Anh tăng cường đầu tư phát triển cho các nước thu nhập thấp

Chính phủ Anh cho biết nước này sẽ mở rộng quy mô và phạm vi của cơ quan tài trợ cho phát triển của chính phủ để cung cấp hàng tỷ bảng Anh đầu tư vào cơ sở hạ tầng và công nghệ ở các nước châu Á, châu Phi và Caribe.

Văn phòng đối ngoại Anh đã công bố kế hoạch tái cơ cấu công ty đầu tư phát triển CDC thuộc sở hữu của chính phủ thành Công ty Đầu tư Quốc tế Anh (BII), nằm trong chiến lược tăng cường quan hệ hợp tác phát triển kinh tế trên toàn cầu. Người đứng đầu BII là bà Diana Layfield, Chủ tịch Google phụ trách quan hệ đối tác trong khu vực châu Âu, Trung Đông và châu Phi.

Ngoại trưởng Anh Liz Truss cho biết BII sẽ có nguồn vốn 9 tỷ bảng Anh (12 tỷ USD) từ nay đến năm 2025. Cùng với phạm vi hoạt động hiện tại của CDC ở châu Phi và Nam Á, BII cũng sẽ đầu tư vào các nước thu nhập trung bình và thấp ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương và Caribe. Công ty này cũng sẽ hợp tác với các thị trường vốn và các quỹ đầu tư quốc gia để gia tăng vốn.

Được thành lập vào năm 1948, CDC đã đầu tư vào hơn 1.000 doanh nghiệp ở các nền kinh tế mới nổi, với tổng tài sản ròng 6,8 tỷ bảng Anh và một danh mục đầu tư trị giá 5,2 tỷ bảng Anh.

Bà Truss cho biết BII sẽ tập trung đầu tư vào quá trình chuyển đổi sang năng lượng sạch và cơ sở hạ tầng để để hỗ trợ cho quá trình này. Bà dự đoán các dự án đầu tư này cũng sẽ đem lại lợi ích thương mại cho Anh theo thời gian./.