Đội tuyển Việt Nam cầm hòa Indonesia 0-0 trên sân khách

Trong trận Bán kết lượt đi AFF Mitsubishi Electric Cup 2022 chiều tối ngày 06/01/2023 trên sân vận động Gelora Bung Karno, Trung Jakarta, Indonesia, Đội tuyển Việt Nam đã cầm hòa đội chủ nhà Indonesia trong một trận đấu không có bàn thắng nào được ghi.

Trước trận đấu này, đội chủ nhà Indonesia kết thúc vòng đấu bảng với 10 điểm sau 3 trận thắng và 1 trận hòa. Tuy cùng ghi được 12 bàn thắng như đội tuyển Thái Lan nhưng để thủng lưới 3 bàn, thua hiệu số bàn thắng/bại so với Thái Lan (12 bàn thắng, 2 bàn thua) nên đành chấp nhận đứng thứ nhì Bảng A AFF Mitsubishi Electric Cup 2022.

Trong khi đó, Đội tuyển Việt Nam đứng đầu Bảng B AFF Mitsubishi Electric Cup 2022 với 10 điểm sau 3 trận thắng và 1 trận hòa. Các cầu thủ Việt Nam ghi được 12 bàn thắng và không để lọt lưới bàn nào, lập kỉ lúc 4 lần vượt qua vòng đấu bảng các kỳ AFF Cup mà không phải nhận bàn thua.

z4018407579128-65fb119da9289d757a6beac13b358011-1673020236.jpg
Tiền vệ Quang Hải và các cầu thủ Việt Nam chơi dưới sức ở trận đấu gặp chủ nhà Indonesia. (Ảnh: VFF)

Do Bảng A thi đấu trước, các cầu thủ chủ nhà Indonesia có được lợi thế về mặt thể lực khi được nghỉ nhiều hơn Đội tuyển Việt Nam 1 ngày và không phải di chuyển xa để thi đấu sân khách. Việc quen thuộc điều kiện thời tiết hiện tại ở Indonesia và thi đấu dưới sự cổ vũ cuồng nhiệt của khán giả nhà cũng là lợi thế không nhỏ cho các cầu thủ chủ nhà.

Trong trận Bán kết lượt đi này, HLV Park Hang Seo giữ nguyên đội hình chính được xem là mạnh nhất, chỉ thay thế Tấn Tài bằng Văn Thanh ở bên phía cánh phải. Tuy nhiên, trận đấu này chứng kiến nhiều cầu thủ của Đội tuyển Việt Nam chơi dưới sức mình. Toàn trận, các cầu thủ Việt Nam không tạo ra được bất kỳ cơ hội nào thực sự nguy hiểm về phía khung thành đội chủ nhà Indonesia. Thủ môn Nadeo hầu như không phải đối mặt với một cú sút nguy hiểm nào của Đội tuyển Việt Nam. Các cầu thủ Việt Nam chỉ có 4 lần dứt điểm trong cả trận trong đó chỉ có 1 lần dứt điểm trúng khung thành Indonesia.

Bước vào trận đấu, hai đội nhập cuộc thận trọng, chơi chậm. Tuy nhiên, các cầu thủ Việt Nam không bắt nhịp tốt với trận đấu, thường xuyên chuyền lỗi và tỏ ra lúng túng trước lối đá rất chủ động của đội chủ nhà. Trong khi đó, các cầu thủ Indonesia chơi pressing toàn sân, tranh cướp bóng quyết liệt, chơi áp sát, đá rát và sẵn sàng phạm lỗi để khắc chế lối chơi thiên về kỹ thuật của Việt Nam.

Tuy chủ động nhường cho Việt Nam kiểm soát thế trận trên sân, nhưng đội chủ nhà Indonesia tập trung khai thác những sai lầm của các cầu thủ trên hàng phòng ngự của Việt Nam. Bóng liên tục được chuyền dài ra phía sau hàng phòng ngự 3 người của Đội tuyển Việt Nam, tạo điều kiện cho các cầu thủ trên hàng công băng lên khai thác khoảng trống phía sau các trung vệ Việt Nam để uy hiếp và đối mặt với thủ môn Văn Lâm. Nếu không có sự xuất sắc của thủ môn Văn Lâm, Đội tuyển Việt Nam đã phải trả giá cho những sai lầm của mình không chỉ một lần ở trận đấu Bán kết lượt đi này.

z4018648588585-082ef7d577bb6c025dcfd1cc4a9e7917-1673021925.jpg
Thủ môn Đặng Văn Lâm là điểm sáng duy nhất bên phía Việt Nam với những pha cứu thua xuất sắc. (Ảnh: VFF)

Trong khi hàng thủ chơi lúng túng, mắc nhiều sai lầm thì hàng tiền vệ, vốn là điểm tựa vững chắc của hàng phòng ngự và là nơi phát động tấn công cho Đội tuyển Việt Nam lại không cầm được bóng, nhiều lần để mất bóng nguy hiểm vào chân các cầu thủ Indonesia. Đội tuyển Việt Nam không thực hiện các pha phối hợp nhóm, đoạn ngắn sở trường mà sử dụng nhiều các pha dốc biên rồi tạt bóng vào trong. Nhưng lối chơi này không đem lại hiệu quả trong trận đấu này.

Trong Hiệp 2, hậu vệ Văn Hậu có một pha vào bóng nguy hiểm bằng cả hai chân đối với cầu thủ Dendy bên phía Indonesia. Tuy nhiên, rất may mắn là trọng tài chỉ gọi Văn Hậu ra nhắc nhở chứ không rút thẻ. Cầu thủ hậu vệ Việt Nam đã may mắn thoát được tấm thẻ đỏ trực tiếp.

z4018407860271-1187e562f785055d6581ee68f59203e7-1673021940.jpg
Hàng tiền vệ do đội trưởng Hùng Dũng chỉ huy nhiều lần để mất bóng. (Ảnh: VFF)

HLV Park Hang Seo tung Tấn Tài và tiền đạo Tuấn Hải vào sân thay tiền đạo Tiến Linh và Văn Thanh. Sau đó, Tuấn Anh được đưa vào sân để thay cho tiền vệ đội trưởng Hùng Dũng nơi tuyến giữa. Tuy nhiên, tất cả những sự thay đổi người này đều không mang lại hiệu quả. Đội tuyển Việt Nam vẫn bị các cầu thủ đội chủ nhà Indonesia lấn lướt. Tới phút 90, HLV Park Hang Seo tung nốt tiền đạo Văn Toàn thay cho Văn Đức nhằm tận dụng tốc độ của tiền đạo này trong những phút cuối trận. Tuy nhiên, thời gian còn lại quá ít để sự thay đổi người này phát huy hiệu quả.

Trận Bán kết lượt đi kết thúc với tỉ số hòa 0-0, hứa hẹn một trận Bán kết lượt về căng thẳng, quyết liệt và kịch tính trên sân vận động Quốc gia Mỹ Đình 3 ngày sau. Trận bán kết lượt về giữa Đội tuyển Việt Nam và Đội tuyển Indonesia sẽ diễn ra vào lúc 19h30 ngày thứ hai 09/01/2023 trên sân vận động Quốc gia Mỹ Đình, Hà Nội. Trận đấu này sẽ được truyền hình trực tiếp trên các kênh VTV5, VTV Cần Thơ và trên các nền tảng trực tuyến của FPT Play và Đài Truyền hình Việt Nam (VTV).

Anh Đức