Đà Nẵng lo ngại khách quốc tế không còn “mặn mà”

Dù là điểm sáng trong bức tranh phục hồi du lịch sau đại dịch so với cả nước, nhưng đến nay khách quốc tế đến Đà Nẵng 9 tháng đầu năm vẫn còn rất khiêm tốn.
le-hoi-phao-hoa-quoc-te-dac-san-du-lich-da-nang-1697616221.jpg
Lễ hội pháo hoa quốc tế - đặc sản du lịch Đà Nẵng.

Từ đầu năm đến nay, Đà Nẵng đã thận trọng đưa ra chỉ số phục hồi thị trường khách quốc tế, với mục tiêu năm 2023 đón 1,5 triệu lượt khách. Nhưng theo thống kê các ngành du lịch, từ đầu năm đến nay, thành phố đã đón hơn 1,6 triệu lượt khách từ nước ngoài, gấp 5,8 lần so với cùng kỳ năm 2022 và đạt 314% so với kế hoạch. Tuy nhiên, so với năm 2019, con số này chỉ tăng 67%.

Lượng khách quốc tế kém xa so với trước đại dịch và có xu hướng dịch chuyển vào Nha Trang. Không những thế, lượng khách quốc tế đi lẻ ngày càng nhiều. Thống kê cho thấy, hết quý 3, có đến 80% khách quốc tế đi lẻ, chủ yếu là khách Hàn Quốc (hơn 770.000 lượt), trong khi khách đi theo đoàn chỉ sử dụng 15-20% tổng số khách lưu trú. Điều này ảnh hưởng lớn đến nguồn thu của các doanh nghiệp.

Tình trạng quốc tế đến Đà Nẵng 9 tháng đầu năm vẫn còn khiêm tốn, nguyên nhân chính là do thị trường khách Trung Quốc chưa phục hồi. Đã có thời gian vào thời điểm Trung Quốc mở cửa du lịch với Việt Nam (15/3/2023) liên tục 17 ngày sau đó, Đà Nẵng vẫn không đón một đoàn khách Trung Quốc nào. Trong khi đó, năm 2019, thị trường Trung Quốc chiếm 20% tổng lượng khách quốc tế. Cùng với đó, thị trường tiềm năng Ấn Độ lại đang gặp khó khăn trong việc mở đường bay trực tiếp đến Đà Nẵng.

Sau hơn hai năm ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh COVID-19, suy thoái kinh tế toàn cầu dẫn đến du khách cắt giảm chi tiêu và lựa chọn điểm du lịch gần hơn. Cũng dễ hiểu khi hiện nay Đà Nẵng được nhận xét là thiếu sản phẩm du lịch mới, giá phòng cao... so với các địa điểm du lịch tương tự.

Tại Hội nghị Tổng kết du lịch 9 tháng đầu năm, chiều 12/10, ông Lương Nguyễn Minh Triết - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP. Đà Nẵng cũng thừa nhận du khách quốc tế như Hàn Quốc, Nhật Bản chuyển hướng đến Nha Trang (Khánh Hòa) nhiều hơn vì giá phòng ở Đà Nẵng tăng cao. Nếu ở Đà Nẵng giá từ 3-4 triệu/phòng thì Nha Trang chỉ từ 700-800 nghìn/phòng. Giá cả cạnh tranh như thế cũng là trở ngại cho việc thu hút du khách đến Đà Nẵng.

Hơn nữa, Đà Nẵng vẫn còn chậm tiến độ đầu tư hạ tầng du lịch. Thực tế, khu ven sông Hàn và bờ Đông chưa quy hoạch xong, phân khu Ven vịnh Đà Nẵng chưa được phê duyệt... Cảnh quan đường Nguyễn Tất Thành và thiết kế đô thị ven biển cũng không được thông qua.

Thêm nữa, điểm dừng chân cho tuyến du lịch đường thủy nội địa tại Sơn Trà vẫn còn chờ kết luận Thanh tra Chính phủ. Đề án tạo điểm dừng chân của các địa phương vẫn vẫn chưa triển khai.

Đà Nẵng vẫn còn có rất nhiều vấn đề thuộc ngành du lịch. Cần có chính sách riêng cho ngành du lịch. Các vấn đề như phát triển kinh tế đêm, du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái, và nguồn nhân lực du lịch nên được ưu tiên. Cơ chế thiết lập hàng với các Hiệp hội hội để thu hút khách đến Đà Nẵng cũng cần được cân nhắc.

“Ngành du lịch Đà Nẵng cần nghiên cứu, có các kiến nghị đề xuất kỹ hơn để thành phố xem xét và sớm ban hành các nghị quyết, chính sách riêng đối với ngành du lịch,” ông Nguyễn Minh Triết đề nghị.

Cùng với đề nghị của ông Triết, ông Trần Chí Cường - Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng khuyên ngành phải tính toán, linh hoạt trong việc tìm kiếm và xúc tiến tại các thị trường mới, cũng như làm mới sản phẩm du lịch và đầu tư sản phẩm mới vì thành phố đang còn nhiều khó khăn về kinh tế.

Có lẽ đúng như lời ông Cường, Đà Nẵng vẫn còn dè dặt khi đặt mục tiêu khách quốc tế năm 2024 đạt 2,5 triệu lượt; 2025 đạt 2,8 triệu lượt, vẫn thấp hơn năm 2019 với 3,24 triệu lượt. Có thể trong thời gian tới, thị trường khách quốc tế đến Đà Nẵng vẫn như thể phục hồi triệt để.

Cáp Vương – Lệ Thành