Cần Thơ ra mắt 2 xã nông thôn mới nâng cao

Ngày 12/11, tại huyện Phong Điền (thành phố Cần Thơ), UBND thành phố Cần Thơ tổ chức Lễ công bố xã Nhơn Nghĩa và xã Giai Xuân, thuộc huyện Phong Điền đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao năm 2021. Đây là 2 xã đầu tiên của thành phố Cần Thơ đón nhận danh hiệu xã nông thôn mới nâng cao trong năm 2021.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ Nguyễn Ngọc Hè biểu dương sự quyết tâm, nỗ lực lớn của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân hai xã Nhơn Nghĩa và Giai Xuân đã vượt qua khó khăn, phấn đấu thực hiện tốt các tiêu chí để được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao năm 2021, góp phần hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới của thành phố. 

Thành công hôm nay rất đáng trân trọng và tự hào nhưng chặng đường phía trước vẫn còn nhiều thách thức, ông Nguyễn Ngọc Hè lưu ý, xã Nhơn Nghĩa và Giai Xuân cần rà soát lại các tiêu chí đã đạt với mức độ chưa cao, xây dựng kế hoạch củng cố và nâng chất các tiêu chí này đạt bền vững hơn. Thời gian tới, hai xã tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền để huy động người dân tham gia duy trì và nâng chất các tiêu chí nông thôn mới nâng cao, hướng đến nông thôn mới kiểu mẫu gắn với tiến trình đô thị hóa nông thôn. 

Hai xã cần tập trung phát triển sản xuất, đẩy mạnh tái cơ cấu nông nghiệp gắn với phát triển dịch vụ, ngành nghề tiểu thủ công nghiệp để nâng cao thu nhập cho người dân; qua đó cải thiện đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày một cao hơn; phát huy tốt hơn nữa tình làng nghĩa xóm; quan tâm chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân; chăm lo hỗ trợ nhân dân được học nghề góp phần giải quyết việc làm, giảm tỷ lệ hộ nghèo, tăng tỷ lệ hộ khá, giàu; đảm bảo tốt các điều kiện về cơ sở vật chất cho nhân dân được hưởng các phúc lợi xã hội.

vna-potal-can-tho-cong-nhan-2-xa-thuoc-huyen-phong-dien-dat-chuan-nong-thon-moi-nang-cao-5767122-1636735119.jpg
Phó Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ Nguyễn Ngọc Hè phát biểu tại Lễ công bố - Ảnh: Thanh Liêm/TTXVN

Lãnh đạo UBND thành phố cũng đề nghị hai xã Nhơn Nghĩa và Giai Xuân cần thực hiện tốt việc bảo vệ môi trường nông thôn, tích cực cải tạo cảnh quan môi trường, kết hợp giữa xây dựng nông thôn mới với phát triển du lịch cộng đồng, phát huy các giá trị văn hóa đặc sắc và cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp của địa phương.

Trong quá trình xây dựng nông thôn mới nâng cao, xã Nhơn Nghĩa đã huy động nguồn lực hơn 118 tỷ đồng, xã Giai Xuân gần 34,5 tỷ đồng để nâng cao chất lượng các tiêu chí theo Bộ tiêu chí nông thôn mới nâng cao của thành phố Cần Thơ. Diện mạo nông thôn ở hai xã ngày càng khởi sắc, có những chuyển biến nổi bật. 

Các tuyến đường trục chính của xã Giai Xuân đã được đầu tư nhựa hóa, bê tông hóa đạt 100%; 54,5 km trên tổng số 56 km đường trục ấp và đường liên ấp được cứng hóa bằng bê tông, đảm bảo ô tô đi lại thuận tiện quanh năm. Trên địa bàn xã có 1 hợp tác xã, 3 tổ hợp tác và 3 câu lạc bộ nông nghiệp hoạt động ngày càng hiệu quả, tạo thu nhập cao và ổn định cho thành viên. Hiện thu nhập bình quân đầu người của xã Giai Xuân đạt gần 60,7 triệu đồng/người/năm, tăng hơn 31,6 triệu đồng so với năm 2014; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 0,24%; tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt hơn 91% và trên 98% số hộ gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa…

vna-potal-can-tho-cong-nhan-2-xa-thuoc-huyen-phong-dien-dat-chuan-nong-thon-moi-nang-cao-5767129-1636735131.jpg
Trao bằng công nhận Xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao cho đại diện xã Nhơn Nghĩa và xã Giai Xuân. Ảnh: Thanh Liêm/TTXVN

Trong khi đó, tại xã Nhơn Nghĩa, ông Nguyễn Quốc Khánh, Chủ tịch UBND xã cho biết, thu nhập bình quân đầu người xã Nhơn Nghĩa là 59,07 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 0,21%. Thực hiện đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp của UBND huyện Phong Điền, xã đã chủ động xây dựng kế hoạch phát triển sản xuất nông nghiệp, tổ chức sản xuất theo từng vùng chuyên canh tập trung như: vùng trồng nhãn Ido, vùng trồng bưởi da xanh, chanh không hạt, sầu riêng… Đồng thời, xã cũng tập trung chỉ đạo vận động nông dân đẩy mạnh phát triển sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển kinh tế hộ gia đình gắn với kinh tế hợp tác, góp phần giải quyết việc làm, tạo thu nhập cho người dân. Những mô hình áp dụng khoa học công nghệ, lĩnh vực tiểu thủ công nghiệp... góp phần nâng cao thu nhập của người dân được khuyến khích, nhân rộng.

Dịp này, nhiều tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong xây dựng xã nông thôn mới nâng cao ở xã Nhơn Nghĩa và xã Giai Xuân đã được nhận bằng khen, giấy khen của UBND thành phố Cần Thơ, Văn phòng Điều phối xây dựng nông thôn mới Cần Thơ và UBND huyện Phong Điền.

Tính đến nay, thành phố Cần Thơ có 12/36 được công nhận xã nông thôn mới nâng cao. Ngày 10/11 vừa qua, Hội đồng thẩm định nông thôn mới thành phố Cần Thơ cũng vừa bỏ phiếu công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao đối với xã Trung Hưng và xã Đông Hiệp (huyện Cờ Đỏ). Bên cạnh đó, các xã Trường Thắng, Đông Thuận (huyện Thới Lai), Thạnh An (huyện Vĩnh Thạnh) cũng đã cơ bản hoàn thành 19 tiêu chí nông thôn mới nâng cao và sẽ được xem xét, thẩm định để công nhận trong năm 2021./.