Cận tết, dịch vụ gói hoa cúng, mâm ngũ quả hốt “bạc triệu”

Dịp Tết Nguyên đán cận kề, dịch vụ gói hoa hay mâm ngũ quả nở rộ. Các dịch vụ mâm ngũ quả ngày Tết đều được rao rộng rãi trên mạng xã hội. Vì vậy, người mua dễ dàng tìm kiếm và đặt hàng để có một mâm lễ mà không mất quá nhiều thời gian chọn lựa, bày biện như trước.

Dễ tiếp cận người tiêu dùng

Dù giá thành cao từ vài trăm đến vài triệu, những mâm ngũ quả sắp sẵn cho các gia đình bận rộn hút khách nhờ sự tiện lợi, bày trí đẹp, đa dạng mẫu mã, nhưng vẫn là dịch vụ được nhiều gia đình lựa chọn.

Các mẹt hoa đủ màu sắc được trang trí bắt mắt, bao gồm các loại hoa quả cúng quen thuộc như: hoa sen, bưởi, thanh long, chuối xanh, quýt… được trang trí đủ màu sắc bắt mắt với nhiều kích thước khác nhau. Các loại quả, cành hoa được bày biện tỉ mỉ. Sự kỳ công trong trang trí khiến những mẹt hoa cúng được rất nhiều bà nội trợ mua về để tỏ lòng thành kính trên bàn thờ tổ tiên.

Lịch làm việc của cả hai vợ chồng đều kéo dài hết ngày 30 Tết, nên gia đình chị Hoàng Thị Lan (phố Quang Trung, Đống Đa, Hà Nội) cho biết, quyết định lựa chọn các dịch vụ online để vừa đảm bảo có một cái Tết đủ đầy, vừa vẫn đảm bảo công việc cơ quan, ngay cả việc sắp xếp mâm ngũ quả cúng tổ tiên.

“Trước kia, các cụ quan niệm rằng phải tự tay chuẩn bị lễ thì mới là có tâm. Nhưng ngày nay, công việc bận rộn, mà các dịch vụ sắp lễ trên thị trường cũng sẵn có, nên với những gia đình bận rộn, đây là lựa chọn tối ưu. Thực ra mình vẫn thành tâm hướng về tổ tiên, chỉ khác nhau ở hình thức chuẩn bị mà thôi”, chị Lan chia sẻ.

Nhu cầu đặt mâm ngũ quả của các gia đình bận rộn ngày càng gia tăng kéo theo các dịch vụ sắp mâm ngũ quả cũng ngày càng nở rộ.

hoa-cung-mam-ngu-qua-tet-16741343672901577172248-crop-16741343816531495149652-1674186487.jpeg

Nhiều người tin rằng mâm ngũ quả tượng trưng cho âm dương-ngũ hành, cầu tài cầu phúc nên bỏ ra rất nhiều tiền để có được mâm ngũ quả không "đụng hàng", hợp phong thủy với hy vọng năm mới sẽ làm ăn phát đạt.

Già cả phù hợp?

Theo khảo sát, các set ngũ quả gồm các loại quả truyền thống như chuối, cau, quất, bưởi, phật thủ, thanh long, xoài, cam… giá dao động từ 300-500.000 đồng/set. Với những set có loại quả nhập khẩu như như táo, lê, nho hay các loại quả giá cao hơn như dưa lưới, hoặc kèm thêm hoa tươi, thì giá sẽ cao hơn, dao động từ 700.000 đồng đến 1 triệu đồng mỗi set. Những set mâm ngũ quả có kích thước lớn hơn, với nhiều loại quả nhập khẩu, giá có thể trên 1 triệu đồng.

“Thông thường chúng tôi sẽ có những set gồm những loại quả có sẵn để khách hàng lựa chọn theo set 500.000 đồng, 650.000 đồng và 850.000 đồng. Nhưng nếu khách hàng muốn đặt các loại quả khác theo yêu cầu thì lúc đó cửa hàng sẽ tính toán giá và báo lại với khác”, đại diện Shop Hoa – Tràng An (Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội), chia sẻ.

Những ngày này, chị Nguyễn Thị Anh ở Hòa Bình cũng phải tăng ca để phục vụ cho cửa hàng bởi số lượng đơn hàng đông, dao động từ 400 - 500 đơn một ngày. "Lúc đầu làm chưa biết gì thì mình hỏi các bác, các cô ở đây. Nhặt lá chuối, rửa hoa quả, đóng thùng hoa cũng phải cẩn thận, không thì hoa sẽ bị nát", chị Nguyễn Thị Anh chia sẻ.

Bà Nguyễn Kim Thanh, quận Hà Đông, Hà Nội, cho biết: "Với một mâm lễ hoa quả to, không chỉ tôi là người chịu trách nhiệm chính mà còn có 3 - 4 thợ phụ để làm sao khi đến tay khách hàng, mâm lễ được trọn vẹn nhất". Để thuận tiện cho khách hàng, hầu hết các cửa hàng cung cấp mâm ngũ quả đều có thêm dịch vụ giao hàng tận nơi, giá vận chuyển từ 30-50.000 đồng tùy theo khoảng cách, có cửa hàng miễn phí tiền vận chuyển với những đơn hàng từ 1 triệu đồng trở lên.

Đặc biệt, hiện các dịch vụ mâm ngũ quả ngày Tết đều được rao rộng rãi trên mạng xã hội như Facebook, Zalo, TikTok... Vì vậy, người mua dễ dàng tìm kiếm và đặt hàng để có một mâm lễ đủ đầy dâng lên tổ tiên mà không mất quá nhiều thời gian chọn lựa, bày biện như trước.

Dù là mâm cỗ bạc triệu, hay những mâm cỗ tự tay biện, điều quan trọng nhất vẫn chính là lòng hiếu thảo, sự thành tâm của con cháu đối với ông bà, tổ tiên trong những ngày đầu năm. Đó chính là ý nghĩa tốt đẹp nhất phong tục truyền thống để lại cho những người đời sau./.

Thi Nguyên (t/h)