Cổ phiếu AST của Dịch vụ Hàng không Taseco đứng trước nguy cơ bị huỷ niêm yết

Sở Giao dịch chứng khoán TP. Hồ Chí Minh (HOSE) vừa gửi thông báo đến Công ty Cổ phần Dịch vụ Hàng không Taseco (mã chứng khoán: AST), lưu ý về khả năng hủy niêm yết cổ phiếu của doanh nghiệp này.

Theo đó, từ đầu tháng 04/2022, HoSE đã ban hành quyết định về việc chuyển cổ phiếu từ diện cảnh báo sang diện kiểm soát đối với cổ phiếu AST của Công ty CP Dịch vụ Hàng không Taseco.

Nguyên nhân là do công ty đã lỗ liên tiếp 2 năm 2020-2021, báo cáo soát xét bán niên tiếp tục ghi nhận lỗ hơn 7 tỷ đồng.

Cụ thể lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ trên báo cáo tài chính hợp nhất kiểm toán 2020 là âm 49,1 tỷ đồng, năm 2021 là âm 118 tỷ đồng; thuộc trường hợp chứng khoán bị kiểm soát theo Quy chế niêm yết và giao dịch chứng khoán của Hội đồng thành viên Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam.

co-phieu-1662699472.png
Cổ phiếu AST của hàng không Taseco nguy cơ bị hủy niêm yết. (Ảnh: Internet)

Theo báo cáo tài chính hợp nhất soát xét bán niên năm 2022, lợi nhuận sau thuế cổ đông của công ty mẹ là âm 7,5 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế chưa phân phối đến 30-6- 2022 là âm 84,35 tỷ đồng.

Căn cứ vào Nghị định 155 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Chứng khoán thì cổ phiếu của công ty đại chúng bị hủy niêm yết khi xảy ra một trong các trường hợp sau đây: Kết quả sản xuất kinh doanh bị thua lỗ trong ba năm liên tục hoặc tổng số lỗ lũy kế vượt quá số lượng vốn điều lệ thực góp hoặc vốn chủ sở hữu âm trong báo cáo tài chính kiểm toán năm gần nhất trước thời điểm xem xét.

HoSE lưu ý Công ty AST về khả năng cổ phiếu bị hủy niêm yết nếu báo cáo tài chính kiểm toán năm 2022 tiếp tục có lợi nhuận sau thuế âm.

Được biết, Công ty cổ phần Dịch vụ Hàng không Taseco tiền thân là CTCP Dịch vụ Hàng không Taseco Nội Bài được thành lập vào năm 2015 để vận hành hoạt động kinh doanh dịch vụ khu vực Nội Bài và các sân bay lân cận. Hiện, Taseco Airs có vốn điều lệ 450 tỷ đồng, trong đó công ty mẹ - CTCP Tập đoàn Taseco nắm giữ 51%.

Hoạt động chính của Taseco Airs là bán lẻ tại sân bay với các cửa hàng lưu niệm, nhà hàng, quán ăn nhanh và café dưới thương hiệu “Lucky” tại nhiều sân bay đông nhất tại Việt Nam và điều hành khách sạn với một khách sạn 4 sao tại Đà Nẵng. Ngoài ra, công ty còn có công ty liên kết là CTCP Dịch vụ suất ăn Hàng không Việt Nam (VINACS) hoạt động tai sân bay Nội Bài và Cam Ranh.

Là doanh nghiệp sở hữu chuỗi cửa hàng bán lẻ sân bay lớn nhất Việt Nam từng ghi nhận doanh thu cả nghìn tỷ đồng và lợi nhuận đều đặn hàng trăm tỷ đồng mỗi năm nhờ lợi thế độc quyền cung cấp dịch vụ trong các cảng hàng không.

Trước dịch bệnh, công ty kinh doanh ổn định và tăng trưởng đều đặn. Doanh thu từ 39 tỷ đồng năm 2015 lên 1.140 tỷ đồng năm 2019, lợi nhuận từ hơn 1 tỷ lệ 191 tỷ đồng, ghi nhận 4 năm tăng trưởng liên tục.

Năm 2019 là năm đặc biệt thành công của Taseco với kết quả kinh doanh vượt trội, doanh thu cán mốc trên 1.000 tỷ đồng. Công ty cho biết nguyên nhân là nhờ Công ty TNHH Hàng miễn thuế Jalux – Taseco thành công ty con, ghi nhận thêm kết quả từ các quầy mở mới tại sân bay quốc tế Vân Đồn, Tân Sơn Nhất và Phú Quốc. Đồng thời, năm này cũng là năm công ty liên kết – Công ty cổ phần dịch vụ suất ăn hàng không Việt Nam có lợi nhuận trong khi 2018 vẫn lỗ.

Tuy nhiên, dịch Covid-19 bùng phát, ngành hàng không chịu ảnh hưởng nghiêm trọng đã khiến hoạt động kinh doanh của Hàng không Taseco suy giảm. Doanh nghiệp lỗ 2 năm liên tiếp với 49 tỷ đồng 2020 và 118 tỷ đồng năm 2021.

Sang nửa đầu năm nay, dịch bệnh được kiểm soát, thị trường hàng không từng bước phục hồi, đặc biệt là thị trường nội địa. Nhờ vậy, kết quả kinh doanh của công ty có sự khởi sắc trở lại, doanh thu gần gấp đôi lên 202 tỷ đồng, lỗ ròng 7,5 tỷ đồng, cải thiện đáng kể so với mức lỗ 62,5 tỷ cùng kỳ năm trước. Riêng quý II, Hàng không Taseco đã có lãi trở lại gần 14 tỷ đồng sau 8 quý liên tiếp thua lỗ.

Taseco niêm yết lần đầu vào tháng 4/2018. Trên thị trường chứng khoán, giá cổ phiếu AST tăng gần 10% trong 3 tháng vừa qua. Trong phiên giao dịch ngày 6/9, AST tăng 200 đồng/cổ phiếu, lên 60.700 đồng/cổ phiếu.

Mai An