95% lao động tại TP.HCM đã trở lại làm việc sau Tết

Theo Sở Lao đông, Thương binh và Xã hội TP.HCM, qua khảo sát trên 1.360 doanh nghiệp trong và ngoài khu công nghiệp, đến nay, 95% lao động đã quay lại nhà máy, do người lao động năm nay ít có suy nghĩ đổi việc, nhảy việc sau Tết.

Việc nhiều lao động ở lại thành phố dịp Tết và nhiều doanh nghiệp có được đơn hàng ngay trước Tết nên tình hình tích cực hơn. Các nhà máy khuyến khích lao động quay lại làm việc đúng ngày, tổ chức lì xì, quay số may mắn, tặng quà đầu năm, chăm lo tốt để người lao động gắn bó hơn với công ty.

Thời điểm đầu tháng 2, nhiều nhà máy đông công nhân ở TP.HCM cũng đã chính thức khai trương, với khoảng 70% lao động đi làm.

Trong hai ngày mùng 9 và mùng 10 tháng Giêng, tỉnh Đồng Nai ghi nhận hầu hết các doanh nghiệp đã hoạt động sản xuất trở lại sau kỳ nghỉ Tết. Trong đó, một số doanh nghiệp có gần 100% lao động quay lại làm việc. Theo ghi nhận, các doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động như Changshin, Taekwang, Pouchen… đều quay lại làm việc từ mùng 9 Tết với tỉ lệ lao động rất cao, đạt từ 93-99%. Những lao động chưa trở lại làm việc phần lớn nghỉ có phép.

Ông Đinh Sỹ Phúc, Chủ tịch Công đoàn Công ty Cổ phần Taekwang Vina (KCN Biên Hòa 2, TP. Biên Hòa), cho biết trong ngày làm việc đầu tiên, có 99% trong tổng số hơn 35.000 lao động đã trở lại làm việc sau kỳ nghỉ Tết.

Theo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Bình Dương, đến hết ngày 31/1, tình hình lao động trở lại làm việc tương đối ổn định, đáp ứng được dây chuyền sản xuất của doanh nghiệp và không có biến động lớn về lao động.

Ước tính có khoảng 86% công nhân lao động đã quay trở lại làm việc sau kỳ nghỉ Tết Quý Mão. Số doanh nghiệp còn lại có kế hoạch hoạt động từ ngày 1 đến 15/2; một số doanh nghiệp mới trở lại hoạt động ở khối văn phòng, khối kỹ thuật, khởi công lấy ngày tốt. Ngoài ra, một số doanh nghiệp nghỉ bảo dưỡng theo chu kỳ hàng năm.

kcntanbinh-1-nhat-thinh-1675218270628366472132-1675238867.jpg

Lao động quay lại làm việc sau Tết. Ảnh minh họa.

Nhu cầu tuyển dụng lao động gia tăng sau Tết

Trung tâm Dịch vụ việc làm thành phố thuộc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội TP.HCM cho biết, từ ngày 20/1 (tức Mùng 6 Tết) đến nay, đã có 26 doanh nghiệp đăng ký tuyển dụng lao động trong tháng Hai, với nhu cầu khoảng 3.800 lao động. Dự báo trong quý 1/2023, gần 500 doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng lao động 13.000-14.000 vị trí việc làm.

Lĩnh vực tuyển dụng nhiều nhất là may mặc, da giày có nhu cầu tuyển dụng khoảng 5.000 vị trí; lĩnh vực điện-điện tử nhu cầu tuyển dụng 2.200 vị trí; lĩnh vực hóa nhựa tuyển dụng 800 vị trí, buôn bán tuyển dụng 1.000 vị trí. Nhiều doanh nghiệp không chỉ đăng thông báo tuyển dụng hàng nghìn việc làm mà còn đưa ra nhiều chính sách, ưu đãi như: hỗ trợ tiền nhà trọ, xe đưa đón, thưởng năng suất, thưởng chuyên cần…

Theo ông Hoàng Văn Thắng, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm TP.HCM, hiện Trung tâm đã phối hợp với các doanh nghiệp, chuẩn bị băng rôn, tờ rơi, đặt bàn tư vấn ở các khu vực bến xe để đón và hướng dẫn người lao động tìm việc ngay từ lúc đến TP.HCM. Qua đó, nhằm giúp định hướng phân luồng nhu cầu tìm việc làm ngay từ đầu; đồng thời hạn chế tình trạng "cò" lao động, tránh trường hợp công nhân mất tiền mà không có việc làm.

"Nhiều người lao động chưa tìm được việc hoặc muốn tìm việc làm mới khi quay trở lại thành phố ngay sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán cũng được Trung tâm cùng các doanh nghiệp hỗ trợ tìm việc làm phù hợp với nhu cầu và năng lực. Để giữ chân người lao động, nhiều doanh nghiệp cũng sẵn sàng bố trí xe đón người lao động ở những địa phương có đông người lao động trở lại thành phố sau Tết," ông Hoàng Văn Thắng chia sẻ.

Cùng với hỗ trợ người lao động tìm việc sau Tết, Trung tâm Dịch vụ việc làm cũng đã có kế hoạch phối hợp tổ chức sàn tư vấn, giới thiệu việc làm cho bộ đội xuất ngũ từ năm 2018 - 2022 tại TP. Thủ Đức; đồng thời tư vấn, kết nối giới thiệu việc làm cho khoảng 750 công an xuất ngũ trên địa bàn thành phố.

Thi Nguyên (t/h)