Đắk Nông phòng, chống dịch bệnh trên đàn gia súc

Theo UBND tỉnh Đắk Nông, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh có 27 xã, thị trấn xảy ra dịch tả lợn châu Phi và 30 xã xảy ra bệnh viêm da nổi cục trên trâu, bò. Hiện toàn tỉnh có 109 hộ chăn nuôi thuộc địa bàn 27 xã, thị trấn ghi nhận lợn mắc bệnh. Tổng số lợn phải tiêu hủy gần 3.400 con, khối lượng gần 187 tấn. Lũy kế từ năm 2019 đến nay, Đắk Nông đã ghi nhận bệnh dịch tả lợn châu Phi tại 53 xã, phường, thị trấn với tổng số lợn phải tiêu hủy gần 8.700 con.

Theo báo cáo của ngành nông nghiệp, bệnh dịch tả lợn châu Phi hiện chưa có vaccine phòng bệnh. Thêm nữa, đường lây truyền phức tạp, khó kiểm soát nên khả năng lây lan, bùng phát của dịch bệnh này hiện nay vẫn rất cao.

vna-potal-thai-nguyen-tai-bung-phat-dich-ta-lon-chau-phi-104811949-stand-1635952733.jpeg
Tổng số lợn phải tiêu hủy tại Đắk Nông gần 8.700 con.

Cũng theo ngành nông nghiệp, với bệnh viêm da nổi cục trên trâu, bò, Đắk Nông ghi nhận dịch bệnh này trên địa bàn tỉnh từ ngày 21/6/2021. Đến nay, toàn tỉnh có gần 217 hộ chăn nuôi tại 30 xã ghi nhận bò mắc bệnh với số lượng 410 con. Theo ngành nông nghiệp tỉnh, đến nay bệnh viêm da nổi cục trên trâu, bò đã cơ bản được kiểm soát nhờ khai kịp thời phòng, chống dịch, đặc biệt là tiêm vaccine cho đàn bò.

Để kiểm soát hiệu quả các loại dịch bệnh trên động vật, UBND tỉnh Đắk Nông đã chỉ đạo các sở, ngành, địa phương triển khai hiệu quả kế hoạch phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm và thủy sản năm 2022 trên địa bàn tỉnh; chuẩn bị đầy đủ vật tư, hóa chất để cấp phát kịp thời cho các huyện, thành phố triển khai tháng tổng tiêu độc trên địa bàn toàn tỉnh và phối hợp với các huyện, thành phố triển khai các biện pháp phòng, chống khi có dịch xảy ra.

Đồng thời, các cơ quan chức năng tăng cường kiểm dịch các phương tiện vận chuyển động vật và các sản phẩm động vật ra vào địa bàn tỉnh; khuyến cáo người dân tuân thủ các quy định về nguồn gốc con giống, các giải pháp phòng, chống dịch bệnh của ngành thú y…/.