Đại tướng Nguyễn Chí Thanh và câu chuyện quét cầu thang

Câu chuyện “quét cầu thang” của Đại tướng Nguyễn Chí Thanh được nhiều người kể lại. Trong đó, có hai người đã đưa vào tác phẩm của mình là nhà báo lão thành Hữu Thọ và nhà văn Hải Hồ...
cover-1652581803.jpg

Nhà văn Hải Hồ trong sách “Nhà số 4” kể lại: Một lần, không báo trước, Đại tướng Nguyễn Chí Thanh mặc bộ quần áo nâu sồng như một bác nông dân, lững thững cuốc bộ ra nhà số 4 Lý Nam Đế (trụ sở Tạp chí Văn nghệ Quân đội) thăm các văn nghệ sĩ. Chiến sĩ gác cổng thấy “bác nông dân” không có giấy tờ tùy thân, bèn ngăn không cho vào và nói “bác muốn gặp ai thì để tôi nhắn cho”.

Biết tin, Chủ nhiệm tạp chí Văn Phác cùng nhiều nhà văn vội chạy ra đón và cùng theo lên gác. Hồi đó, Đại tướng Nguyễn Chí Thanh vừa có bài báo “Chống chủ nghĩa cá nhân” nổi tiếng đăng Báo Quân đội nhân dân. Vừa bước lên cầu thang, Đại tướng nói: “Chống cái gì, chống thứ gì đều phải chống từ trên xuống dưới. Ví như các cậu quét cầu thang này. Ai mà lại đi quét từ bậc dưới quét ngược lên. Vậy sao sạch hết rác rưởi. Phải quét từ trên quét xuống chứ. Phàm làm việc gì cũng vậy. Đầu xuôi đuôi mới lọt”.

Nhiều trí thức, nhà văn, nhà báo đều thừa nhận: Câu chuyện “quét cầu thang” thì nhiều người thấy, nhiều người biết, nhưng hiếm ai có cách nói ví von sâu sắc, dí dỏm như Đại tướng Nguyễn Chí Thanh.

Trong công cuộc xây dựng, chỉnh đốn Đảng hiện nay, từ việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, khóa XII về phòng, chống suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống đến những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, đặc biệt là công cuộc chống tham ô, lãng phí, cũng như việc nêu gương của cán bộ cấp cao, đều phải thấm nhuần bài học “quét cầu thang”./.

Anh Thái ST