Cần Thơ: Khai thác các quỹ đất lớn chưa sử dụng để góp phần tăng thu ngân sách

Bán đấu giá các khu đất ở trung tâm là một trong những giải pháp để tăng nguồn thu cho ngân sách được Cục Thuế thành phố Cần Thơ đưa ra tại hội nghị tổng kết công tác thuế năm 2021, triển khai nhiệm vụ, giải pháp năm 2022 diễn ra chiều 11/1.

Để đạt chỉ tiêu thu ngân sách mà Bộ Tài chính giao đồng thời tăng nguồn thu cho thành phố năm 2022, Phó chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ, Nguyễn Văn Hồng cho biết Bí thư Thành ủy và Chủ tịch UBND thành phố đã có chỉ đạo khai thác các quỹ đất lớn còn chưa sử dụng của Cần Thơ như khu đất ở vòng xoay công viên nước cũ, khu đất hiện là nhà hàng Lúa Nếp, khu đất Trung tâm Xúc tiến Đầu tư – Thương mại và Hội chợ triển lãm Cần Thơ (phường Cái Khế, quận Ninh Kiều). Các mảnh đất này có thể được thành phố Cần Thơ cho bán đấu giá để nộp vào ngân sách nhà nước.

Năm 2022, ngành thuế Cần Thơ được Bộ Tài chính giao chỉ tiêu thu ngân sách là 10.617 tỷ đồng.

Lãnh đạo UBND thành phố Cần Thơ cho rằng, những nguồn thu trong năm 2022 là "tương đối khả thi", do đó đề nghị ngành thuế tích cực phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai thực hiện. Cục Thuế thành phố Cần Thơ và các đơn vị trực thuộc cần quản lý chặt chẽ các nguồn thu, quan tâm hơn nữa đến nguồn thu từ hoạt động thương mại điện tử.

Đối với khoản nợ thuế hơn 3.240 tỷ tính đến cuối năm 2021 mà Cục Thuế Cần Thơ báo cáo, Phó chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ đề nghị ngoài số có thể xóa nợ khoảng 1.000 tỷ theo quy định, còn lại hơn 2.200 tỷ thì ngành thuế cần tích cực thu hồi khoản này. Cơ quan thuế cần dùng nhiều biện pháp, phối hợp với các địa phương để tăng thu cho ngân sách.

12-1-1641944469.jpg
Một góc TP Cần Thơ nhìn từ trên cao.

Theo Phó cục trưởng Cục Thuế thành phố Huỳnh Tấn Phát, năm qua, đơn vị đã thu được 9.647 tỷ đồng/10.757 tỷ đồng dự toán được Bộ Tài chính giao. Nếu trừ các khoản thu từ tiền sử dụng đất, xổ số kiến thiết, lợi nhuận, cổ tức thì ngành thuế Cần Thơ thu được 7.795 tỷ đồng, đạt 100,5% dự toán được giao. Trong số 15 khoản thu, sắc thuế đang thực hiện, có 7 nguồn thu đạt và vượt dự toán và 8 nguồn thu chưa hoàn thành.

Nếu tính theo địa bàn, ngoài Chi cục Thuế khu vực Cờ Đỏ - Thới Lai hoàn thành đạt và vượt dự toán (105%), các đơn vị còn lại mặc dù đã nỗ lực triển khai quyết liệt các giải pháp quản lý thu, khai thác tăng thu tuy nhiên do tác động nặng nề của dịch bệnh nên vẫn không hoàn thành dự toán là: Chi cục Thuế khu vực Cái Răng - Phong Điền (98,6%); Văn phòng Cục Thuế (90,4%), Chi cục Thuế quận Ninh Kiều (84,8%), Chi cục Thuế khu vực Thốt Nốt - Vĩnh Thạnh (84,5%) và Chi cục Thuế Khu vực Bình Thủy - Ô Môn (78,6%).

Theo lãnh đạo Cục Thuế thành phố, nửa đầu năm 2021, kinh tế của thành phố Cần Thơ ổn định và duy trì tốc độ tăng trưởng, dịch bệnh cơ bản được kiểm soát tốt, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp hổi phục sản xuất kinh doanh. Tính đến hết tháng 6/2021, nhiều đơn vị thuộc Cục Thuế Cần Thơ đã hoàn thành trên 50% dự toán. Tuy nhiên, đợt dịch bùng phát lần thứ tư, từ tháng 7/2021, toàn thành phố thực hiện giãn cách xã hội kéo dài để phòng chống dịch, hoạt động sản xuất kinh doanh bị đình trệ, đứt gãy chuỗi cung ứng khiến kết quả thu thuế của trong ba tháng 7,8,9 bị ảnh hưởng theo.

Trong số 6 đơn vị thuộc Cục Thuế thành phố Cần Thơ, Văn phòng Cục Thuế là nơi được giao dự toán thu nhiều nhất với 8.300 tỷ đồng, chiếm trên 77% dự toán của ngành thuế Cần Thơ. Tính đến cuối năm, Văn phòng Cục Thuế Cần Thơ thu được 7.499 tỷ đồng, đạt 90,35%. Việc giãn cách xã hội kéo dài gần 3 tháng đã khiến đơn vị này hụt thu 948 tỷ đồng so với tiến độ bình quân, dù quản lý đến 13/15 nguồn thu, sắc thuế.

Nguyên nhân khiến thu ngân sách của Cần Thơ giảm trong năm 2021 là do tác động của dịch bệnh khiến nhiều doanh nghiệp thuộc các ngành nghề then chốt, chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu tổng nguồn thu bị ảnh hưởng. Khi doanh nghiệp đóng cửa thì các hoạt động chuyển nhượng, mua bán, kinh doanh cũng không phát sinh. Từ đó, ảnh hưởng nghiêm trọng đến nguồn thu lệ phí trước bạ, thu nhập cá nhân

Bên cạnh đó, việc chưa thu được tiền đất của các dự án bất động sản trên địa bàn dù UBND thành phố Cần Thơ đã có quyết định giao đất cũng góp phần kéo giảm nguồn thu ngân sách của thành phố. Báo cáo của Cục Thuế thành phố Cần Thơ cho biết , UBND thành phố đã có 8 quyết định giao đất từ năm 2019 nhưng đến nay vẫn chưa có giá đất để Văn phòng đăng ký đất đai chuyển thông tin cho ngành thuế thực hiện xác định nghĩa vụ tài chính. Chỉ riêng 8 quyết định giao đất này ước sẽ mang lại cho ngân sách của thành phố khoảng 3.000 tỷ đồng./.