Công trình Tổng kho dự trữ 450.000 m3 xăng dầu tại TP.HCM tiếp tục gửi đơn kêu cứu

Trước thực trạng công trình Tổng kho dự trữ 450.000 m3 xăng dầu tại TP.HCM đang bị bỏ hoang, lãng phí nghiêm trọng do ảnh hưởng của Covid19 và thiếu vốn. Thì mới đây, chủ đầu tư dự án này đã gửi đơn cầu cứu lần thứ 2 lên Thủ tướng Chính phủ.

Cụ thể, trao đổi với phóng viên Công ty CP chủ đầu tư Công trình Tổng kho xăng dầu Phú Xuân - Nhà Bè (xã Phú Xuân, huyện Nhà Bè, TP. Hồ Chí Minh) cho biết vừa gửi đơn cầu cứu lần thứ 2 lên Thủ tướng Chính phủ với mong muốn được tháo gỡ khó khăn, sớm đưa vào hoạt động đối với dự án này nhằm góp phần đảm bảo an ninh năng lượng Quốc gia.

Dự án Tổng kho xăng dầu Phú Xuân - Nhà Bè (huyện Nhà Bè, TPHCM) được Chính phủ phê duyệt Quy hoạch phát triển hệ thống dự trữ dầu thô và các sản phẩm xăng dầu của Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035 với sức chứa 450.000m3. Công trình do Công ty cổ phần Kho cảng xăng dầu hàng không Miền Nam đầu tư xây dựng với kinh phí lên đến hàng ngàn tỷ đồng.

chu-tuan-1675743330.jpg
Chủ đầu tư đã thi công được 70% hệ thống cầu cảng, dự án bị dừng triển khai 3 năm. (Ảnh: Chu Tuấn, thanhtra)

Khi hoàn thành đưa vào sử dụng, kho sẽ đảm bảo dự trữ đủ lượng xăng dầu tiêu thụ cho TPHCM trong khoảng 45 ngày, cho cả khu vực phía Nam khoảng 16 ngày. Tuy nhiên, khi Tổng kho đã thi công được 70% cầu cảng, vật tư thiết bị chuẩn bị cho việc xây dựng kho chứa 230.000m3 đạt 80% thì dự án phải dừng thi công vì ảnh hưởng dịch COVID-19 và thiếu hụt nguồn vốn.

Theo ghi nhận của phóng viên, công trình hiện rơi vào tình trạng bỏ hoang gần 3 năm nay, nhiều hạng mục xây dựng, thiết bị nhập khẩu đang xuống cấp trầm trọng...

Trước đó vào tháng 11/2022, doanh nghiệp đã có các văn bản gửi trình Thủ tướng Chính phủ, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cùng ngành liên quan sớm có những chỉ đạo, tìm hướng xử lý để dự án có thể tiếp tục triển khai xây dựng đưa vào hoạt động.

nhat-linh-1675743325.jpg
Sắt thép, vật liệu thi công sau nhiều tháng dừng thi công đã bị hoen rỉ. (Ảnh: Nhật Linh, phunuonline)

Sau đó, 16/11/2022 Văn phòng Chính phủ đã có Công văn số 7739/VPCP-KTTH gửi Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam xem xét xử lý theo thẩm quyền, trả lời cho Công ty Cổ phần Kho cảng xăng dầu hàng không Miền Nam và báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả xử lý trước ngày 20/11/2022.

Ngân hàng Nhà nước tại TP. Hồ Chí Minh, lãnh đạo Công ty CP Kho cảng Xăng dầu Hàng không miền Nam và các bên liên quan đã có cuộc họp, tuy nhiên vẫn chưa thống nhất, chưa có phương án “giải cứu” công trình Tổng kho xăng dầu Phú Xuân – Nhà Bè.

Khánh Ngân (t/h)