Quận ủy Tây Hồ – Kiên định giữa “xây” và “chống”: Bài 2: Mệnh lệnh từ trái tim 

Trong bối cảnh tình hình thế giới và khu vực có nhiều biến động, cơ hội và thách thức đan xen, song, với quyết tâm chính trị và tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, cả hệ thống chính trị trên địa bàn quận Tây Hồ đã tập trung triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ kiến tạo quận ngày càng hiện đại – văn minh. 

Đổi mới, sáng tạo trong công tác xây dựng Đảng

Quận Tây Hồ có diện tích 2.439ha với dân số hơn 170 nghìn người, 8 đơn vị hành chính phường. Đảng bộ quận có 56 tổ chức cơ sở Đảng, hơn 9.300 đảng viên.

Những năm qua, kinh tế quận tiếp tục duy trì ổn định và phát triển, tốc độ tăng giá trị sản xuất các ngành kinh tế do quận quản lý bình quân hằng năm đều tăng. Trong đó, năm 2023 tăng 14,6% và tổng thu ngân sách đạt 119% kế hoạch. Sự nghiệp văn hóa - xã hội được quan tâm phát triển toàn diện. Quận cũng quan tâm, đầu tư 56 dự án phát triển công nghiệp văn hóa với tổng mức đầu tư gần 2.000 tỷ đồng; có nhiều mô hình mới cho phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn.

ho-tay-3-1714446317.jpg
Quận Tây Hồ - Điểm đến của các nhà đầu tư bất động sản. Ảnh minh họa

Sự nghiệp giáo dục và đào tạo được chăm lo thường xuyên, với 27/27 trường công lập đạt chuẩn quốc gia, đứng trong tốp đầu thành phố. Trên địa bàn quận không còn hộ nghèo và hộ cận nghèo theo chuẩn của thành phố.

Quận cũng đã triển khai đồng bộ các giải pháp thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ quản lý và phát triển đô thị. Chỉ số cải cách hành chính, Chỉ số đo lường mức độ hài lòng của người dân đứng thứ 4/30 quận, huyện, thị xã của thành phố.

Công tác xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng được tăng cường. Nổi bật là Quận ủy đã chỉ đạo thực hiện nghiêm túc các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, của Thành ủy về công tác cán bộ. Toàn Đảng bộ quận đã có 215 lượt cán bộ được luân chuyển, điều động, bổ nhiệm, giới thiệu ứng cử. Rà soát, bổ sung 1.270 trường hợp quy hoạch các chức danh cán bộ diện Ban Thường vụ Quận ủy quản lý, 195 trường hợp quy hoạch các chức danh cán bộ diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý nhiệm kỳ 2020-2025 và nhiệm kỳ tiếp theo.

Đáng lưu ý, có 131 lượt đồng chí đăng ký chỉ đạo giải quyết nhiệm vụ khó khăn, phức tạp thuộc thẩm quyền, trách nhiệm được giao. Kết quả đã hoàn thành 70% số việc, trong đó có việc di dời tàu, thuyền, phương tiện thủy ra khỏi hồ Tây...

Hoạt động của HĐND tiếp tục được đổi mới. Hoạt động của UBND quận được quan tâm điều hành với phương châm “rõ người, rõ việc, rõ quy trình, rõ trách nhiệm và rõ hiệu quả”. Nội dung, phương thức hoạt động của Mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội tiếp tục được đổi mới.

Cùng với việc chỉ rõ một số hạn chế cần khắc phục, quận Tây Hồ cũng đề xuất thành phố cho phép quận đầu tư các dự án thuộc phân cấp của thành phố. Quận cũng đề xuất thành phố hỗ trợ kinh phí để thực hiện các dự án cải tạo, nâng cấp hạ tầng kỹ thuật và bảo vệ môi trường hồ Tây để đảm quản lý, bảo tồn, khai thác phát huy giá trị của hồ Tây và vùng phụ cận theo định hướng phát triển Thủ đô “Văn hiến - văn minh - hiện đại"; quan tâm đến việc triển khai thực hiện 3 dự án trọng điểm trên địa bàn quận, gồm: Bệnh viện Tim Hà Nội cơ sở 2, dự án Nhà hát Opera và khu văn hóa đa năng Quảng An, dự án cầu Tứ Liên...

Những trái ngọt mang dấu ấn lãnh đạo của Đảng

Trong nửa nhiệm kỳ 2020 - 2025, kế thừa, phát huy truyền thống đoàn kết, thành tựu, kinh nghiệm qua hơn 25 năm xây dựng, phát triển; quán triệt sâu sắc và thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, đặc biệt là Nghị quyết Đại hội Đảng bộ quận Tây Hồ lần thứ VI, các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội đã chủ động, sáng tạo, đổi mới phương thức, phong cách lãnh đạo, chủ động xây dựng và chỉ đạo thực hiện có hiệu quả 6 chương trình công tác toàn khóa, 5 nhiệm vụ trọng tâm, 2 khâu đột phá và 5 nhóm chỉ tiêu chủ yếu phát triển quận giai đoạn 2020 - 2025, triển khai nghiêm túc các nghị quyết, chỉ thị của Trung ương, Thành ủy phù hợp với thực tiễn của quận.

ho-tay-4-1714446318.jpg
Cầu Nhật Tân là cây cầu dây văng lớn nhất Việt Nam bắc qua sông Hồng nối quận Tây Hồ và huyện Đông Anh (Hà Nội). Ảnh minh họa

Hầu hết các chỉ tiêu, nhiệm vụ của Nghị quyết Đại hội đều hoàn thành tốt theo tiến độ, nhiều chỉ tiêu vượt so với Nghị quyết đề ra. Các nhiệm vụ đột xuất, nhiệm vụ trọng tâm theo chỉ đạo của Trung ương, Thành phố được triển khai thực hiện có hiệu quả.

Công tác xây dựng Đảng về chính trị được đặc biệt chú trọng; bản lĩnh chính trị, trình độ, trí tuệ, năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng được nâng lên. Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện trách nhiệm nêu gương đạt kết quả tích cực. Đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ được thực hiện quyết liệt, có chuyển biến rõ nét.

Hàng năm, tỷ lệ đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên đạt trên 95% (vượt chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội đề ra), tỷ lệ tổ chức đảng hoàn thành tốt nhiệm vụ đạt 90% trở lên (vượt chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội đề ra). Việc sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế của hệ thống chính trị đạt kết quả quan trọng, rõ nét. Công tác xây dựng tổ chức cơ sở Đảng, nâng cao chất lượng đảng viên được quan tâm hơn và có chuyển biến tích cực.

Công tác cán bộ có nhiều đổi mới, đội ngũ cán bộ ngày càng đáp ứng tốt hơn yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng được tăng cường, có nhiều đổi mới, đạt kết quả quan trọng; kỷ luật, kỷ cương trong Đảng được siết chặt, pháp luật Nhà nước được đề cao.

Công tác phát triển đảng viên mới được đẩy mạnh, chú trọng về chất lượng, có nhiều điểm đổi mới. Hàng năm, số đảng viên được kết nạp đều đạt và vượt chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội đảng bộ Quận đề ra. Từ năm 2010 đến nay, toàn quận đã kết nạp được 1.382 đảng viên (trong đó năm 2023 và đầu năm 2024, lần đầu tiên quận kết nạp 4 học sinh Trung học phổ thông và 3 công dân ưu tú chuẩn bị lên đường nhập ngũ, được Thành phố ghi nhận, đánh giá cao. Công tác dân vận của hệ thống chính trị nhất là dân vận chính quyền có bước đổi mới, hiệu quả được nâng lên.

Với những kết quả đã đạt được, Đảng bộ quận nhiều năm liền hoàn thành tốt nhiệm vụ, năm 2023 được Thành ủy đánh giá, xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, nhiều tổ chức cơ sở Đảng, các ban, ngành, tập thể, cá nhân trong quận đã được Trung ương, Thành phố, các cấp, các ngành tặng nhiều danh hiệu cao quý.

Quận Tây Hồ là vùng đất địa linh nhân kiệt, với nhiều danh lam thắng cảnh và di tích lịch sử nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội và cả nước. Trải qua hơn 20 năm hình thành và phát triển, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Thành uỷ Hà Nội, Quận uỷ Tây Hồ, quận đã và đang có những bước chuyển mình mạnh mẽ, khẳng định vị trí của mình trên bản đồ phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô bằng những sản phẩm hấp dẫn của một vùng đất giàu văn hóa, vùng du lịch “xanh”./.

Trần Quỳnh