Doanh số bán lẻ tháng 10/2021 của Nhật Bản tăng lần đầu tiên trong ba tháng

Số liệu chính phủ công bố ngày 29/11 cho thấy doanh số bán lẻ tháng 10/2021 của Nhật Bản đã tăng lần đầu tiên trong ba tháng. Tuy nhiên, mức tăng thấp hơn dự báo, dấu hiệu cho thấy tiêu dùng tư nhân vẫn chưa tăng mạnh dù các biện pháp hạn chế để phòng chống dịch COVID-19 được nới lỏng trong bối cảnh nền kinh tế phục hồi mong manh.

Doanh số bán lẻ tháng 10/2021 của Nhật Bản đã tăng 0,9% so với cùng kỳ năm ngoái, thấp hơn dự báo tăng 1,1% của thị trường. Sau sự sụt giảm nhiều hơn dự kiến trong thời gian từ tháng 7-9/2021, các nhà phân tích dự báo nền kinh tế lớn thứ ba thế giới sẽ phục hồi trong quý này nhờ chi tiêu hộ gia đình tăng, trong khi những lo ngại về vấn đề nguồn cung vẫn ảnh hưởng đến các doanh nghiệp phụ thuộc vào xuất khẩu.

631be1cd-86ea-42cb-b188-514202f6583d-20211001073951-1638148959.jpeg
Ảnh minh họa.

Nhật Bản đã nới lỏng các hạn chế liên quan đến dịch COVID-19 đối với giờ hoạt động của nhà hàng, các sự kiện quy mô lớn và kiểm soát biên giới khi số ca lây nhiễm giảm mạnh và hơn 75% dân số đất nước đã được tiêm chủng đầy đủ.

Tuy nhiên, số liệu thống kê trong lĩnh vực tư nhân cho thấy hoạt động chi tiêu tiêu dùng đã tăng trở lại với tốc độ từ từ trong tháng 10/2021 và các nhà phân tích dự báo sẽ mất nhiều thời gian hơn để các lĩnh vực bị tác động mạnh bởi đại dịch, như dịch vụ trực tiếp, phục hồi hoàn toàn.

Đầu tháng này, Chính phủ Nhật Bản đã công bố một gói kích thích kinh tế trị giá 490 tỷ USD, trong đó gồm các khoản chi bằng tiền mặt cho các hộ gia đình có con nhỏ và cứu trợ cho các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, nhằm thúc đẩy sự phục hồi kinh tế còn ảm đạm của Nhật Bản./.