Urê là thành phần quan trọng cấu tạo nên AdBlue, hợp chất được rót trực tiếp vào hệ thống xả của động cơ để giúp giảm lượng khí thải nitrogen oxide. Nếu không có dung dịch AdBlue, nhiều xe chở hàng trọng tải lớn, xe tải nhỏ và xe ô tô chạy bằng nhiên liệu diesel, có hệ thống quản lý động cơ nhạy cảm với môi trường, sẽ không được phép hoạt động.
Để đối phó tình trạng khan hiếm urê đang diễn ra trên khắp Australia, chính phủ nước này đã thành lập một lực lượng đặc nhiệm cấp cao, do Bộ trưởng Công nghiệp và Năng lượng Angus Taylor đứng đầu, hợp tác chặt chẽ với ngành công nghiệp nội địa và xem xét các lựa chọn, bao gồm tìm kiếm nguồn cung quốc tế thay thế cho urê tinh chế, tăng cường năng lực sản xuất trong nước và các tùy chọn kỹ thuật ở cấp độ phương tiện giao thông.
Bộ trưởng Angus Taylor cho biết, Canberra và nhà sản xuất phân bón Incitec Pivot đã đạt được thỏa thuận nhằm tăng đáng kể sản lượng urê tinh chế, sản xuất trong nước, dùng cho chế tạo hợp chất AdBlue. Công ty hóa chất này sẽ thực hiện việc xây dựng kế hoạch, thử nghiệm và sau khi thành công sẽ mở rộng quy mô sản xuất với số lượng đáng kể urê tinh chế để cung cấp cho thị trường trong nước.
Bên cạnh việc mở rộng nguồn cung nội địa, chính phủ cũng tiết lộ đã hoàn tất đàm phán với phía đối tác Indonesia (In-đô-nê-xi-a) để cung cấp cho Australia 5.000 tấn urê tinh chế trong tháng 1/2021. Bộ trưởng Thương mại Dan Tehan cho biết số urê này đủ để tạo ra lượng AdBlue dùng trong khoảng một tháng trên khắp cả nước.
Ông Tehan khẳng định sẽ tiếp tục tăng cường kết nối với các mối quan hệ thân thiết trên toàn thế giới để đảm bảo nguồn cung cấp loại hóa chất thiết yếu, hỗ trợ và nâng cao lợi ích của Australia. Bên cạnh việc đàm phán với Indonesia, Bộ trưởng Tehan cũng tiết lộ đã liên lạc với các nguồn cung khác, bao gồm Saudi Arabia (A-rập Xê-út), Các Tiểu vương quốc Arập thống nhất (UAE), Qatar (Ca-ta) và Nhật Bản. Ngoài ra, vào tháng 11/2021, Hàn Quốc đã gửi cho Australia 27.000 lít urê.
Do Trung Quốc, nhà cung cấp hơn 80% lượng urê cho các quốc gia thuộc khu vực châu Á - Thái Bình Dương, đã bất ngờ tuyên bố ngừng xuất khẩu hóa chất quan trọng này bắt đầu từ năm 2021 nên lượng urê dự trữ tại Australia bắt đầu lâm vào tình trạng thiếu hụt nghiêm trọng vì không có nguồn cung thay thế.
Ông Simon Henry, Giám đốc điều hành của tập đoàn DGL, nhà sản xuất khoảng 60% nguồn cung cấp AdBlue của Australia, cho biết, lượng dự trữ AdBlue của tập đoàn ước tính cung cấp đủ cho các phương tiện chạy bằng động cơ diesel hoạt động đến giữa tháng 1/2022. Tuy nhiên, nhu cầu đang tăng mạnh vì đây là giai đoạn cao điểm bán hàng cho dịp lễ Giáng sinh.
Sự thiếu hụt urê gây khan hiếm AdBlue có nguy cơ sẽ làm tê liệt mạng lưới giao thông đường bộ và làm ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng hàng hóa thiết yếu của Australia./.