Chuyển đổi số trong nghành bán lẻ: Xu hướng lớn định hình tương lai

Nghành bán lẻ đã có sự chuyển đổi sâu sắc trong những năm gần đây nhờ ứng dụng công nghệ vào tiến trình chuyển đổi số. Chuyển đổi số không chỉ thay đổi cách các nhà bán lẻ tương tác với khách hàng mà còn thay đổi cách họ quản lý các hoạt động kinh doanh và chuỗi cung ứng.
1-1726178812.jpg
Hội thảo dành riêng cho lĩnh vực bán lẻ và dịch vụ với tên gọi: “Chuyển đổi số trong nghành bán lẻ hướng tới phát triển bền vững” được tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh.

Với ngành bán lẻ, chuyển đổi số không chỉ nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh và nâng cao trải nghiệm khách hàng, mà còn hướng tới mục tiêu phát triển bền vững theo xu hướng sản xuất xanh, tiêu dùng xanh. Đây vừa là thách thức, vừa là cơ hội để các doanh nghiệp tạo động lực cho tăng trưởng đột phá và lâu dài. 

Ngày 12/9/2024, hội thảo dành riêng cho lĩnh vực bán lẻ và dịch vụ với tên gọi: “Chuyển đổi số trong ngành bán lẻ hướng tới phát triển bền vững” đã được tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh. Hội thảo đã thu hút được sự quan tâm từ giới công nghệ cùng sự đồng hành của nhiều đối tác lớn trong và ngoài nước.

Với năng lực cốt lõi của nền tảng công nghệ AIoT và các giải pháp thông minh của mình, cùng hệ sinh thái các đối tác chuyên ngành, sẵn sàng đồng hành và hỗ trợ các doanh nghiệp hiện thực hóa mục tiêu kép vừa “chuyển đổi số” vừa “chuyển đổi xanh” thành công được xác định thông qua tầm nhìn nhằm “Kiến tạo một hành tinh thông minh” trong mục tiêu phát triển bền vững (ESG) của Advantech

Sự kiện bao gồm chương trình hội thảo và triển lãm công nghệ về các giải pháp chuyển đổi số trong ngành bán lẻ. Đồng thời, sự kiện nhằm cập nhật đến khách hàng xu hướng công nghệ mới nhất của thế giới. Bên cạnh đó, khách tham dự còn được giao lưu, trao đổi trực tiếp cùng nhiều chuyên gia, đại diện đến từ các tập đoàn công nghệ lớn trong và ngoài nước. Đây cũng là dịp để khách tham dự có thêm nhiều thông tin hữu ích trong hành trình ứng dụng chuyển đổi số vào doanh nghiệp của mình.

Phát biểu tại Hội thảo, ông Nguyễn Mạnh Cường - Phó Chánh văn phòng Bộ Khoa học & Công nghệ cho biết: “Chuyển đổi số trong ngành bán lẻ đại diện cho quá trình chuyển đổi mô hình kinh doanh từ hình thức truyền thống sang hình thức kỹ thuật số. Nói một cách khác, thay vì tập trung vào chuỗi cung ứng của sản phẩm, doanh nghiệp bán lẻ sẽ dành sự ưu tiên và tập trung cho chính trải nghiệm khách hàng của mình dựa trên những dữ liệu số. Chiến lược có phạm vi tác động bao trùm tới toàn bộ hệ thống hoạt động của doanh nghiệp, bao gồm phương thức quản lý, điều hành, kiểm soát và tiếp thị”.

2-1726178846.jpg
3-1726178865.jpg
Các chuyên gia, diễn giả chia sẻ thông tin tại Hội thảo: Chuyển đổi số trong ngành bán lẻ hướng tới phát triển bền vững”.

Chương trình hội thảo đã cung cấp cho khách hàng những góc nhìn mới mẻ về chuyển đổi số trong ngành bán lẻ và qua đó, nhìn nhận rõ hơn vai trò quan trọng của chuyển đổi số với mục tiêu phát triển bền vững của doanh nghiệp. Thông qua phiên thảo luận bàn tròn cùng các chuyên gia công nghệ và đại diện đến từ doanh nghiệp, cơ quan quản lý Nhà nước, người nghe đã được đi sâu vào các khía cạnh khác nhau của tính bền vững như môi trường, xã hội, kinh tế và cách mà công nghệ số hiện thực hóa các mục tiêu này.

Khu vực triển lãm công nghệ là điểm nhấn đặc biệt của sự kiện. Tại đây, các sản phẩm công nghệ được dàn dựng theo hình mẫu thực tế của một gian hàng siêu thị, quầy thức ăn nhanh mang đến cảm giác gần gũi và hứng thú cho người tham dự. Các giải pháp được trưng bày trong sự kiện đều rất thiết thực và có tính ứng dụng cao trong ngành bán lẻ như: Kiosk tự đặt hàng và tự thanh toán, hệ thống điểm bán hàng (POS) cho siêu thị và nhà hàng, hệ thống nhãn kệ điện tử (ESL), hệ thống quản lý chuỗi cung ứng lạnh.

Ông Đỗ Đức Hậu - Tổng Giám đốc Advantech Việt Nam chia sẻ: “Thành công của sự kiện là minh chứng cho sự quan tâm của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam với mục tiêu phát triển bền vững. Đó cũng là động lực, là sứ mệnh mà Advantech cùng các đối tác công nghệ mong muốn thúc đẩy nhanh, mạnh hơn để hiện thức hóa mục tiêu này.  Ngoài ra, tính khả thi của các giải pháp công nghệ, tính thực tiễn của các bài toán ứng dụng cũng là điểm nhấn của hội thảo lần này”./.

Đạm Quang Lê