Bất động sản phía Nam có dấu hiệu khởi sắc, các “dự án ma” xuất hiện

Thị trường bất động sản nhà ở TP.HCM và vùng phụ cận có sự tăng nhẹ về nguồn cung lẫn lượng tiêu thụ, nhưng cùng với đó là các “dự án ma” cũng bắt đầu xuất hiện trở lại.
hinh-2-1697256630.jpg
Thị trường bất động sản phía nam có dấu hiệu tích cực ở Quý 3/2023.

Trong bối cảnh thị trường bất động sản đang “dần ngấm”, “sự chăm bón” từ những chính sách vĩ mô, các doanh nghiệp đang có dấu hiệu tích cực trở lại sản xuất kinh doanh và cho ra thị trường những sản phẩm chất lượng và đầy đủ pháp lý. Song hành cùng điều ấy, vẫn tồn tại nhiều doanh nghiệp đang tận dụng cơ hội “ấm lại” này để tung ra các “dự án ma”, quấy rối thị trường.

Thị trường có dấu hiệu khởi sắc

Theo báo cáo mới đây của DKRA, trong quý 3/2023, thị trường bất động sản nhà ở TP.HCM và vùng phụ cận có sự tăng nhẹ về nguồn cung lẫn lượng tiêu thụ so với quý trước ở một số phân khúc và dự báo quý 4, thị trường có những tín hiệu khởi sắc.

Cụ thể, phân khúc đất nền trong quý 3/2023 tại thị trường TP.HCM và vùng phụ cận ghi nhận 6 dự án mở bán với nguồn cung khoảng 271 nền, tương đương 21% so với cùng kỳ năm 2022. Tỷ lệ tiêu thụ đạt 25% tương đương 68 nền. Thị trường đất nền vùng phụ cận tiếp tục giữ vị thế chủ lực khi nguồn cung mới lẫn lượng tiêu thụ đều tập trung chủ yếu ở Long An.

Cùng với đó, thị trường căn hộ chào đón 17 dự án mở bán trong quý 3 vừa qua, với nguồn cung mới khoảng 4.542 căn, tập trung chủ yếu tại TP.HCM. Nguồn cung mới ghi nhận tăng gấp 2,5 lần so với quý trước. Tỷ lệ tiêu thụ đạt khoảng 72% nguồn cung mới, tương đương 3.270 căn, gấp 2,8 lần so với quý trước đó hay tăng 13% so với cùng kỳ.

Nguồn cung mới nhà phố/biệt thự khu vực TP.HCM và vùng phụ cận trong Quý 3/2023 đón nhận 144 căn mở bán đến từ 04 dự án. Tỷ lệ tiêu thụ ghi nhận đạt khoảng 28% nguồn cung mới, tương đương 40 căn. Nguồn cung mới và lượng tiêu thụ tập trung chủ yếu ở thị trường Đồng Nai.

Ở phân khúc biệt thự nghỉ dưỡng, nguồn cung mới đón nhận 81 căn đến từ 03 dự án mở bán, cũng ghi nhận tăng so với quý trước đó. Còn ở phân khúc nhà phố/shophouse nghỉ dưỡng, thị trường ghi nhận 128 căn nguồn cung mới đến từ 04 dự án mở bán. Tỷ lệ tiêu thụ đạt 6% nguồn cung mới, tương đương 8 căn. Giá bán sơ cấp không có nhiều biến động so với cùng kỳ năm trước và vẫn duy trì ở mức cao, dao động từ 6.8 - 70.0 tỷ đồng/căn.

Cũng theo nghiên cứu của DKRA, thị trường trong quý 4 sẽ có nhiều khởi sắc, doanh nghiệp này cũng dự báo phân khúc đất nền trong quý 4 có thể tăng nhẹ và dao động ở mức 350 - 420 nền.

Cùng với đó, nguồn cung mới và sức cầu phân khúc nhà phố/biệt thự trong quý 4 có xu hướng tăng, dao động khoảng 350 - 450 căn. Đồng thời, với bất động sản nghỉ dưỡng, nguồn cung condotel dự báo tăng so với quý 3, dao động khoảng 400 - 500 căn, tập trung phần lớn tại Kiên Giang và Bà Rịa - Vũng Tàu.

Đất phân lô bán nền núp bóng dự án vẫn “nhan nhản

Bằng các chiêu trò không còn xa lạ như quảng cáo rầm rộ, tổ chức mở bán “trên giấy” hay “núp bóng” dự án, gây hiểu lầm để bán đất cá nhân… Các doanh nhgiệp này đang tạo ra các “dự án ma” để trục lợi từ lòng tin của khách hàng và nhà đầu tư.

Những trường hợp như vậy có thể kể đến đang diễn ra tại các địa phương trong khoảng thời gian gần đây như Lâm Đồng, Đồng Nai…

Cụ thể, tại Lâm Đồng, thời gian gần đây Công ty cổ phần phát triển bất động sản Thanh Niên Holdings có địa chỉ tại quận 1, TP.HCM, đã quảng cáo, rao bán rầm rộ trên mạng xã hội lẫn các website dự án có tên Khu biệt thự nghỉ dưỡng Đà Lạt Pearl tại xã Tu Tra, huyện Đơn Dương, mà cơ quan báo chí đã phản ánh.

anh-dalat-pearl-1697256665.jpg
Dự án “Khu biệt thự nghỉ dưỡng Đà Lạt Pearl" được quảng cáo có vị trí tại xã Tu Tra, huyện Đơn Dương, tỉnh Lâm Đồng do Công ty Cổ phần Phát triển Bất động sản Thanh Niên Holdings (phường Cầu Kho, Quận 1, TP HCM) làm đơn vị phát triển.

Theo đó, nơi được gọi là “dự án” thực chất là một khu đất trống, chỉ có một nhà mẫu làm bằng khung sắt tiền chế. Toàn bộ khu đất được san gạt bằng phẳng, ba con đường nhựa đã xây dựng xong, dài nhất là đoạn dọc sông Đa Nhim. Khu đất do một cá nhân đứng tên, có diện tích khoảng 5ha được phân thành 75 lô.

Sau khi có phản ánh, Sở Xây dựng tỉnh này đã khẳng định trên địa bàn huyện Đơn Dương không có dự án nào tên như vậy. UBND tỉnh Lâm Đồng đã giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra xử lý.

Hay, tại Đồng Nai, điển hình phải kể đến khu đất được giới thiệu cho là “dự án” The Long Eyes có địa chỉ tại xã Sông Thao, huyện Trảng Bom do Công ty Cổ phần Bất động sản Asian Holding (Asian Holding) làm chủ đầu tư.

“Dự án” được giới thiệu có quy mô 8.200m2 gồm 98 sản phẩm là đất nền nhà phố tự xây, sổ đỏ từng lô, chủ đầu tư cũng đã tiến hành mở bán, thu tiền đặt cọc, giữ chỗ. Tuy nhiên, toàn bộ khu đất này lại là đất cá nhân, được hiến đất làm đường và ủy quyền cho Asian Holding phân lô, bán đất nền.

Gần đây nhất, cũng trên địa bàn tỉnh Đồng Nai lại rộ lên “dự án” mang tên Khu dân cư sinh thái Tân Triều tại xã Tân Bình, huyện Vĩnh Cửu do Công ty TNHH Xây dựng Tiến Nam Hưng (Công ty Tiến Nam Hưng) làm chủ đầu tư với quy mô 163 sản phẩm nhà phố liền kề và đất nền, có số hồng riêng, được xây dựng tự do.

Ngày 1/10, Công ty Tiến Nam Hưng đã cùng với Công ty Cổ phần Đầu tư và Dịch vụ Bất động sản Central Real (Công ty Central Real) tiến hành mở bán và thu tiền cọc 100 triệu đồng/sản phẩm. Tất cả số tiền được chuyển về tài khoản cá nhân ông Đoàn Trường Sơn, Giám đốc, kiêm người đại diện pháp luật của Công ty Tiến Nam Hưng.

anh-phieu-thu-1697256897.jpg
Một số khách hàng chi tiền để đặt cọc tại dự án Khu dân cư sinh thái Tân Triều.

Tìm hiểu sâu về dự án Khu dân cư sinh thái Tân Triều cho thấy, toàn bộ khu đất này là đất cá nhân, mới tách sổ cuối năm 2022, được hiến đất làm đường và tiến hành phân lô nhằm trục lợi.

Theo đó, chủ đầu tư dự án Khu dân cư sinh thái Tân Triều đưa ra mức giá dao động từ 1,6 - 2,4 tỷ đồng/sản phẩm. Nếu khách hàng có nhu cầu đầu tư tại dự án thì sẽ xuống cọc 100 triệu đồng/sản phẩm và tiến hành thanh toán theo các phương thức thanh toán đề ra. Chương trình ưu đãi đối với khách hàng muốn thanh toán nhanh thì sẽ được chiết khấu 3 chỉ vàng.

anh-phoi-canh-du-an-1697257610.jpg
Phối cảnh Khu dân cư sinh thái Tân Triều tại xã Tân Bình, huyện Vĩnh Cửu do Công ty Tiến Nam Hưng làm chủ đầu tư.

Thông tin từ PV, mức giá được Công ty Tiến Nam Hưng chào bán trong ngày 01/10/2023 là gần 2,4 tỷ đồng.Đáng chú ý, thửa đất số 591, tờ bản đồ 16 có giá trị bất động sản chuyển nhượng tính thuế là 210 triệu đồng và được ông Nguyễn Thế V. đóng thuế 4,2 triệu đồng khi thực hiện chuyển nhượng ngày 7/2/2022 tại Chi cục Thuế khu vực Biên Hòa – Vĩnh Cửu.

Thiết nghĩ, trong bối cảnh thị trường vẫn còn ảm đạm, người dân và các nhà đầu tư cần tỉnh táo để tránh rơi vào những bãy lừa mua đất phân lô, núp bóng các dự án chưa đủ tính pháp lý. Đồng thời, cần sự vào cuộc của cơ quan chức năng để xử phạt nếu có vi phạm.

Quốc Cường