Campuchia mở cửa sớm hơn dự kiến cho du khách nước ngoài đã tiêm phòng đầy đủ

Chính phủ Campuchia vừa ra thông báo rằng, các du khách nước ngoài đã được tiêm phòng đầy đủ vaccine ngừa COVID-19 có thể đến thăm vương quốc này mà không cần mất thời gian cách ly từ ngày 15/11. Điều này góp phần tạo động lực cho ngành du lịch của Campuchia, vốn bị tổn thương nặng nề bởi đại dịch.
29315-jpeg-1556-1636933520-1636997309.jpg
Campuchia mở cửa sớm hơn dự kiến cho du khách nước ngoài đã tiêm phòng đầy đủ

Các biện pháp hạn chế đi lại được áp đặt để ngăn chặn đại dịch COVID-19 đã kìm hãm ngành du lịch đang phát triển mạnh mẽ của Campuchia , khiến doanh thu của ngành này giảm mạnh xuống 1 tỷ USD vào năm ngoái, từ mức tương ứng gần 5 tỷ USD vào năm 2019, khi quốc gia này thu hút 6,6 triệu lượt khách.
Tối 14/11, Thủ tướng Campuchia Samdech Techo Hun Sen đã bất ngờ đưa ra thông báo rằng tất cả khách du lịch và doanh nhân quốc tế đã được tiêm phòng đầy đủ có thể tới thăm toàn bộ đất nước Campuchia một cách tự do mà không cần thực hiện cách ly.
Quyết định này đi ngược với kế hoạch mở cửa trở lại trước đó của Campuchia, theo đó các điểm bãi biển nổi tiếng như Sihanoukville và đảo Koh Rong, cũng như Dara Sakor - một khu nghỉ mát do Trung Quốc phát triển – dự kiến sẽ đón du khách từ ngày 30/11, còn việc mở cửa trở lại Siem Reap - cửa ngõ vào quần thể Angkor Wat đã được xếp hạng di sản thế giới - sẽ được tiến hành từ tháng 1/2022.
Ông Hun Sen cho biết, khách du lịch sẽ phải xuất trình chứng nhận tiêm đủ hai mũi vaccine ngừa COVID-19 và xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2 không dưới 72 giờ trước khi khởi hành và xét nghiệm lần nữa khi đặt chân đến lãnh thổ Campuchia.
Ông Hun Sen ra lệnh cho Bộ Y tế, Bộ Du lịch và các ngành liên quan thực hiện các biện pháp này từ ngày 15/11/2021, nói thêm rằng động thái này là một cách nhanh chóng để mở cửa trở lại đất nước.
Hor Sophea, một hướng dẫn viên du lịch tại Angkor Wat, hoan nghênh động thái này, cho rằng đó là một “bước tích cực” cho sự tồn tại của ngành du lịch của Campuchia.
Ông Hun Sen cho biết, những du khách không được tiêm chủng sẽ phải cách ly trong 14 ngày.
Campuchia đã thoát khỏi giai đoạn tồi tệ nhất của đại dịch vào năm 2020, nhưng ghi nhận phần lớn trong tổng số gần 120.000 trường hợp mắc COVID-19 tại nước này là từ tháng Tư năm nay. Campuchia đã giành được nhiều lời khen ngợi cho chương trình tiêm chủng nhanh chóng, với 88% trong tổng số hơn 16 triệu dân hiện đã được tiêm chủng đầy đủ.