Đẩy mạnh triển khai chuyển đổi 100% hóa đơn điện tử

Đẩy mạnh triển khai hóa đơn điện tử được coi là bước quan trọng trong thực hiện chuyển đổi số góp phần thúc đẩy mạnh mẽ chuyển đổi số quốc gia.

TP. Hồ Chí Minh là 1 trong 6 tỉnh, thành phố thí điểm chuyển đổi sử dụng hoá đơn điện tử đầu tiên của cả nước. Đến nay, hơn 95% doanh nghiệp và 99,8% hộ kinh doanh đã sử dụng hoá đơn điện tử.

Ngành thuế thành phố đang đẩy mạnh các giải pháp để trong thời gian tới, 100% doanh nghiệp đều sử dụng hoá đơn điện tử. Bởi hoá đơn điện tử không chỉ mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, người dân mà còn góp phần thúc đẩy mạnh mẽ chuyển đổi số quốc gia.

Để tiếp tục đẩy nhanh số lượng doanh nghiệp còn lại chuyển đổi thì hiện Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh đang phối hợp với các nhà cung cấp dịch vụ, chuẩn bị giải pháp, hạ tầng công nghệ thông tin đáp ứng quy định để hỗ trợ doanh nghiệp và người nộp thuế.

hoa-don-dien-tu-1653836113.jpg
Hoá đơn điện tử không chỉ mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, người dân, mà còn góp phần thúc đẩy mạnh mẽ chuyển đổi số quốc gia.

Vừa qua, Tổng cục Thuế cũng đã làm việc với Bộ Công an, thống nhất trong thời gian tới có sự liên thông dữ liệu hóa đơn điện tử giữa 2 đơn vị, để cắt giảm thủ tục hành chính cho người dân khi thực hiện thủ tục đăng ký trước bạ ô tô, xe máy.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho hay, thực hiện chiến lược chuyển đổi số quốc gia, thời gian qua, Bộ Tài chính đã triển khai quyết liệt và coi hóa đơn điện tử là nhiệm vụ đột phá quan trọng mang lại lợi ích cho doanh nghiệp, cơ quan quản lý nhà nước và xã hội. Bộ quyết tâm hoàn thành mục tiêu đề ra; đồng thời sẽ nghiên cứu, xây dựng các biện pháp, công cụ quản lý, phân tích dữ liệu từ hóa đơn điện tử, tiến tới sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) trong phân tích dữ liệu từ hóa đơn điện tử để quản lý rủi ro, nâng cao hiệu quả quản lý, thanh tra, kiểm tra thuế.

Việc triển khai hóa đơn điện tử có thể ví như một mũi tên trúng nhiều đích, mang lại nhiều lợi ích quan trọng, như góp phần thay đổi phương thức điều hành quản lý, quy trình làm việc của cơ quan thuế, của người dân, doanh nghiệp theo hướng tích cực, hiện đại; thúc đẩy xây dựng, kết nối, chia sẻ các cơ sở dữ liệu quốc gia, phát triển chính phủ số, kinh tế số, xã hội số.

Anh Vân (t/h)