Bắc Giang tổ chức khai hội Xuân Tây Yên Tử và Tuần Văn hóa - Du lịch 

Sáng 21/2, tại Khu du lịch tâm linh - sinh thái Tây Yên Tử (huyện Sơn Động), UBND tỉnh Bắc Giang tổ chức Lễ khai hội Xuân Tây Yên Tử và Tuần Văn hóa - Du lịch tỉnh Bắc Giang năm 2024 với chủ đề “Linh thiêng Tây Yên Tử”.
khai-hoi-tay-yen-tu-1708506754.jpg
Tiết mục văn nghệ tại lễ khai hội. Ảnh minh họa

Lễ hội Xuân Tây Yên Tử và Tuần Văn hóa - Du lịch tỉnh Bắc Giang năm 2024 được tổ chức từ ngày 20 đến 25/2/2024 (tức từ ngày 11 đến ngày 16 tháng Giêng, năm Giáp Thìn) với 17 hoạt động chính. Đây là dịp để cho du khách ở mọi miền tham dự lễ hội đặc sắc, cảm nhận chân thực nhất về không gian Phật giáo Trúc Lâm trên vùng đất thiêng Tây Yên Tử thông qua các hoạt động như: Trình diễn thơ, văn Lý - Trần qua thư pháp; lễ rước bài vị Tam Tổ Trúc Lâm từ chùa Vĩnh Nghiêm (Yên Dũng) lên chùa Hạ, Tây Yên Tử (Sơn Động); trưng bày sản phẩm du lịch “Con đường Hoằng dương Phật pháp của các vị tổ Phật giáo Trúc Lâm Yên Tử"...

Bên cạnh đó, lễ hội sẽ đưa du khách hòa mình vào khúc hát Sloong hao đắm say của phiên chợ Xuân vùng cao Tân Sơn; cùng du khách trải nghiệm các nghi thức sống động trong tín ngưỡng thờ chúa Then của người Tày, Nùng tại Lễ hội mở cửa rừng Hương Sơn và thưởng ngoạn nhiều cảnh sắc thiên nhiên của tỉnh Bắc Giang.

Được khởi đầu từ năm 2019, Lễ hội Xuân Tây Yên Tử và Tuần Văn hóa - Du lịch tỉnh Bắc Giang đã trở thành sản phẩm tiêu biểu, là niềm tự hào góp phần định vị thương hiệu du lịch Bắc Giang. Lễ hội Xuân Tây Yên Tử đã lan tỏa những giá trị văn hóa, di sản đặc sắc của Phật giáo Trúc Lâm Yên Tử gắn với con đường Hoằng dương Phật pháp của Tam Tổ Trúc Lâm đến đông đảo các tầng lớp Nhân dân.

chu-tich-ubnd-tinh-le-anh-duong-1708506754.jpg
Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang ông Lê Ánh Dương phát biểu tại lễ khai mạc. Ảnh minh họa

Bên cạnh các hoạt động Lễ hội Xuân Tây Yên Tử, chuỗi các sự kiện của Tuần Văn hóa - Du lịch hằng năm được tổ chức dưới nhiều hình thức đa dạng, phong phú ở các địa phương trong tỉnh đã thu hút hàng trăm nghìn du khách đến tìm hiểu, trải nghiệm về thiên nhiên, lịch sử, văn hóa truyền thống và nét đẹp con người Bắc Giang. Qua đó, góp phần bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa; tăng cường công tác quảng bá tiềm năng, thế mạnh về du lịch; thúc đẩy mạnh mẽ sự hợp tác liên kết du lịch giữa tỉnh Bắc Giang và các địa phương trong cả nước; gắn phát triển du lịch bền vững với phát triển KT-XH trên địa bàn tỉnh Bắc Giang.

Phát biểu tại lễ khai hội, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương nhấn mạnh, Lễ hội Xuân Tây Yên Tử và các hoạt động tại Tuần Văn hóa du lịch đã góp phần bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa; tăng cường công tác quảng bá tiềm năng thế mạnh về du lịch; thúc đẩy mạnh mẽ sự hợp tác liên kết du lịch giữa tỉnh Bắc Giang và các địa phương trong cả nước...

Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc tỉnh Bắc Giang quyết tâm gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc cũng như bảo vệ vững chắc di sản Phật giáo Trúc Lâm Yên Tử thiêng liêng của người Việt. Đồng thời tích cực hoàn thiện các cơ chế, chính sách và tăng cường đầu tư cho các hoạt động văn hóa, hoàn thiện hạ tầng phục vụ du lịch, hình thành các sản phẩm du lịch đặc trưng để đẩy mạnh phát triển tiềm năng văn hóa du lịch hài hòa trong bức tranh tổng thể phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

tay-yen-tu-1708506754.jpg
Tiết mục văn nghệ chào mừng khai hội. Ảnh minh họa

Tại lễ khai hội, du khách được xem màn khai từ, thưởng thức chương trình nghệ thuật đặc sắc với chủ đề “Linh thiêng Tây Yên Tử” với 3 chương: Cội nguồn - Thiền phái Trúc Lâm và Con đường Hoằng dương Phật pháp; Bắc Giang - Điểm đến văn hóa, lịch sử và du lịch; Bắc Giang - Tiềm năng, tỏa sáng./.

Tây Yên Tử hay còn có tên gọi khác là Chùa Hạ tọa lạc tại xã Tuấn Mậu - Sơn Động, tỉnh Bắc Giang. Nơi đây thuộc khu vực hệ thống các di tích lịch sử, văn hóa cũng như các danh lam thắng cảnh nổi tiếng nằm ở hai bên dãy sườn phía Tây và phía Bắc của dãy núi Tây Yên Tử. Năm 2017 Quần thể di tích Tây Yên Tử còn được tổ chức Giáo Dục, Khoa Học và Văn Hóa Liên Hợp Quốc UNESCO công nhận là di sản thiên nhiên của thế giới khi nơi đây chứa đựng những tháp chùa, di tích lâu đời được bảo tồn có nguồn gốc từ thiền phái Trúc Lâm và những di tích từ đời nhà Trần còn để lại.
Trần Quỳnh