Chính quyền huyện Hoài Đức có đang tìm cách "hoãn binh" trong việc trao đổi thông tin với báo chí?

Tại huyện Hoài Đức (TP Hà Nội) đang diễn ra nhiều hoạt động dùng chất thải san lấp mặt bằng trái phép, sử dụng đất nông nghiệp sai mục đích... Tạp chí Doanh nghiệp và Kinh tế xanh đã phản ánh tới cơ quan quản lý địa bàn nhưng chưa nhận được hồi đáp thỏa đáng.

Như Tạp chí Doanh nghiệp và Kinh tế xanh đã thông tin ở các bài viết trước, trên địa bàn xã Vân Canh (huyện Hoài Đức, TP Hà Nội) hiện có hàng chục nghìn m2 đất nông nghiệp đang được san lấp mặt bằng. Các hoạt động vận chuyển, san lấp có dấu hiệu trái phép được thực hiện một cách ngang nhiên, công khai giữa ban ngày, biến nơi đây trở thành một công trường thực thụ.

Ông Lê Ngọc Đông, Phó Chủ tịch UBND xã Vân Canh thừa nhận: Diện tích đang được san lấp có một phần nằm trong quy hoạch dự án trường Tiểu học Xuân Phương, xã Vân Canh. Bao gồm 11 hộ dân có đất bị thu hồi để thực hiện dự án, địa điểm này cũng đang có tranh chấp. Tuy nhiên, tính đến thời điểm này vẫn chưa có quyết định thu hồi. Một số cá nhân đã thuê lại đất nông nghiệp của dân để làm ao thả cá và san lấp mặt bằng. Trước đây đất này trồng bưởi nhưng do hệ thống tưới tiêu không đáp ứng được nên họ cho thuê, địa phương cũng tạo điều kiện để họ có thêm nguồn thu.

san-lap-1667239181.jpg

Thực trạng san lấp mặt bằng có dấu hiệu trái phép trên địa bàn xã Vân Canh (huyện Hoài Đức, TP Hà Nội)

Phó Chủ tịch UBND xã Vân Canh cũng cho biết, UBND xã đã nắm được sự việc có trao đổi với phía phường Xuân Phương và BQL Dự án về vấn đề này. Chính quyền địa phương có tiến hành xử lý sai phạm trong việc sử dụng đất sai mục đích. Tuy nhiên vị này không cung cấp văn bản liên quan tới việc xử lý sai phạm.

Cũng trên địa bàn huyện Hoài Đức, Tạp chí Doanh nghiệp và Kinh tế xanh tiếp nhận phản ánh của người dân xã Đức Thượng (huyện Hoài Đức) về hàng loạt công trình nhà xưởng, nhà ở xây dựng trong ngõ 308 đường Đức Thượng (xã Đức Thượng, huyện Hoài Đức, Hà Nội) đều xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp của người dân.

Cụ thể, toàn bộ khu đất trong ngõ 308 là đất ruộng trồng lúa của người dân thôn Cựu Quán, xã Đức Thượng. Mấy năm gần đây, hàng loạt nhà xưởng, thậm chí xây nhà kiên cố mọc lên. Theo người dân phản ánh nơi đây tồn tại hàng chục nhà xưởng, mỗi xưởng rộng hàng nghìn mét vuông… Cuối ngõ là gần chục công trình nhà ở được xây dựng kiên cố, có người sinh sống.

cv-1667239282.jpg

Công văn số 2285/UBND-VP hồi đáp Tạp chí Doanh nghiệp và Kinh tế xanh của UBND huyện Hoài Đức

Sau khi nhận được phản ánh, Tạp chí Doanh nghiệp và Kinh tế xanh gửi Công văn số 213/CV-DN&KTX tới UBND huyện Hoài Đức thì ngày 14/10/2022, UBND huyện Hoài Đức có công văn số 2285/UBND-VP hồi đáp Tạp chí với nội dung:“ UBND huyện Hoài Đức nhận được Văn bản số 213/CV - DN&KTX ngày 10/10/2022 của Tạp chí Doanh nghiệp và Kinh tế xanh về “đề nghị trao đổi thông tin phản ánh bạn đọc về các nội dung liên quan đến các công trình xây dựng tại xã Đức Thượng và việc chuyển đổi dự án Trung tâm dạy nghề đào tạo lái xe dân lập Đức Phượng".

Sau khi nghiên cứu, UBND huyện Hoài Đức phúc đáp như sau: UBND huyện Hoài Đức đã tra cứu trên cổng thông tin https://doanhnghiepkinhtexanh.vn/tap-chi-doanh-nghiep-va-kinh-te-xanh-tu-gioi-thieu-a1983.html. Tạp chí Doanh nghiệp và Kinh tế xanh giới thiệu như sau: Tạp chí giữ vai trò, chức năng là cơ quan thông tin lý luận và nghiệp vụ của Hiệp hội Đầu tư Xây dựng và Dịch vụ Nông Lâm nghiệp Việt Nam, hoạt động theo Luật Báo chí, có nhiệm vụ giúp Hiệp hội thực hiện công tác thông tin, tuyên truyền, trao đổi các vấn đề về pháp luật, chính sách, chế độ và nghiệp vụ trong lĩnh vực Đầu tư xây dựng và Dịch vụ Nông Lâm nghiệp Việt Nam.

Các nội dung đề nghị tìm hiểu thông tin của Tạp chí Doanh nghiệp và Kinh tế xanh đề cập tại nội dung gửi kèm Văn bản số 213/CV - DN&KTX ngày 10/10/2022 thuộc lĩnh vực quản lý dự án, đất đai.

Tại Văn bản số 2595/BTTTT-CBC ngày 14/7/2020 của Bộ Thông tin và Truyền thông về việc phối hợp triển khai quy hoạch báo chí có chỉ đạo: “các cơ quan, tổ chức người có trách nhiệm trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ của mình xem xét, cân nhắc việc cung cấp thông tin khi nhận được yêu cầu cung cấp thông tin từ cơ quan báo chí, đảm bảo các cơ quan báo chí hoạt động đúng pháp luật, tôn chỉ, mục đích”. Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cũng đã có các văn bản số 1927/STTTT-BCXBTT ngày 31/7/2020 về việc nâng cao hiệu quả công tác phát ngôn và cung cấp thông tin, đảm bảo báo chí hoạt động đúng pháp luật, tôn chỉ, mục đích; số 2682/STTTT-BCXBTT ngày 26/10/2020 về việc nâng cao hiệu quả công tác phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí, đảm bảo báo chí hoạt động đúng pháp luật, tôn chỉ, mục đích.

Trên tinh thần cầu thị, lắng nghe, UBND huyện Hoài Đức sẽ chỉ đạo các cơ quan kiểm tra thông tin phản ánh của Quý cơ quan theo đúng chức năng nhiệm vụ.”

Với nội dung văn bản trả lời như trên, phải chăng UBND huyện Hoài Đức đang tìm cách "hoãn binh" và "từ chối khéo" đề nghị trao đổi thông tin phản ánh bạn đọc về các nội dung liên quan đến các công trình xây dựng tại xã Đức Thượng và việc chuyển đổi dự án Trung tâm dạy nghề đào tạo lái xe dân lập Đức Phượng của Tạp chí Doanh nghiệp và Kinh tế xanh bằng cách đưa ra tôn chỉ mục đích của Tạp chí?

Theo luật sư Vi Văn Diện - Giám đốc Công ty luật Thiên Minh (Đoàn luật sư Hà Nội): Tạp chí Doanh nghiệp và Kinh tế xanh sau khi nhận được thông tin liên quan tới dấu hiệu sử dụng trái quy định đất nông nghiệp, chuyển đổi dự án có dấu hiệu không đúng quy định của pháp luật trên địa bàn huyện Hoài Đức có thông tin tới cơ quan quản lý đee trao đổi thông tin là đúng theo Điều 39, Luật Báo chí 2016, có hiệu lực từ 1/1/2017 và hoàn toàn phù hợp với tôn chỉ, mục đích hoạt động của tạp chí.

Đề nghị UBND huyện Hoài Đức sớm phản hồi Tạp chí Doanh nghiệp và Kinh tế xanh theo Văn bản số 213/CV - DN&KTX ngày 10/10/2022 để Tạp chí thông tin thỏa đáng tới bạn đọc.

Chính Đoàn