Định hướng chiến lược cho ngành sản xuất, chế biến, phân phối cà phê, thực phẩm đồ uống

Triển lãm Quốc tế Café show Việt Nam 2023 (diễn ra từ ngày 13-15/4, tại TP.HCM) về chuyên ngành cà phê, thực phẩm và đồ uống tại Việt Nam là sự kiện thường niên nằm trong chuỗi Triển lãm Café show tại Seoul (Hàn Quốc), Thượng Hải (Trung Quốc), Paris (Pháp) và Việt Nam. Đây à cơ hội để các nhà quản lý, các chuyên gia hàng đầu trong nước và nước ngoài gặp gỡ, chia sẻ các định hướng, chiến lược, giải pháp và công cụ quản lý thực tiễn trong ngành sản xuất, chế biến, quản lý phân phối các chuỗi – quán cà phê, trà, thực phẩm đồ uống.

Triển lãm đã thu hút hơn 400 đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài nước trưng bày sản phẩm nhiều nhóm ngành hàng khác nhau như các thương hiệu máy pha cà phê nổi tiếng trên thế giới được các đơn vị phân phối uy tín tại Việt Nam giới thiệu gồm: Công ty Kiến Nam (Copen), Công ty Lý Gia Viên, Công ty Bách Hợp (Procaffe), Công ty Khối Lập Phương (Cubes) như: La Marzocco, Victoria Arduino, Nuova Simonelli, Rocket, Sanremo, BFC, Breville, CIME, Lamvita, Giesen.

1-1681460524.jpg
Triển lãm Quốc tế Café show Việt Nam 2023 được tổ chức từ ngày 13-15/4, tại TP. Hồ Chí Minh.

Đặc biệt, tại triển lãm, có sự tham gia của các doanh nghiệp chuyên về cà phê xuất khẩu của Việt Nam như: Trung Nguyên, Simexco, Intimex, An Thái, Tín Nghĩa, Vĩnh Hiệp đã tham gia trưng bày các sản phẩm chủ lực trong lĩnh vực cà phê nhân xanh, cà phê hòa tan. Các sản phẩm nguyên phụ liệu pha chế và làm bánh như Maulin (Great Eastern), Dalamilk, Vinamilk, Tân Nhất Hương, Barista Buddy, Trùm Nguyên Liệu, Long Beach, Osterberg, các sản phầm như kem sữa, syrup, Kombucha, được công ty Good food lựa chọn và giới thiệu tại triển lãm. Sự đa dạng, phong phú sản phẩm trưng bày tại triển lãm đã góp phần làm thay đổi ngành pha chế, đưa nền công nghiệp đồ uống Việt Nam vươn lên tầm cao mới.

Triển lãm Quốc tế Café show Viet Nam 2023 không chỉ là nơi để các doanh nghiệp các chuyên gia trong ngành cà phê trưng bày giới thiệu cập nhật các loại máy móc, thiết bị, nguyên phụ liệu trong ngành sản xuất chế biến cà phê mà tại đây còn là nơi hội tụ hàng đầu của các doanh nghiệp trong ngành sản xuất chế biến thực phẩm đồ uống; các thiết bị máy móc trong ngành quản lý nhà hàng - khách sạn.

Cũng tại triển lãm đã diễn ra 2 "giải đấu" cấp quốc gia là Vietnam National Barista Championship (VNBC) và Vietnam National Latter Art Championship (VNLC). Đây là 2 cuộc thi tại Việt Nam được chứng nhận bởi World Coffee Events (WCE) nhằm mục đích tìm kiếm những barista xuất sắc nhất đại diện cho ngành Barista Việt Nam thi đấu giải quốc tế. Đây chính là cơ hội để các bạn trẻ Việt Nam có cơ hội cọ sát chứng tỏ kỹ năng, tiếp xúc nhiều sản phẩm mới cũng như được nghe các ý kiến của các chuyên gia hàng đầu trên thế giới để nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp pha chế cà phê.

WBC là cuộc thi cà phê quốc tế được tổ chức hàng năm bởi WCE (World Coffee Events), cuộc thi tập trung vào việc thúc đẩy sự phấn đấu trong ngành cà phê, nâng cao tay nghề của barista và thu hút rất nhiều khán giả trên toàn thế giới. Giải vô địch cà phê thế giới là đỉnh cao của các quy trình pha chế cà phê và các tổ chức đã được cấp.

Đặc biệt, cuộc thi VNBC nhận được sự đồng hành từ Công ty TNHH Thương mại Kiến Nam - Kiến Nam Barista, một trong những doanh nghiệp phân phối máy pha cà phê hàng đầu Việt Nam. Lần đầu tiên, các thí sinh tại Việt Nam tham gia cuộc thi Barista đã được so tài dựa trên dòng máy La Marzocco Linea Classic S (LCs) và máy xay cà phê Anfim Pratica - bộ đôi được giới chuyên môn đánh giá là chất lượng cao cấp và gần như đắt đỏ nhất trên thị trường hiện nay, cho phép người dùng pha được nhiều loại cà phê khác nhau, từ espresso đến cappuccino và latte, giúp tối ưu hóa áp suất pha cà phê để đảm bảo độ hoàn hảo của từng tách cà phê.

Trái ngược với sự mạnh mẽ, nghiêm ngặt đòi hỏi tính chuyên môn cao của cuộc thi VNBC, với cuộc thi Vietnam National Latte Art Championship (VNLC) 2023, khách tham quan sẽ được tận mắt chứng kiến các Latte Artist (người tạo hình nghệ thuật trên ly cà phê) hàng đầu của Việt Nam điều khiển dòng sữa trên nền cà phê, họa nên những bức họa vô cùng độc đáo. Đặc biệt, các “nghệ sỹ” của VNLC sẽ được thỏa sức sáng tạo trên nền sữa tươi 10% thanh trùng là sản phẩm được xử lý bằng công nghệ thanh trùng tinh tế ở 75 độ C, trong khoảng 30 giây, sau đó nhanh chóng làm lạnh ở 4 độ C.

Các thí sinh thắng giải quán quân của 2 cuộc thi VNBC và VNLC năm 2023 sẽ đại diện cho Việt Nam tham gia giải thi đấu thế giới vào năm 2024./.

Đạm Quang Lê