Bộ Kế hoạch và Đầu tư góp ý về dự thảo cơ chế phát triển điện mặt trời mái nhà

Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) vừa có văn bản gửi Bộ Công Thương về việc góp ý dự thảo quyết định của Thủ tướng Chính phủ về cơ chế phát triển điện mặt trời mái nhà tại Việt Nam đang được Bộ Công Thương xây dựng, lấy ý kiến để thực hiện mục tiêu của Quy hoạch điện VIII.

Cần đề xuất miễn giảm thuế, phí cụ thể

Dự thảo cơ chế phát triển điện mặt trời mái nhà tại Việt Nam nhằm triển khai từng bước Quy hoạch Điện VIII. Theo đó, Quy hoạch điện VIII đặt ra mục tiêu: Phấn đấu đến năm 2030 có 50% các tòa nhà công sở và 50% nhà dân sử dụng điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu (phục vụ tiêu thụ tại chỗ, không bán điện vào hệ thống điện quốc gia).

Góp ý về dự thảo, Bộ KH&ĐT lưu ý trong dự thảo cần đề xuất miễn hoặc giảm các loại thuế, phí cụ thể cho nhà đầu tư, đánh giá sự phù hợp các kiến nghị này với các quy định liên quan...

Trước đó, Bộ Công Thương đã đưa ra đề xuất khuyến khích phát triển điện mặt trời mái nhà, chỉ dành cho hệ thống điện mặt trời áp mái lắp đặt tại nhà ở, công sở, trụ sở của các doanh nghiệp để tự sử dụng, không bán điện cho tổ chức, cá nhân khác.

Các cá nhân, đơn vị lắp đặt hệ thống này sẽ được miễn trừ giấy phép hoạt động điện lực, giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh điện. Tổ chức, cá nhân đầu tư và sử dụng hệ thống này sẽ được miễn hoặc giảm các loại thuế, phí; được vay vốn với lãi suất ưu đãi theo quy định.

Điện mặt trời mái nhà lắp đặt vào hệ thống điện đã được đấu nối theo quy định về hệ thống điện phân phối cũng sẽ không phải thực hiện thỏa thuận đấu nối. Tuy nhiên, hệ thống điện mặt trời mái nhà được lắp đặt phải đảm bảo các yêu cầu về an toàn điện, an toàn công trình xây dựng, môi trường và phòng chống cháy nổ theo quy định hiện hành.

Cần làm rõ các đối tượng hưởng chính sách khuyến khích

Theo Bộ KH&ĐT, Quy hoạch điện VIII đặt ra mục tiêu, phấn đấu đến năm 2030 có 50% các tòa nhà công sở và 50% nhà dân sử dụng điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu (phục vụ tiêu thụ tại chỗ, không bán điện vào hệ thống điện quốc gia).

Đối tượng được nhắc ở đây là "tòa nhà công sở" và "nhà dân", nhưng trong dự thảo Bộ Công Thương xác định đối tượng là "nhà ở, công sở, trụ sở của doanh nghiệp tại Việt Nam".

Do đó, Bộ KH&ĐT đề nghị Bộ Công Thương làm rõ các điểm khác biệt nêu trên để có cơ sở thống nhất về phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng của dự thảo. Bởi Luật Doanh nghiệp quy định về trụ sở chính, trụ sở chi nhánh, văn phòng đại diện và địa điểm kinh doanh nên cần phải cân nhắc sử dụng khái niệm về trụ sở doanh nghiệp cho phù hợp với Luật Doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, đề nghị rà soát, làm rõ nội dung, ý nghĩa của quy định "không bao gồm các trụ sở có hoạt động sản xuất, kinh doanh, thương mại".

20200918-095903-1688576965.jpg

Ảnh minh họa.

Cơ chế chưa đủ hấp dẫn, thu hút đầu tư

Đáng chú ý, trong văn bản gửi Bộ Công Thương, Bộ KH&ĐT đánh giá: “Cơ chế khuyến khích và các yêu cầu đưa ra một cách chung, chưa có tính hấp dẫn, thu hút việc đầu tư vào hệ thống điện mặt trời mái nhà”.

Do vậy, Bộ KH&ĐT đề nghị Bộ Công Thương, Bộ Tài nguyên và Môi trường theo chức năng nhiệm vụ xây dựng chương trình hỗ trợ người dân, tổ chức tham gia vào việc đầu tư xây dựng hệ thống điện mặt trời mái nhà bằng các kế hoạch cụ thể.

Bộ KH&ĐT đề xuất, đặt ra các mục tiêu cụ thể, được lượng hóa trong từng giai đoạn nhằm phấn đấu đạt được mục tiêu "đến năm 2030 có 50% các tòa nhà công sở và 50% nhà dân sử dụng điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu”.

Cùng với đó, Bộ này cũng đề xuất cho phép nhà đầu tư hợp tác với người dân, tổ chức sở hữu/sử dụng nhà, tòa nhà, công sở để lắp đặt điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu theo thỏa thuận giữa hai bên.

Thi Nguyên (t/h)