Bình tĩnh là thông minh, kiên trì là trí tuệ

Bình tĩnh và kiên trì là một thái độ sống tích cực mà ai cũng cần có. Một người bình tĩnh thường là người dễ dàng vượt qua mọi khó khăn để trở nên thành công. Vậy làm sao để giữ được bình tĩnh?. Câu chuyện sau đây sẽ mách bảo chúng ta về điều đó.
bt-1668054523.jpg

Có một vị thương gia sau nhiều năm bôn ba buôn bán xa quê đã trở nên giàu có, và anh quyết định trở về quê hương với số tài sản mà mình tích góp được sau nhiều năm. Để tránh tình trạng bị cướp của, vị thương gia đã đổi tất cả của cải của mình bằng những vé vàng , sau đó làm một chiếc ô giấy dầu đặc biệt, cẩn thận giấu vé vàng vào tay cầm ô, rồi tự mặc quần áo bình thường, mang theo chiếc ô lên đường trở về quê.

Không ngờ, trên đường trở về quê đã xảy ra chuyện không may, chỉ vì anh ta ngủ trưa trong gian hàng sau khi kiệt sức vì đi bộ một quãng đường xa, và chiếc ô đã biến mất sau khi anh tỉnh dậy. Với kinh nghiệm kinh thương trường của mình, khi đối mặt với chuyện không may này, vị thương gia nhanh chóng bình tĩnh lại, vì anh biết nếu để lộ cho những người xung quanh biết thì số vàng dấu trong chiếc ô sẽ khó để tìm lại.

Sau khi quan sát kỹ càng, anh thấy gói hàng mình đang mang theo vẫn còn nguyên vẹn, anh kết luận người lấy đi chiếc ô không phải là kẻ trộm chuyên nghiệp, người này có thể sống gần đây, có thể đã thuận tay lấy đi. Vị thương gia quyết định dựng lều sống ở đây, mua dụng cụ sửa ô, bắt đầu treo bảng hiệu sửa ô và lặng lẽ chờ đợi. Mong rằng người lấy chiếc ô của mình có thể đến sửa.

Mùa xuân qua đi rồi mùa thu đến, hai năm trôi qua nhưng vẫn không thấy người cầm chiếc ô của mình đến sửa. Vị thương gia suy nghĩ và nhận thấy rằng, một số người sẽ chọn mua một chiếc ô mới khi chiếc ô quá xấu và không thể sửa chữa được. Thế là vị thương gia làm một biển hiệu khác là: “Đổi ô cũ lấy ô mới không mất thêm tiền”. Hiệu quả đến ngay sau đó, thế là có rất nhiều người trong vùng đã kéo nhau đưa ô cũ đến để đổi lấy ô mới.

Ngay sau đó, một người đàn ông trung niên vội vã bước đến với chiếc ô giấy dầu cũ kỹ mong được đổi lấy một chiếc ô mới, vị thương gia cầm lấy và thấy đó chính là chiếc ô mà ông đã bị đánh mất. Nhận thấy tay cầm chiếc ô vẫn còn nguyên và vị thương nhân đã lặng lẽ bình tĩnh và vui vẻ đưa cho người đàn ông trung niên một chiếc ô mới, và nhận lấy chiếc ô cũ của người này.

Sau khi người đàn ông trung niên rời đi, vị thương gia quay người bước vào cửa, thu dọn đồ đạc rồi lên đường trở về quê với chiếc ô cùng số tài sản đã bị đánh mất. Sự chờ đợi kiên trì và thầm lặng của vị thương gia cuối cùng cũng đã được đền đáp. Trước sự cố bất ngờ, vị thương gia có thể bình tĩnh ứng phó, từ đó chuyển nguy thành an.

Trong cuộc sống, khi chúng ta gặp phải sự cố hay sóng gió không mong muốn, lo lắng và đau buồn không chỉ vô ích mà đôi khi sẽ làm cho mọi thứ trở nên tồi tệ hơn. Chỉ có cách giữ được bình tĩnh và sự im lặng thích hợp mới có thể giúp bạn ổn định tình hình của mình và khắc phục tổn thất.

Bình tĩnh là một trạng thái tâm lý của con người. Trước những rắc rối, việc không may mắn, việc bất ngờ xảy đến, thái độ của họ vô cùng bình thường như không có chuyện gì. Từ cách nói chuyện, biểu cảm đến hành động đều giống ngày thường, khiến người khác không nhận ra họ vừa trải qua biến cố hay vừa có việc không như ý ập đến.

Những người bình tĩnh thường là những người vô cùng lý trí, không hoảng hốt, cuống cuồng hay nóng vội. Trước những tình huống bất ngờ họ luôn là người có cái nhìn đúng đắn, phân tích đúng sai trước khi đưa ra quyết định cuối cùng và luôn làm chủ được hành động của mình. Bình tĩnh là một thái độ sống tích cực, bình tĩnh sẽ giúp bạn gặt hái được thành công, có hướng đi đúng đắn và nhìn thấu sự việc. Bình tĩnh cũng giúp bạn giữ được những mối quan hệ tốt, có lối ứng xử lịch thiệp, nho nhã./.