Chuyện cô con gái "nhặt" được ở bãi tha ma

Đã 7 năm nay, người dân xã Hoàn Sơn, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh rất cảm phục việc anh Nguyễn Văn Hà chưa có vợ nhưng có con gái 7 tuổi có tên Vy Thị Hoa xinh xắn, ngoan, học giỏi.
278344742-829267411363268-1227620458334044937-n-1650297024.jpg
Hai bố con anh Hà

Sống trong căn nhà nhỏ, dù còn gặp nhiều khó khăn nhưng hai bố con rất mực thương yêu nhau. Xin nói luôn, cháu Hoa đến với bố Hà trong tình huống thật bất ngờ. Đó là một đêm tháng 10/2015 mưa phùn mờ mịt, lạnh giá. Đêm ấy, sau bữa cơm muộn với bạn, Hà trở về nhà trong chếnh choáng hơi men. Khi đi qua nghĩa trang, nghe thấy tiếng trẻ sơ sinh khóc ngặt, anh thoáng gai người.

Sau phút sợ hãi, Hà mạnh dạn lội mương nước vào nghĩa trang, đi tới nơi có tiếng khóc. Trong bóng tối lờ mờ, trời lại mưa phùn, Hà thấy cái giỏ xách, tiếng khóc từ đấy ra. “Dù vẫn còn sợ nhưng tôi đến gần chiếc giỏ để xem. Trong giỏ là một đứa bé, dây rốn còn chưa cắt. Thương bé quá, tôi cởi áo, trùm cho con rồi ôm bé về nhà”. Sau này Hà kể lại. Về nhà, Hà trình báo sự việc với chính quyền xã. Sau đó, đứa bé được cắt dây rốn và chăm sóc tại nhà Hà. Giữa đêm, khát sữa, bé khóc không dứt, đêm hôm, mưa gió, hàng quán đều đã đóng cửa, thật may, Hà cũng mua được cho bé một hộp sữa.

Mới sinh, vậy mà khi có sữa, bé nín khóc rồi thiêm thiếp ngủ. Thấy Hà có duyên với đứa bé, chính quyền đề nghị anh tạm thời nhận nuôi dưỡng bé. Hà đồng ý bởi anh cũng từng bị cha mẹ bỏ rơi từ khi mới lọt lòng. Hà tâm sự: “Khi tôi đem bé về, trong giỏ xách có một mảnh giấy nhỏ. Trong giấy chỉ có một chữ Vy. Tôi không biết đó là tên bé hay tên mẹ của bé. Thế nên tôi lấy từ ấy làm họ và đặt tên cho bé là Vy Thị Hoa”.

Ngày nhận nuôi đứa bé không cùng máu mủ, Hà nhận về vô số lời đàm tiếu. Người đời ném về phía anh những ánh mắt dò xét, nghi hoặc. Họ không thể hiểu vì sao “trai chưa vợ mà nhận nuôi con người khác. Có người suy diễn hay anh che giấu một mục đích thiếu trong sáng qua việc nhận nuôi đứa trẻ sơ sinh vừa bị bố mẹ bỏ rơi. Mặc, Hà bỏ qua tất cả, xác định quyết nuôi và coi bé như con ruột của mình.

“Có lẽ là duyên số trời định nên chúng tôi mới gặp nhau. Tôi sinh ra cũng bị cha mẹ bỏ rơi và được một người nhặt về nuôi. Năm tôi 12 tuổi, ân nhân qua đời, tôi lại “mồ côi” thêm lần nữa. Thế nên khi gặp bé, tôi đồng cảm và thấy rằng mình có duyên nợ với bé nên sẽ nhận nuôi cháu như con ruột của mình”, Hà chia sẻ. Tuy vậy, việc bất ngờ thành bố đơn thân của bé Hoa, Hà gặp vô vàn khó khăn. Qua mạng internet, Hà học cách pha sữa, cho con bú bình, bón bột, tắm gội, thay tã, dỗ con nín khóc, ru ngủ…

Cái khó lớn hơn là vướng con nhỏ, Hà bị chủ nơi làm việc thanh lý hợp đồng vì không đảm bảo tiến độ công việc. Mất việc, Hà đành tạm thu mua, bán ve chai. Khi Hoa lớn hơn một chút, anh xin được việc ở một khu công nghiệp gần nhà. Ngoài giờ làm việc tại khu công nghiệp, anh chạy xe ôm, đi bốc vác để kiếm thêm thu nhập… Năm 2018, anh làm thủ tục để bé Hoa nhập vào hộ khẩu của mình và xin cho bé được đến trường để không bị thua kém bạn bè. Để có thể nuôi con, cho con ăn học, Hà làm ngày làm đêm. Những ngày công ty có nhiều hàng, anh xin được tăng ca để có thêm tiền “nuôi heo đất cho con”.

Anh dự định, đến khi Hoa lớn lên, lấy chồng, anh sẽ đập số heo đất này làm của hồi môn cho con. Khó khăn, vất vả là thế nhưng chưa bao giờ anh mắng chửi hay có ý định từ bỏ đứa bé. Thay vào đó, tình phụ tử giữa anh và bé Hoa lớn lên theo năm tháng. Được bên con là những giây phút Hà cảm thấy hạnh phúc nhất. Anh chia sẻ: “Bé Hoa nay đã 7 tuổi và đi học rồi. Hiện tại, cháu vẫn được hưởng chính sách hộ nghèo và bảo hiểm xã hội. Cháu chỉ phải đóng 30% tiền học phí. Sách vở, cháu cũng được mạnh thường quân gửi tặng. Hàng năm, vào dịp lễ, Tết, chính quyền địa phương cũng đến thăm hỏi, tặng quà, động viên cháu”.

“Tôi thương bé như con ruột nên khổ mấy cũng chịu được. Chỉ có điều, tôi cảm thấy chạnh lòng khi cháu hỏi: "Mẹ con đâu bố?". Bây giờ, bé còn nhỏ quá, tôi chưa dám nói hết sự thật. Thế nên mỗi khi bé hỏi, tôi đành nói dối là mẹ mất rồi”, anh nói thêm. Đó là câu nói dối đau đớn. Bởi thực lòng, anh vẫn mong cha mẹ ruột của con mình quay về, nhận lại con. Anh vẫn tin rằng không ai nỡ bỏ rơi con mình và nếu có thì “người ta hẳn phải gặp nỗi đau hay hoàn cảnh éo le nào đó”.

“Dù rất thương con nhưng nếu một ngày, cha mẹ ruột của con quay về, xin lại tôi sẵn lòng làm giấy tờ trao lại bé cho họ. Tuy nhiên, họ phải cho tôi thấy rằng, họ yêu thương bé như tôi đã từng”, anh Hà nói. Trưởng thôn Bất Lự, xã Hoàn Sơn, Tiên Du, Bắc Ninh, Nguyễn Văn Hữu xác nhận việc anh Nguyễn Văn Hà phát hiện và nhận nuôi bé gái bị bỏ rơi ở nghĩa trang từ khi bé mới lọt lòng là một nghĩa cử đầy nhân văn.

Anh Hữu cho biết, ở địa phương, anh Hà là người tốt bụng, sống chan hòa với mọi người. tuy cuộc sống khó khăn, anh Hà luôn cố gắng lao động chăm chỉ để nuôi sống bản thân, chăm sóc tốt nhất cho bé Hoa, đứa con rơi cùng cảnh ngộ như thời thơ ấu của mình mà anh đã nhận nuôi./.

Thai Ha ST/TH