Đa dạng các hoạt động tại tuần lễ du lịch Quảng Ngãi 2024

Hàng loạt sự kiện văn hóa, thể thao hấp dẫn sẽ được tổ chức trong Tuần lễ du lịch Quảng Ngãi năm 2024, diễn ra từ 22/4 đến 5/5.

Chiều 15/4, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Quảng Ngãi cùng UBND huyện Lý Sơn phối hợp tổ chức họp báo thông tin về Tuần lễ du lịch Quảng Ngãi năm 2024.

qn-1713227742.jpg
Giám đốc Sở VH-TT&DL Quảng Ngãi Nguyễn Tiến Dũng tại buổi họp báo.

Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Quảng Ngãi Nguyễn Tiến Dũng cho biết, Tuần lễ du lịch Quảng Ngãi năm 2024 là chuỗi các sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch phong phú, đa dạng, mang đậm bản sắc văn hóa truyền thống của tỉnh Quảng Ngãi.

"Điểm nhấn của Tuần lễ du lịch Quảng Ngãi là Lễ Khao lề thế lính Hoàng Sa được tổ chức tại đảo Lý Sơn – nơi được ví là bảo tàng sống động, lưu giữ những tài liệu, tư liệu, bằng chứng quý giá khẳng định chủ quyền của Việt Nam trên biển Đông"- ông Dũng nói.

Được biết, người dân đảo Lý Sơn tổ chức Lễ Khao lề Thế lính Hoàng Sa để tưởng nhớ những người lính Thủy quân Hoàng Sa đã hy sinh khi làm nhiệm vụ và ý nguyện cầu bình an cho những lính mới, vào tháng 2 âm lịch hàng năm, sự kiện này thu hút sự tham gia của các tộc họ có người đi lính trên đất đảo. "Khao lề" là lệ khao định kỳ hàng năm, còn "thế lính" là nghi lễ cúng thế mạng cho những người lính thủy quân Hoàng Sa. Lễ Khao lề Thế lính Hoàng Sa còn để cúng tế tổ tiên, tế lễ và tưởng nhớ những người đi lính Hoàng Sa, Trường Sa đã khuất.

Khi tiến hành Lễ Khao lề Thế lính Hoàng Sa ở các tộc họ, tộc trưởng sẽ là người chủ tế. Các tộc họ tiền hiền, hậu hiền hoặc trưởng các chi phái là bồi tế (người giúp chủ tế hành lễ). Ngoài ra còn có thầy phù thủy (thầy pháp) là người điều hành lễ tế.

Sau khi cúng tế và làm các nghi thức trước đàn thờ, thầy pháp sẽ đặt các hình nộm vào thuyền và bắt đầu lễ rước ghe bầu. Đi đầu là những thanh niên mang cờ, phướn; tiếp theo là bốn thanh niên khiêng thuyền lễ; theo sau là thầy pháp, tộc trưởng, trưởng các chi phái và đoàn người gồm bà con trong tộc họ, những người trong làng cùng đội chiêng trống.

Tại cửa biển trên đảo, sau khi thầy pháp vái tạ tứ phương, chiếc thuyền được đem thả xuống nước với ý nghĩa sinh mạng và tàu thuyền của đội lính Hoàng Sa đã được hiến tế cho thần linh, mọi rủi ro được xua đuổi và những người lính ra khơi trở sẽ về bình an. Kết thúc lễ tế, mọi người sẽ quay lại nhà thờ họ dự tiệc đãi.

qn1-1713227753.jpg
Điểm nhấn của Tuần lễ du lịch Quảng Ngãi là Lễ Khao lề thế lính Hoàng Sa.
qngai-1713227673.jpg
Lễ Khao lề thế lính Hoàng Sa thu hút đông đảo du khách tham quan.

Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Quảng Ngãi cho rằng, thông qua loạt sự kiện này nhằm giới thiệu, quảng bá nét đẹp của quê hương, đất nước, con người Quảng Ngãi nói chung, Lý Sơn nói riêng; góp phần kích cầu, thu hút khách tham quan du lịch, thu hút doanh nghiệp du lịch mở rộng thị trường, xây dựng các tour, tuyến, điểm du lịch mới; thu hút nhà đầu tư tìm hiểu cơ hội đầu tư vào tỉnh.

Bên cạnh đó, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành và nhân dân trong việc rèn luyện sức khỏe, bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ môi trường để phát triển du lịch./.

Nguyễn Thuyết