Công tác tuyên truyền phòng, chống HIV/AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm trong các cấp công đoàn tỉnh Bắc Giang

Tuyên truyền phòng, chống HIV/AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm trong các cấp công đoàn tỉnh Bắc Giang được tập trung triển khai với nhiều hình thức đa dạng, phong phú và có hiệu quả.

Cụ thể: Tích cực thực hiện Kế hoạch chiến lược quốc gia phòng chống HIV/AIDS tỉnh Bắc Giang đến năm 2020 và tầm nhìn 2030; Luật Phòng, chống ma túy năm 2021; Luật Phòng, chống lây nhiễm vi rút gây ra hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải ở người (HIV/AIDS) do tệ nạn mại dâm gây ra. Thực hiện tuyên truyền về thực trạng tội phạm, tệ nạn xã hội, mua bán người, mại dâm và ma tuý trên địa bàn, những hệ lụy từ các tệ nạn xã hội, mua bán người, mại dâm và ma tuý, những quy định của pháp luật về phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, mua bán người, mại dâm và ma tuý nhằm tạo sự đồng thuận trong đoàn viên và người lao động và toàn xã hội trong công tác phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, mua bán người, mại dâm và ma tuý; nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi, lối sống của cá nhân, gia đình và cộng đồng.

Các cấp công đoàn tỉnh Bắc Giang đã phối hợp tổ chức được 87 cuộc tuyên truyền cho 21.275 lượt cán bộ, đoàn viên, người lao động tham gia với những kiến thức cơ bản về phòng, chống HIV/AIDS lây nhiễm qua đường tình dục, 4 mại dâm không an toàn. Thông qua các hội nghị tuyên truyền đã giúp nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các cấp công đoàn, cán bộ, đoàn viên công đoàn, CNVCLĐ trong tỉnh về công tác phòng, chống ma túy, mại dâm, góp phần từng bước đẩy lùi và tiến tới xóa bỏ tệ nạn ma tuý, mại dâm, ổn định an ninh trật tự và phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

lien-hoan-1668567035.jpg
Liên đoàn Lao động huyện Sơn Động tổ chức Liên hoan các đội tuyên truyền ATGT và phòng, chống ma túy. (Ảnh: Ngọc Hằng)

Bên cạnh đó, tăng cường phối hợp với các cơ quan hữu quan để nâng cao chất lượng hoạt động thông tin, truyền thông, giáo dục phòng chống mại dâm trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Liên đoàn Lao động tỉnh và các cấp công đoàn đã tăng cường phối hợp với các cơ quan, ban, ngành của tỉnh, của địa phương; phối hợp với các đài truyền hình trung ương và địa phương thực hiện các phóng sự; biên soạn, phối hợp đưa tin, bài trên các báo và tạp chí Cổng Thông tin điện tử; phối hợp thực hiện chuyên mục phát thanh “Giờ thứ 9” hàng tháng trên sóng FM tần số 98,4 mhz của Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh để nâng cao chất lượng hoạt động thông tin, truyền thông, giáo dục phòng chống ma túy và các tệ nạn xã hội cho đoàn viên, người lao động.

Các cấp công đoàn đã phối hợp với chuyên môn, cơ quan chức năng tổ chức lồng ghép được 122 buổi tuyên truyền về phòng, chống ma túy, với sự tham gia của 24.326 lượt CNVCLĐ; tuyên truyền, vận động đoàn viên, người lao động tích cực tham gia các hoạt động hưởng ứng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, đấu tranh phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, tệ nạn ma túy. Lắp đặt gần 800 biển pano tuyên truyền trực quan dọc các tuyến đường trên địa bàn các huyện và khu công nghiệp nhằm nâng cao trách nhiệm, ý thức chấp hành pháp luật của đội ngũ cán bộ, đoàn viên và người lao 5 động trong việc thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Phối hợp với Công an tỉnh biên soạn nội dung, thu thanh in đĩa CD và các file tuyên truyền để phát thanh tại doanh nghiệp, trên xe đưa, đón công nhân; in, treo gần 1.000 pa nô và 10.000 áp phích tuyên truyền tại khu nhà trọ công nhân; triển khai thực hiện Đề án “Nhà trọ công nhân an toàn, văn minh” trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2022-2025; Đề án “Tăng cường tư vấn chăm sóc cức khỏe tinh thần cho nữ công nhân lao động trên địa bàn tỉnh Bắc Giang”.

Thông qua các hoạt động tuyên tuyền đã giúp đoàn viên và người lao động nâng cao nhận thức và trách nhiệm về công tác phòng, chống ma túy, phòng, chống mua bán người; động viên đoàn viên và người lao động tích cực tham gia phòng ngừa, đấu tranh phát hiện, tố giác tội phạm và các vi phạm pháp luật, góp phần ổn định an ninh trật tự và phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn tỉnh.

Ngọc Hằng