Đến năm 2025, 20% tổng sản lượng iPad, Apple Watch sẽ được sản xuất tại Việt Nam

Việt Nam sẽ đóng góp 20% tổng sản lượng iPad và Apple Watch, 5% MacBook và 65% AirPods vào năm 2025.

Trong báo cáo gửi khách hàng mới đây, JP Morgan cho biết, Apple sẽ chuyển 5% sản lượng iPhone 14 sang Ấn Độ vào cuối năm 2022, tăng năng lực sản xuất tại quốc gia này lên mức 25% iPhone trong 3 năm tới.

Đặc biệt, Việt Nam sẽ đóng góp 20% tổng sản lượng iPad và Apple Watch, 5% MacBook cùng 65% AirPods vào năm 2025.

Trước đó, tôi nhớ là Nikkei Asia cũng đã đưa tin, Apple có kế hoạch lắp ráp MacBook và Apple Watch tại Việt Nam. Hiện, Apple đang có 3 đối tác chuyên cung ứng các dòng AirPods, trong đó, có 2 đối tác đều có nhà máy ở tỉnh Bắc Giang.

a1-9425-1647590771-1664170783.jpg
Các sản phầm công nghệ của Apple.

Ấn Độ thu hút đầu tư từ Foxconn và Wistron – 02 đối tác chủ chốt của Apple – thông qua các ưu đãi hấp dẫn trong những năm gần đây, đưa quốc gia này trở thành một trung tâm sản xuất thiết bị công nghệ quan trọng trên toàn cầu. Nguồn lao động dồi dào và chi phí thuê mướn cạnh tranh cũng là lợi thế lớn của quốc gia Nam Á.

Samsung, đối thủ lớn nhất của Apple trên thị trường smartphone, cũng đánh giá Ấn Độ là trung tâm sản xuất quan trọng. Cùng với nhà máy tại Việt Nam, Samsung thành lập một cơ sở lắp ráp quy mô lớn tại quốc gia này. Các công ty Trung Quốc như Xiaomi, Oppo, Vivo và OnePlus cũng có chi nhánh ở Ấn Độ.

Trong 5 năm qua, Apple liên tục mở rộng quy mô sản xuất iPhone tại quốc gia lớn nhất Nam Á, mặc dù thị phần của họ ở đây chiếm tỷ lệ nhỏ so với các thiết bị Android. Cách đây 02 năm, trang web bán hàng tại Ấn Độ đã được mở và hướng đến vận hành Apple Store tại nhiều địa điểm.

Thi Nguyên (t/h)