Bộ Tài chính dự báo sẽ hoàn thành kế hoạch thu ngân sách nhà nước năm 2024

Sáng 27/9/2024, Bộ Tài chính tổ chức họp báo thường kỳ quý III/2024. Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho biết: Dự báo, năm 2024 sẽ hoàn thành kế hoạch thu ngân sách nhà nước để bảo đảm nguồn thu thực hiện các nhiệm vụ chi đã được Quốc hội thông qua và phục vụ các nhiệm vụ chi đột xuất.
dsc5501-1-1727428183.JPG
Bộ Tài chính tổ chức họp báo thường kỳ quý III/2024.

Phát biểu tại buổi họp báo, Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi chia sẻ, năm 2024 đã trải qua 3/4 chặng đường. Những tưởng năm nay, việc thực hiện các nhiệm vụ kinh tế - xã hội nói chung và tài chính – ngân sách nói riêng sẽ có nhiều thuận lợi hơn khó khăn.

Việc cơn bão số 3 đổ bộ vào miền Bắc đầu tháng 9 đã gây ra nhiều thiệt hại nặng nề cả về vật chất, con người, không thể bù đắp được. Điều này ảnh hưởng rất nhiều đến tiến độ thực hiện các mục tiêu trong Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, các mục tiêu tài chính… của các địa phương phải chịu thiệt hại nói riêng, cũng như cả nước nói chung.

Tuy nhiên, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các tầng lớp nhân dân, doanh nghiệp, huy động sức mạnh tổng hợp cả nước cùng vượt qua khó khăn, thách thức, khắc phục hậu quả. Đến thời điểm hiện tại, tiến độ thu ngân sách nhà nước vẫn ở mức khá, đạt xấp xỉ 85% dự toán; ngân sách trung ương và ngân sách địa phương đều đảm bảo tiến độ thu. Ngành Tài chính tiếp tục tập trung thu đúng, thu đủ các khoản thu ngân sách, đạt được nhiệm vụ thu ở mức cao nhất, Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi khẳng định.

Số liệu từ Bộ Tài chính cho thấy, lũy kế thu ngân sách nhà nước đến ngày 15/0/2024 đạt 1.380,7 nghìn tỷ đồng, bằng 81,2% dự toán năm 2024, tăng 19,2% so với cùng kỳ năm 2023. Tổng chi ngân sách nhà nước ước đạt 1.160,2 nghìn tỷ đồng, bằng 54,7% dự toán.

dsc5561-1-1727428183.JPG
Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi.

Dự báo năm 2024, Bộ Tài chính sẽ đạt nhiệm vụ về ngân sách nhà nước để bảo đảm nguồn thu thực hiện các nhiệm vụ chi đã được Quốc hội thông qua và phục vụ các nhiệm vụ chi đột xuất. Ngành tài chính tập trung thu đúng, thu đủ các khoản thu ngân sách, đạt được nhiệm vụ thu ở mức cao nhất.

Thứ trưởng Bộ Tài chính cho biết, trong kỳ họp Quốc hội sắp tới, Bộ Tài chính có hơn 10 đề án trình Quốc hội, trong đó có 2 Luật sẽ trình để Quốc hội xem xét thông qua là Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi) và 1 Luật sửa 7 Luật. Có 3 Luật sẽ trình xin ý kiến Quốc hội thảo luận và cho ý kiến là Luật Thuế Thu nhập doanh nghiệp, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt, Luật Quản lý và đầu tư vốn Nhà nước tại doanh nghiệp…

Về giải pháp hỗ trợ thiệt hại sau bão Yagi, Bộ Tài chính đã hoàn thiện và gửi xin ý kiến dự thảo Nghị định quy định về việc giảm tiền thuê đất năm 2024. Trong đó, dự kiến 2 phương án giảm là 15% hoặc 30%.

Mức giảm tiền thuê đất được tính trên số tiền thuê đất phải nộp của năm 2024 theo quy định của pháp luật. Không thực hiện giảm trên số tiền thuê đất còn nợ của các năm trước năm 2024 và tiền chậm nộp (nếu có).

Trường hợp người thuê đất đang được giảm tiền thuê đất theo quy định hoặc khấu trừ tiền bồi thường, giải phóng mặt bằng theo quy định của pháp luật về tiền thuê đất thì mức giảm tiền thuê đất được tính trên số tiền thuê đất phải nộp (nếu có) sau khi đã được giảm hoặc khấu trừ theo quy định của pháp luật.

Đối tượng áp dụng được dự kiến là các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, hộ gia đình, cá nhân đang được Nhà nước cho thuê đất, trực tiếp theo quyết định hoặc hợp đồng, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền dưới hình thức trả tiền thuê đất hàng năm.

Bên cạnh đó, trả lời về vấn đề đánh thuế thu nhập doanh nghiệp đối với cơ quan báo chí mà báo chí nêu, Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi cho biết Bộ Tài chính sẽ tiếp thu các đề xuất và xem xét, cân nhắc ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp ở mức phù hợp, trong đó có cả hỗ trợ cho cơ quan báo chí./.

Đông Nghi