Busan (Hàn Quốc) trở thành trung tâm của “nền kinh tế kỹ thuật số”

Một “tháp kiểm soát” đã được dựng nên ở Busan để giám sát “nền kinh tế kỹ thuật số” đang trở thành xu hướng toàn cầu những ngày này.
bua-1641369466.jpg

Toàn cảnh Tòa thị chính Busan ở Yeonsan-dong, Yeonje-gu, Busan
(Ảnh: Chosum Ilbo DB)

Thành phố Busan thông báo, “Vào ngày 4/1, ‘Ủy ban đặc biệt của Busan về đổi mới kỹ thuật số’ đã được ra mắt”. Ủy ban đặc biệt bao gồm khoảng 40 chuyên gia từ các học viện, công ty và hiệp hội liên quan đến công nghệ thông tin và truyền thông (ICT), trí tuệ nhân tạo (AI), thành phố thông minh và quy hoạch đô thị, với Thị trưởng Busan ông Park Hyung-joon làm Chủ tịch. Ủy ban đặc biệt sẽ đóng vai trò như một tháp kiểm soát cho sự phát triển của “nền kinh tế kỹ thuật số” của Busan bằng cách thiết lập quản trị đối tác công tư kỹ thuật số, kết nối các tổ chức đổi mới, phát hiện các dự án hợp tác chung và hoạch định các chính sách kỹ thuật số phù hợp với khu vực.

Ông Lee Jun-seung, người đứng đầu Văn phòng Đổi mới Kinh tế Kỹ thuật số tại thành phố Busan, cho biết, “Công nghệ kỹ thuật số sử dụng dữ liệu từ các quy trình hiện có để làm cho sản xuất trở nên thông minh, do đó tăng năng suất và tạo ra năm ngành công nghiệp mới: Big Data, Điện toán đám mây, AI, Blockchain và Metaverse... Đây là bước đầu tiên hướng tới việc đưa Busan trở thành thành phố trọng điểm của “nền kinh tế kỹ thuật số” bằng cách tạo ra một “hệ sinh thái sản xuất thông minh” thông qua chuyển đổi kỹ thuật số và bằng cách đổi mới các ngành dịch vụ như tài chính, du lịch, hậu cần, phân phối và triển lãm để tạo ra giá trị gia tăng cao.”

Tại cuộc họp đầu tiên được tổ chức sau lễ nhậm chức cùng ngày, Ủy ban đặc biệt đã công bố “Chiến lược đổi mới kinh tế kỹ thuật số Busan 2030”, trong đó có kế hoạch chi tiết cho sự đổi mới và chuyển đổi nền kinh tế kỹ thuật số của Busan. Theo chiến lược đổi mới này, thành phố Busan có kế hoạch tăng doanh thu hàng năm của ngành công nghiệp kỹ thuật số địa phương từ 11,8 nghìn tỷ won lên 20 nghìn tỷ won vào năm 2030, đưa Busan trở thành thành phố thông minh thứ 20 trên thế giới.

Ngoài ra, đến năm 2030, bằng cách vận hành trường sau đại học hội tụ AI/ICT và thu hút một học viện đổi mới kỹ thuật số, họ quyết định nuôi dưỡng 20.000 tài năng kỹ thuật số sáng tạo và tăng tỷ trọng đầu tư vào mảng R&D của nền kinh tế kỹ thuật số từ 20% lên 40%. Ông Kang Kyung-bo, người đứng đầu bộ phận đổi mới công nghệ tương lai ở Busan cho biết, “Chúng tôi dự định đầu tư 1,5 nghìn tỷ won vào các công ty khởi nghiệp công nghệ mới kỹ thuật số, chẳng hạn như mở rộng quỹ mạo hiểm khởi nghiệp kỹ thuật số.”

Bên cạnh đó, họ có kế hoạch tạo ra một khu vực sản xuất thông minh ở West Mountain, một cơ sở khởi nghiệp đổi mới kỹ thuật số ở trung tâm thành phố và một cơ sở kinh tế kỹ thuật số chuyên biệt cho từng khu vực, chẳng hạn như trò chơi, nội dung, văn hóa và vành đai công nghiệp ở Dongbusan./.