Vòng 1/8 EURO 2024:

Đánh bại Slovenia trong loạt sút luân lưu, Bồ Đào Nha giành vé vào Tứ kết

Bồ Đào Nha đánh bại Slovenia trong loạt sút luân lưu đầy may rủi để giành tấm vé tiếp theo tiến vào vòng Tứ kết EURO 2024.
grbtgqob0aih4xj-1719871630.jpg
Bồ Đào Nha giành chiến thắng đầy kịch tính trước Slovenia (Ảnh: UEFA).

Đội tuyển Bồ Đào Nha bước vào vòng 1/8 EURO 2024 với tư cách là đội nhất Bảng F. Trong khi đó, các cầu thủ Slovenia xếp thứ ba Bảng C với 3 điểm sau 3 trận toàn hòa, giành tấm vé vào vòng 1/8 với tư cách 1/4 đội xếp thứ ba có thành tích xuất sắc nhất.

Trên bảng xếp hạng thế giới của FIFA (cập nhật ngày 20/6/2024), trong khi Bồ Đào Nha đang xếp hạng 6 thế giới thì các cầu thủ Slovenia hiện đang ở vị trí 57 FIFA. Sự cách biệt này cho thấy sự chênh lệch rõ rệt về mặt đẳng cấp.

Slovenia được giới chuyên môn đánh giá thấp hơn Bồ Đào Nha của Cristiano Ronaldo khá nhiều ở trận đấu này. Đây là lần đầu tiên quốc gia nhỏ bé này được góp mặt ở một vòng đấu loại trực tiếp của EURO.

Bước vào trận đấu, ngay sau tiếng còi khai cuộc, Bồ Đào Nha lập tức tràn lên tấn công, dâng cao đội hình, gây sức ép dồn các cầu thủ Slovenia về phần sân nhà.

Slovenia chấp nhận là đội cửa dưới, chủ động lùi sâu đội hình để tổ chức phòng ngự chắc chắn và an toàn.

Các đường bóng tấn công của Bồ Đào Nha đều hướng tới vị trí của Cristiano Ronaldo. Tuy nhiên, siêu tiền đạo của Bồ Đào Nha bị trung vệ Drkusic theo sát như hình với bóng khiến anh gặp rất nhiều khó khăn trong việc dứt điểm. Ronaldo vẫn thiếu một chút may mắn để có thể dứt điểm chuẩn xác các tình huống kiến tạo của đồng đội.

Trong một tình huống bóng đi vắt ngang khung thành Slovenia sau đường tạt bóng của Bernardo Silva, cả Ronaldo và Bruno Fernandes băng vào nhưng đều không thể chạm được vào bóng.

portugal-v-slovenia-round-of-16-uefa-euro-2024-4-1719871677.jpg
Ronaldo và Bruno Fernandes băng vào dứt điểm nhưng đều không thể chạm được vào bóng (Ảnh: UEFA).

Phút 34, Cristiano Ronaldo có cơ hội ghi bàn khi thực hiện cú đá phạt ngay sát khu vực 16m50 của Slovenia. Tuy nhiên, cú đá phạt rất căng của Ronaldo đưa bóng đi vọt xà ngang trong gang tấc, bỏ lỡ cơ hội mở tỉ số trận đấu cho Bồ Đào Nha.

portugal-v-slovenia-round-of-16-uefa-euro-2024-3-1719871722.jpg
Cú sút phạt rất căng của Ronaldo đưa bóng đi vọt xà ngang (Ảnh: UEFA).

Phút 37, hậu vệ Karnicnik bên phía Slovenia phải nhận thẻ vàng do lỗi dùng tay chơi bóng thô thiển để cản đường đi bóng của Rafael Leao.

Tới phút bù giờ cuối cùng Hiệp 1, Joa o Palhinha có cơ hội ghi bàn thắng cho Bồ Đào Nha bằng cú sút trái phá từ ngoài vòng cấm. Bóng đi rất căng nhưng chạm cột dọc khung thành Slovenia đi ra ngoài.

Hiệp 1 kết thúc với tỉ số hòa 0-0. Hai đội rời sân mà không có bàn thắng nào được ghi.

Bước vào Hiệp 2, thế trận không có nhiều thay đổi khi Bồ Đào Nha vẫn là đội bóng làm chủ thế trận và kiểm soát bóng trên sân. Các Slovenia tiếp tục thực hiện lối chơi phòng ngự chắc chắn, chơi rình rập và chờ đợi cơ hội phản công.

Phút 55, Ronaldo tung cú sút phạt rất căng ngoài vòng cấm. Nhưng bóng đi không đủ hiểm. Thủ môn Jan Oblak đã chọn đúng vị trí đẩy bóng để cản phá cơ hội ghi bàn của tiền đạo Bồ Đào Nha.

fbl-euro-2024-match41-por-slo-2-1719871754.jpg
Ronaldo tung cú sút phạt rất căng nhưng bóng đi trúng vị trí thủ môn Slovenia (Ảnh: UEFA).

Phút 72, Ronaldo lại có cơ hội dứt điểm trước khung thành Slovenia. Tuy nhiên, cú sút phạt từ xa của anh một lần nữa lại đưa bóng đi thiếu chính xác.

Các cầu thủ Bồ Đào Nha tỏ ra bế tắc trong các phương án tấn công. Các đường tấn công của Bồ Đào Nha không hiệu quả và thường bị các cầu thủ phòng ngự Slovenia ngăn chặn từ xa.

Phút 89 của trận đấu, Jota chuyền bóng thông minh cho Ronaldo băng xuống đối mặt với thủ thành Jan Oblak. Nhưng cú sút của Ronaldo không đánh bại được thủ môn Slovenia.

fbl-euro-2024-match41-por-slo-1719871779.jpg
Ronaldo băng xuống đối mặt với thủ thành Jan Oblak (Ảnh: UEFA).

90 phút thi đấu chính thức kết thúc với tỉ số hòa 0-0. Bồ Đào Nha và Slovenia bước vào thi đấu hai hiệp phụ để phân định thắng thua.

Những phút đầu tiên của hiệp phụ thứ nhất chứng kiến sự vùng lên của các cầu thủ Slovenia. Họ đã liên tiếp có các cơ hội nguy hiểm về phía khung thành thủ môn Diogo Costa.

Phút 103, Bồ Đào Nha được hưởng phạt đền sau khi Jota bị phạm lỗi trong vòng cấm Slovenia. Trên chấm 11m, Cristiano Ronaldo thực hiện không thành công quả penalty. Thủ môn Oblak đã xuất sắc phán đoán đúng hướng bóng và bay người đẩy cú sút của Ronaldo.

portugal-v-slovenia-round-of-16-uefa-euro-2024-1-1-1719871802.jpg
Thủ môn Oblak đã xuất sắc phán đoán đúng hướng bóng và bay người đẩy cú sút phạt đền của Ronaldo (Ảnh: UEFA).

Trọng tài thổi còi kết thúc hiệp phụ đầu tiên. Đội trưởng Ronaldo đã rơi nước mắt sau khi bỏ lỡ cơ hội rất tốt để ghi bàn thắng cho Bồ Đào Nha. Anh nhận được sự động viên của các đồng đội trên sân.

Bước vào hiệp phụ thứ hai, phút 108, Joao Palhinha đánh đầu kỹ thuật nhưng thủ môn Oblak đã nhảy cao đẩy bóng vượt xà ngang khung thành, cứu thua cho Slovenia.

Những tranh cãi liên tiếp trên sân khiến HLV Matjaz Kek của Slovenia nhận thẻ đỏ trực tiếp và buộc phải lên khán đài theo dõi các học trò thi đấu. HLV Bồ Đào Nha Roberto Martinez nhận thẻ vàng.

Phút 115, sai lầm của Pepe khiến cho Sesko đoạt được bóng và đối mặt với Diogo Costa. Thủ môn Bồ Đào Nha xuất sắc xoài chân cản phá cú sút của Sesko, từ chối bàn thắng của tiền đạo Slovenia.

Tiếng còi kết thúc trận đấu vang lên. Hai đội phải bước vào loạt sút luân lưu đầy may rủi. Đây là trận đấu đầu tiên tại vòng 1/8 EURO 2024 phải phân định thắng thua trên chấm 11m.

Trong loạt sút luân lưu đầy may rủi, thủ môn Diogo Costa đã trở thành người hùng của đội tuyển Bồ Đào Nha. Trên chấm 11m, anh liên tiếp cản phá thành công cả 3 quả sút luân lưu đầu tiên của các cầu thủ Slovenia là Ilicic, Balkovec và Verbic.

portugal-v-slovenia-uefa-euro-2024-round-of-16-frankfurt-arena-1719871898.jpg
Thủ môn Diogo Costa trở thành người hùng của Bồ Đào Nha khi liên tiếp cản phá thành công 3 quả sút luân lưu (Ảnh: UEFA).

Trong khi đó, Ronaldo, Bruno Fernandes và Bernardo Silva thực hiện thành công 3 quả sút 11m cho Bồ Đào Nha.

portugal-v-slovenia-round-of-16-uefa-euro-2024-2-1719871912.jpg
Các cầu thủ Bồ Đào Nha vỡ òa niềm vui sau loạt sút luân lưu (Ảnh: UEFA).
portugal-v-slovenia-round-of-16-uefa-euro-2024-1-1719871928.jpg
Đồng đội chia vui cùng thủ môn - cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu Diogo Costa (Ảnh: UEFA).

Chung cuộc, các cầu thủ Bồ Đào Nha giành chiến thắng 3-0 trước Slovenia trong loạt sút luân lưu.

portugal-v-slovenia-round-of-16-uefa-euro-2024-1-1719871612.jpg
Các cầu thủ Bồ Đào Nha ăn mừng chiến thắng (Ảnh: UEFA).

Chiến thắng trước Slovenia đưa đội tuyển Bồ Đào Nha giành quyền vào Tứ kết EURO 2024. Đối thủ của Bồ Đào Nha ở vòng Tứ kết là các cầu thủ Pháp, đội vừa giành chiến thắng trước "ông lớn" Bỉ ở trận đấu trước đây ít giờ.

grbujj5b0aevo0k-1719872064.jpg
Bồ Đào Nha là đội tuyển tiếp theo góp mặt ở vòng Tứ kết EURO 2024 (Ảnh: UEFA).

Còn đội tuyển Slovenia nói lời chia tay với giải vô địch EURO 2024 trong lần đầu tiên được góp mặt ở vòng đấu loại trực tiếp cũng như có được những trải nghiệm đầu tiên về "loạt đấu súng" cân não trên chấm 11m tại các giải đấu lớn./.

Anh Đức