Chương trình “Kích cầu thương mại, đầu tư và bao tiêu sản phẩm” cho doanh nghiệp Việt

Chiều ngày 18/4, tại TP. Hồ Chí Minh, Hội Liên hiệp Thương mại Apec BCI phối hợp Viện Phát triển Khoa học Công nghệ Sài Gòn và ASI Capital đã tổ chức chương trình “Kích cầu thương mại, đầu tư và bao tiêu sản phẩm”. Chương trình được tổ chức nhằm góp phần tìm cách tháo gỡ khó khăn, mở ra hướng phát triển mới về kết nối, kích cầu thương mại, xúc tiến đầu tư, bao tiêu sản phẩm cho doanh nghiệp Việt Nam. Đồng thời, tăng cường gắn kết các hoạt động giao thương, tạo chuỗi giá trị về lưu thông hàng hoá trong nước và quốc tế.

Tham dự chương trình có sự hiện diện của bà Soneta Asmara - Lãnh sự phụ trách Kinh tế (Tổng Lãnh sự quán Indonesia tại TP. Hồ Chí Minh); ông KeoBurith - Lãnh sự quán Campuchia tại TP. Hồ Chí Minh; bà Trương Thị Út Ly - Ủy viên đặc biệt Hội đồng Phát triển Kinh tế Châu Âu; GS.TS Trần Luân Kim - Viện trưởng Viện Phát triển Khoa học Công nghệ Sài Gòn; bà Trần Thị Phương Hoa - Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ TP. Hồ Chí Minh; PGS. TS Phan Thị Hồng Xuân - Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam - Đông Nam Á; ông Lê Anh Tuấn - Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Tây Ninh; ông Nguyễn Tuấn Thanh - Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Long An; ông Nguyễn Văn Niệm - Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Bến Tre; ông Đinh Vĩnh Cường - Chủ tịch Câu lạc bộ Kết nối Doanh nhân Việt Nam và Quốc tế (VIENC); ông Nguyễn Ngọc Tùng - Chủ tịch Hội Liên hiệp Thương mại Apec BCI; ông Dương Ngọc Ân - Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Thương mại Apec BCI; ông Ông Michael Beda - Tổng Giám đốc Quỹ Đầu tư Eden GLobal Capital (Hoa Kỳ); ông Kelvin Chow - Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc); ông Egor Stephano - Giám đốc bán hàng Tập đoàn 365 cùng lãnh đạo các Hiệp hội, Hội ngành nghề cùng đông đảo lãnh đạo của 300 doanh nghiệp tại TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam.

1-1681960641.jpg
Chương trình “Kích cầu thương mại, đầu tư và bao tiêu sản phẩm” diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh.
2-1681960683.jpg
Ông Nguyễn Tất Tuấn - Phó Chủ tịch, Thành viên Hội đồng Quản trị (HĐQT) Hội Liên hiệp Apec BCI phát biểu khai mạc chương trình “Kích cầu thương mại, đầu tư và bao tiêu sản phẩm”.

Trong bối cảnh kinh tế quốc tế có nhiều biến động sau đại dịch Covid -19 với diễn biến phức tạp, khó lường, làm ảnh hưởng rất lớn đến chuỗi cung ứng toàn cầu. Thực tế cho thấy các cấp quản lý ở các địa phương, các ngành, các doanh nghiệp vừa và nhỏ đang gặp phải rất nhiều khó khăn, thách thức, cũng như loay hoay tìm đầu ra cho các sản phẩm của mình, nhằm duy trì sự tồn tại và phát triển.

3-1681960715.jpg
Ông Dương Ngọc Ân - Phó Chủ tịch, Trưởng Ban Điều hành Apec BCI phát biểu nhận nhiệm vụ.

Phát biểu khai mạc chương trình “Kích cầu thương mại, đầu tư và bao tiêu sản phẩm”, ông Nguyễn Tất Tuấn - Phó Chủ tịch, Thành viên Hội đồng Quản trị (HĐQT) Hội Liên hiệp Apec BCI cho biết: “Apec BCI ra đời với sứ mệnh kiến tạo giá trị, nâng tầm thương hiệu Việt, kết nối và xúc tiến thương mại toàn cầu. Với mong muốn đó, trước mắt chúng tôi sẽ giúp các doanh nghiệp Việt Nam ra nhập vào chuỗi cung ứng giá trị toàn cầu, khai thông hàng hóa trong nước với quốc tế. Đồng thời, gắn kết giữa các doanh nghiệp trong nước với các đối tác quốc tế, nhằm nâng cao tình hữu nghị, hợp tác song phương, đa phương trên mọi lĩnh vực. Ngoài ra, Apec BCI cũng là cầu nối tích cực để ký kết hợp tác thương mại giữa các tổ chức chính trị xã hội, tổ chức nghề nghiệp, tổ chức Hội, trung tâm xúc tiến thương mại và doanh nghiệp của Việt Nam với các đối tác, các tổ chức Hội, liên hiệp Hội khối ASEM và các nước Châu Á”.

4-1681960743.jpg
Ông Nguyễn Thanh Sơn - Trưởng Ban Truyền thông giới thiệu tổng quan về Apec BCI.

Hội Liên hiệp Thương mại Apec BCI được ra đời trong bối cảnh sau đại dịch Covid -19. Sau khi nghiên cứu, khảo sát trên các lĩnh vực khác nhau ở các khu vực như miền Đông Nam Bộ, miền Tây Nam Bộ, Nam Trung Bộ, các tỉnh Tây Nguyên và các tỉnh, thành phố trên toàn quốc. Trên cơ sở hoạt động của các đơn vị nòng cốt là Công ty Cổ phần Tập đoàn Apec và Công ty Cổ phần Hội Liên hiệp Apec BCI.

Phát biểu nhận nhiệm vụ, ông Dương Trọng Ân - Phó Chủ tịch, Trưởng Ban Điều hành Apec BCI chia sẻ: “Ban điều hành Apec BCI cam kết luôn đồng hành cùng các doanh nghiệp trên toàn quốc nhằm đẩy mạnh kích cầu thương mại, đầu tư và bao tiêu sản phẩm, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế đất nước trước xu thế hội nhập sâu rộng với khu vực và toàn cầu”.

5-1681960779.jpg
6-1681960805.jpg
7-1681960821.jpg
8-1681960842.jpg
9-1681960857.jpg
Ông Nguyễn Ngọc Tùng - Chủ tịch Hội Liên hiệp Thương mại Apec BCI (bên phải) ký kết hợp tác, đồng hành cùng phát triển giữa Apec BCI với các lãnh đạo các Hiệp hội, Hội chuyên ngành, Câu lạc bộ và các doanh nghiệp.

Với chủ đề cùng mục tiêu “Kích cầu thương mại, đầu tư và bao tiêu sản phẩm”, thời gian tới, trong hoạt động của mình, lãnh đạo Apec BCI sẽ trực tiếp đảm nhiệm, xem xét ký kết bao tiêu sản phẩm ít nhất 20% lượng hàng hóa của các tổ chức, doanh nghiệp có đầy đủ tiêu chuẩn và thuộc thế mạnh của Apec BCI. Đồng thời, doanh nghiệp sẽ được các chuyên gia chia sẻ về tình hình kinh tế trong nước, quốc tế; nhu cầu thị trường, cách thức tiếp cận và khai thông hàng hóa, tiêu thụ sản phẩm, nhằm giúp các tổ chức, các doanh nghiệp xây dựng chiến lược phát triển sản xuất kinh doanh bền vững trong tương lai.

10-1681960916.jpg
Các diễn giải tham gia Tọa đàm “Kích cầu thương mại, đầu tư và bao tiêu sản phẩm” đã giải đáp các băn khoăn, thắc mắc của lãnh đạo các doanh nghiệp trong việc xuất khẩu hàng hóa, xúc tiến thương mại, tìm kiếm nguồn vốn đầu tư.

Ông Nguyễn Thanh Sơn - Trưởng Ban Truyền thông Apec BCI chia sẻ: “Rất nhiều doanh nghiệp hiện nay họ không hoạt động đơn độc, mà luôn có sự gắn kết với các doanh nghiệp trong nước và trên toàn cầu. Do đó, Apec BCI ra đời để đưa đến những thông tin tốt nhất, hoàn thiện nhất, cũng như giúp cho cộng đồng doanh nghiệp cùng với Apec BCI lan tỏa thông điệp, sản phẩm của mình đến với thị trường trong nước và quốc tế”.

“Làm sao chúng ta xuất khẩu được hàng hóa ra nước ngoài, làm sao có được các gói đầu tư, hỗ trợ sản xuất và phát triển kinh doanh cho doanh nghiệp” là câu hỏi được ông Dương Ngọc Ân - Phó Chủ tịch, Trưởng Ban Điều hành Apec BCI nêu ra trong phần Tọa đàm đã thu hút sự quan tâm của đông đảo lãnh đạo các doanh nghiệp tại chương trình: “Kích cầu thương mại, đầu tư và bao tiêu sản phẩm”.

11-1681960957.jpg
12-1681960975.jpg
Apec BCI ra đời sẽ hỗ trợ cho cộng doanh nghiệp Việt Nam tăng cường gắn kết các hoạt động giao thương, tìm nguồn vốn đầu tư, tạo chuỗi giá trị về lưu thông hàng hoá trong nước và quốc tế.

Ông Michael Beda - Tổng Giám đốc Quỹ Đầu tư Eden GLobal Capital (Hoa Kỳ) cho biết: “Nhìn thấy cơ hội, tiềm năng tại thị trườngViệt Nam nên chúng tôi đã có sự dịch chuyển và đến Việt Nam, đồng thời mong muốn được phối hợp với các doanh nghiệp Việt Nam muốn niêm yết tại thị trường chứng khoán Hoa Kỳ. Đặc biệt, là các doanh nghiệp thuộc các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, nông nghiệp, công nghệ sức khỏe. Chúng tôi sẵn sàng kết nối, hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam nâng tầm giá trị của mình ra toàn cầu”.

Trên cương vị Chủ tịch Câu lạc bộ Kết nối Doanh nhân Việt Nam và Quốc tế (VIENC), ông Đinh Vĩnh Cường chia sẻ: “Chúng ta kết nối với nhau và hướng đến mục đích cuối cùng là mang lại những giá trị, chia sẻ các thông tin giúp cho doanh nghiệp sau 2 năm bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19, cũng như những khó khăn, thử thách kinh tế trong năm 2022 và năm 2023 chúng ta đang phải đối diện, từ đó hỗ trợ tốt nhất cho các doanh nghiệp Việt Nam phát triển sản xuất, mở rộng thị trường”.

13-1681961021.jpg
14-1681961038.jpg
Sản phẩm của các doanh nghiệp tham gia trưng bày, giới thiệu tại chương trình “Kích cầu thương mại, đầu tư và bao tiêu sản phẩm”.

Hoạt động sản xuất hàng hoá và hoạt động thương mại, bao tiêu sản phẩm có mối liên hệ chặt chẽ tạo ra chuỗi giá trị của sản phẩm. Hội Liên hiệp Thương mại Apec BCI với chủ trương chiến lược hợp tác đầu tư với các nhà sản xuất, bao tiêu sản phẩm để luôn chủ động có kho hàng cung cấp cho các hệ thống bán hàng ở các siêu thị và các điểm bán hàng lưu động do Apec BCI tổ chức; kết hợp với công nghệ 4.0 bán hàng trên sàn thương mại điện tử Supper App của Apec BCI .

“Bao tiêu sản phẩm là vấn đề rất quan trọng đối với sản xuất hàng hóa, tuy nhiên nó gắn liền với việc tiêu thụ sản phẩm. Hiện nay, Apec BCI đang thiết lập chuỗi giá trị cung ứng, nên các doanh nghiệp tham gia cần có sản phẩm chất lượng, giá bình ổn, năng suất đáp ứng được yêu cầu khi cần bao tiêu xuất khẩu”, ông Nguyễn Ngọc Tùng - Chủ tịch Hội liên hiệp Thương mại Apec BCI nhấn mạnh.

Thực tế cho thấy, kết nối và xúc tiến đầu tư, xúc tiến thương mại trong nước, thương mại hoá toàn cầu là những vấn đề luôn được quan tâm hàng đầu trong chiến lược phát triển kinh tế của mỗi quốc gia trên thế giới. Do đó, thông qua chương trình “Kích cầu thương mại, đầu tư và bao tiêu sản phẩm”, Ban điều hành Apec BCI sẽ xây dựng các chương trình hợp tác, đẩy mạnh xúc tiến thương mại, đầu tư, bao tiêu sản phẩm và hỗ trợ xuất khẩu với các cơ quan, tổ chức, Hiệp hội, Hội ngành nghề, đặc biệt là đối với cộng đồng doanh nghiệp, chủ các cơ sở sản xuất. Từ đó, góp phần phát triển kinh tế của đất nước, tạo chuỗi giá trị về lưu thông hàng hoá trong nước và quốc tế.

Đạm Quang Lê