Bộ TN&MT: Không để tiếp diễn tình trạng các dự án, công trình không đưa vào sử dụng đất hoặc chậm sử dụng đất

Bộ Tài nguyên và Môi trường (Bộ TN&MT) vừa ký công văn số 6118/BTNMT-TCQLĐĐ về việc tăng cường kiểm tra xử lý các dự án, công trình không đưa đất vào sử dụng, chậm tiến độ sử dụng đất.

Theo Bộ TN&MT, trong thời gian qua tại các địa phương, đặc biệt là tại các tỉnh, thành phố lớn còn tồn tại nhiều dự án, công trình đã được Nhà nước giao, cho thuê đất để thực hiện dự án đầu tư mà không đưa đất vào sử dụng hoặc tiến độ sử dụng đất chậm nhưng chưa được kiểm tra, rà soát, xử lý theo quy định của pháp luật gây lãng phí đất đai, bức xúc trong dư luận xã hội.

12-1666188112.jpg
Dự án Khu đô thị Đông Bình Dương tại phường Tân Bình, thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương tổng diện tích 126 ha gần 20 năm chưa xây dựng. (Nguồn ảnh: Ngọc Linh, ndh.vn)

Để chấm dứt tình trạng trên, Bộ TN&MT gửi công văn số 6118/BTNMT-TCQLĐĐ đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khẩn trương chỉ đạo, tổ chức thực hiện việc rà soát; lập danh sách, hồ sơ quản lý đối với các dự án, công trình đã được giao đất, cho thuê đất để thực hiện dự án mà không sử dụng đất 12 tháng liên tục hoặc tiến độ đưa đất vào sử dụng chậm 24 tháng theo quy định của pháp luật đất đai.

Khẩn trương thanh tra, kiểm tra toàn bộ các dự án, công trình không đưa đất vào sử dụng hoặc tiến độ sử dụng đất chậm; xử lý nghiêm, triệt để, đúng pháp luật đối với các dự án, công trình có vi phạm.

Kiên quyết thu hồi đất đối với các dự án, công trình đã chấm dứt dự án đầu tư, đã hết hạn, hoặc cho gia hạn sử dụng đất nhưng vẫn đưa đất vào sử dụng.

Rà soát, tổng hợp khó khăn, vướng mắc, đánh giá nguyên nhân của việc không đưa đất vào sử dụng hoặc tiến độ sử dụng đất chậm; nghiên cứu, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục hành chính, đôn đốc chủ đầu tư.

Bộ TN&MT giao Thanh tra Bộ chủ trì, phối hợp với Tổng cục Quản lý đất đai thành lập các đoàn thanh tra, kiểm tra đối với các tỉnh, thành phố có nhiều dự án không đưa đất vào sử dụng hoặc chậm tiến độ sử dụng đất mà chưa được xử lý, các dự án sử dụng nhiều diện tích đất nhưng chậm đưa đất vào sử dụng.

Khánh Ngân