Theo đó, Bộ Giao thông Vận tải cho hay, thời gian vừa qua, nhiều dự án BOT đã hoàn thành, đưa vào khai thác góp phần giảm thiểu ùn tắc, tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương nơi dự án đi qua. Việc quản lý vận hành, thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ được các nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án thực hiện cơ bản ổn định.
Tuy nhiên, qua kiểm tra, giám sát công tác thu phí tại một số trạm thu phí BOT cho thấy, vẫn còn xảy ra một số tồn tại như: chưa tuân thủ chế độ báo cáo về lưu lượng và doanh thu theo nội dung quy định trong hợp đồng dự án và quy định của Bộ Giao thông Vận tải; chưa nâng cấp trang thiết bị để thực hiện việc lưu trữ các dữ liệu thu theo quy định; miễn, giảm phí dịch vụ sử dụng đường bộ chưa đúng đối tượng.
Để chấn chỉnh tình trạng trên, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu các nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án BOT chấp hành nghiêm các quy định của nhà nước và của hợp đồng dự án đối với việc quản lý thu, chi trong giai đoạn kinh doanh, khai thác và chuyển giao công trình, dự án.
Nhà đầu tư BOT phải xây dựng các giải pháp tăng cường quản lý nội bộ, kiểm tra, xử lý vi phạm, sự cố, không để xảy ra tiêu cực trong quá trình thu phí; tăng cường tự kiểm tra, giám sát nội bộ, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định trong thu phí", Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu.
Bên cạnh đó, các nhà đầu tư BOT cũng phải chấp hành và triển khai công nghệ thu phí theo hình thức tự động không dừng tại các trạm thu phí theo chỉ đạo của Chính phủ đáp ứng đúng tiến độ yêu cầu. Đồng thời, tuân thủ nghiêm trách nhiệm, nghĩa vụ của đơn vị thu phí được quy định tại Thông tư số 15/2020/TT-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải, cũng như chế độ báo cáo quy định trong hợp đồng dự án.
Đối với Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu đơn vị này thực hiện đầy đủ trách nhiệm, nghĩa vụ của cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong giai đoạn kinh doanh, khai thác và chuyển giao với các dự án BOT được giao quản lý; cũng như chức năng quản lý nhà nước về hoạt động trạm thu phí trên hệ thống quốc lộ, đường cao tốc thuộc hệ thống đường Trung ương quản lý.
"Tổng cục Đường bộ Việt Nam quyết định theo thẩm quyền việc tạm dừng thu, dừng thu khi phát hiện nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án vi phạm quy định của hợp đồng và quy định của pháp luật", Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo.
Cùng với đó, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam tổ chức thanh, kiểm tra việc hoạt động của trạm thu phí trên hệ thống đường bộ theo quy định, kịp thời phát hiện các tiêu cực và có hình thức xử lý nghiêm vi phạm.
Bên cạnh đó, áp dụng các biện pháp, phương pháp khoa học để kiểm soát thu phí của nhà đầu tư nhằm tránh thất thoát doanh thu.
Trước đó, theo báo cáo của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, cả nước hiện có 62 dự án BOT do Bộ Giao thông Vận tải quản lý; trong đó có 8 dự án đang tạm dừng thu phí. Như vậy, chỉ còn 54 dự án BOT đang thu phí hoàn vốn.
Tổng số thu phí năm 2021 là hơn 11.000 tỷ đồng. Trong đó, doanh thu các dự án BOT trong quý I đạt hơn 3.300 tỷ đồng; quý II đạt hơn 3.140 tỷ đồng; quý III đạt hơn 1.700 tỷ đồng và quý IV/2021 đạt gần 3.000 tỷ đồng.
Có 8 dự án đang tạm dừng thu phí gồm: Dự án đầu tư Quốc lộ 1A đoạn tránh thành phố Thanh Hóa; dự án đầu tư Quốc lộ 1A đoạn tránh thành phố Hà Tĩnh; dự án xây dựng cầu Đồng Nai mới và tuyến tránh 2 đầu cầu từ ngã 3 Tân Vạn đến tuyến tránh thành phố Biên Hòa (Đồng Nai); dự án đầu tư xây dựng tuyến tránh Thị trấn Cai Lậy (Tiền Giang); dự án nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 1K địa bàn tỉnh Đồng Nai, Bình Dương và Tp. Hồ Chí Minh; dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 2 đoạn Nội Bài - Vĩnh Yên; dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 10 từ cầu La Uyên đến cầu Tân Đệ tỉnh Thái Bình và tuyến tránh Đông Hưng; dự án sửa chữa nâng cấp một số đoạn trên Quốc lộ 20./.