Đắk Lắk: Tập đoàn Tập đoàn Hùng Nhơn và Tập đoàn De Heus liên kết đầu tư 1.500 tỷ vào nông nghiệp công nghệ cao

UBND tỉnh Đắk Lắk và Tập đoàn Hùng Nhơn, Tập đoàn De Heus vừa ký Biên bản ghi nhớ hợp tác trong việc nghiên cứu, khảo sát, thực hiện các thủ tục đầu tư theo quy định của pháp luật để tiến hành đầu tư xây dựng dự án “Tổ hợp khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao DHN Đắk Lắk trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk”.

Sáng ngày 28/4, tại TP Buôn Ma Thuột, UBND tỉnh Đắk Lắk phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp tỉnh Đắk Lắk năm 2022.

Hội nghị có sự tham dự của ông Phùng Đức Tiến - Thứ trưởng Bộ NN&PTNT; ông Nguyễn Đình Trung - Uỷ viên BCH TW Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ Đắk Lắk; ông Phạm Ngọc Nghị - Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk; Đại sứ quán Hàn Quốc, các hiệp hội và hàng trăm nhà đầu tư trong, ngoài nước.

z3375339528979-6028eee7bf0aad67f038ab04e9a4be2f-1651140303.jpg
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm. Ảnh: Tập đoàn Hùng Nhơn.

Với chủ đề: “Thu hút đầu tư phát triển bền vững nông nghiệp hàng hóa tập trung, gắn với chế biến, tiêu thụ sản phẩm”, hội nghị nhằm giới thiệu rộng rãi đến cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư về thực trạng, tiềm năng, thế mạnh phát triển nông nghiệp, chế biến nông lâm thủy sản tỉnh Đắk Lắk.

Đồng thời, tạo diễn đàn cho các tổ chức quốc tế, nhà đầu tư, doanh nghiệp trong và ngoài nước gặp gỡ, kết nối giao thương, tăng cường hợp tác phát triển. Thu hút đa dạng hóa các thành phần kinh tế đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, chế biến nông lâm thủy sản của tỉnh.

Tại buổi lễ, ông Gabor Fluit – Tổng Giám đốc Châu Á của Tập đoàn De Heus cho biết, quyết định đầu tư vào chăn nuôi heo giống là một rủi ro lớn. Vì vậy, hiện dịch bệnh về heo đang có những diễn biến phức tạp. Đặc biệt, bệnh dịch tả heo Châu Phi (ASF) tại Việt Nam đã gây ra thiệt hại nặng nề cho người chăn nuôi. Tuy nhiên, theo dự đoán của ông trong những năm tới tại Việt Nam sẽ thiếu hụt nghiêm trọng những nguồn cung cấp giống heo có di truyền khỏe, sạch bệnh, năng xuất sinh sản cao và chất lượng tốt.

z3375339543369-3c860e611c268d6be81d1a98611e3366-1651140303.jpg
Đại diện đơn vị chủ đầu tư De Heus. Ảnh: Tập đoàn Hùng Nhơn.

Đồng thời, nhận thấy vấn đề cấp thiết cần phải xây dựng vùng an toàn dịch bệnh cũng như đáp ứng nhu cầu về giống di truyền khỏe và sạch bệnh luôn tăng cao sau mỗi đợt dịch bệnh để phục vụ việc tái đàn, Tập đoàn De Heus & Tập đoàn Hùng Nhơn đã hợp tác thành lập Công ty Liên doanh phát triển heo giống cao sản DHN Đăk Lắk nằm trong Tổ hợp khu Nông nghiệp công nghệ cao để cung cấp cho thị trường những dòng heo có gen di truyền tốt, khỏe góp phần nâng cao năng xuất, năng lực cạnh tranh và chất lượng đầu ra cho người chăn nuôi. Điều này, phù hợp với xu hướng chăn nuôi tập trung công nghiệp giá trị cao.

Cũng tại hội nghị, UBND tỉnh Đắk Lắk đã trao Giấy chứng nhận đầu tư dự án Khu chăn nuôi ứng dụng công nghệ cao DHN Đắk Lắk (DHN Đắk Lắk) với tổng diện tích đất dự kiến sử dụng là 200ha, tổng vốn đầu tư 1.500 tỷ đồng. Dự án là liên doanh hợp tác nằm trong chuỗi chiến lược phát triển của Tập đoàn De Heus và Tập đoàn Hùng Nhơn.

Đây là dự án thứ 3 trong tổ hợp nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao DHN tại Việt Nam, chuyên sản xuất các sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao theo chuỗi khép kín, từ việc chọn lọc, sản xuất heo giống, nhà máy giết mổ heo tự động, cho đến sản xuất thức ăn chăn nuôi theo hướng hữu cơ và sản xuất phân bón hữu cơ và thương mại các sản phẩm chăn nuôi.

Dự án tổ hợp thể hiện năng lực và tầm nhìn vượt trội của De Heus và Hùng Nhơn trong sứ mệnh xây dựng một mô hình hợp tác toàn diện để tạo ra các chuỗi giá trị cao trong Nông nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế nông nghiệp trên nền tảng công nghệ và góp phần bảo vệ môi trường sống. Tổ hợp sẽ áp dụng công nghệ 4.0 xuyên suốt trong quá trình chăn nuôi, giúp kiểm soát tốt chất lượng chăn nuôi trong Khu, tối ưu hóa hiệu suất chăn nuôi, giảm giá thành sản phẩm và đạt hiệu quả kinh tế cao.

Ông Phạm Ngọc Nghị - Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk đã chỉ đạo, các sở ban ngành liên quan phải nhanh chóng vào cuộc để hỗ trợ Doanh nghiệp triên khai dự án và cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi để Hùng Nhơn Group và Tập đoàn De Heus ( Hà Lan) đâu tư tại Đắk Lắk. Song song với đó, yêu cầu Hùng Nhơn Group và Tập đoàn De Heus nhanh chóng lập dự án chi tiết trình cục Chăn nuôi và UBND tỉnh Đắk Lắk để theo dõi và có hướng hỗ trợ một cách rõ ràng. Cùng với đó, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk nhấn mạnh “Dự án tổ hợp khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao DHN Đắk Lắk phù hợp với chiến lược phát triển kinh tế nông nghiệp của tỉnh nhà, mở hướng, góp phần đưa ngành chăn nuôi của tỉnh phát triển bền vững trong tương lai”.

Anh Vân (t/h)