6 tháng đầu năm, Việt Nam thu hơn 56 tỷ USD từ xuất khẩu điện thoại, máy tính

Số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan cho thấy, trong 6 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng điện thoại và linh kiện của Việt Nam là 29,17 tỷ USD, trong khi nhóm hàng máy tính và thiết bị điện tử đạt 27,68 tỷ USD.

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu ngành hàng điện thoại và linh kiện tại Việt Nam trong tháng 6 đạt 4,39 tỷ USD, tăng 6,5% so với tháng trước.

Tính trong 6 tháng đầu năm, xuất khẩu các mặt hàng điện thoại và linh kiện mang về cho Việt Nam 29,17 tỷ USD, tăng 16,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây cũng là mặt hàng có mức tăng xuất khẩu lớn nhất trong 2 quý đầu năm với mức tăng 4,12 tỷ USD.

Trong số đó, kim ngạch xuất khẩu điện thoại và linh kiện sang thị trường Mỹ đạt 6,61 tỷ USD (tăng 53,7% so với nửa đầu năm 2021), sang Trung Quốc đạt 6,45 tỷ USD (tăng 16,6%) và Hàn Quốc đạt 2,78 tỷ USD (tăng 29,8%). Giá trị xuất khẩu sang các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU) đạt 3,2 tỷ USD, giảm 7,7% so với cùng kỳ năm ngoái.

fa-1658796902.jpg
6 tháng đầu năm, Việt Nam thu hơn 56 tỷ USD từ xuất khẩu điện thoại, máy tính. Ảnh minh họa.

Với nhóm hàng máy tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, kim ngạch xuất khẩu trong tháng 6 đạt 5,17 tỷ USD, tăng 6,5% so với tháng trước. Trong 6 tháng đầu năm, giá trị xuất khẩu nhóm hàng này đạt 27,68 tỷ USD, tăng 15,6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Dựa trên số liệu, kim ngạch xuất khẩu máy tính, sản phẩm điện tử và linh kiện sang Mỹ đạt 7,32 tỷ USD (tăng 26,9% so với cùng kỳ năm ngoái), Trung Quốc đạt 5,89 tỷ USD (tăng 12,1%), EU đạt 3,73 tỷ USD (tăng 18,5%), sang Hong Kong đạt 2,88 tỷ USD (tăng 1,3%) và Hàn Quốc đạt 1,79 tỷ USD (giảm 5,1%).

Về số liệu nhập khẩu hàng hóa, ngành hàng điện thoại và linh kiện trong tháng 6 đạt giá trị 1,43 tỷ USD, giảm 3% so với tháng trước. Nửa đầu năm nay, trị giá nhập khẩu nhóm hàng này đạt 10,28 tỷ USD, tăng 13,5% so với 6 tháng đầu năm 2021.

Mặc dù, được đánh giá là ngành công nghiệp mũi nhọn và đạt được một số thành tựu trong thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài, đóng vai trò lớn trong xuất khẩu, nhưng thực tế, nhóm hàng điện tử, máy tính và linh kiện của Việt Nam vẫn đang dừng ở giai đoạn đầu trong chuỗi sản xuất sản phẩm điện tử và phụ thuộc phần lớn vào các doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài. Sản phẩm của doanh nghiệp Việt Nam chưa hướng mạnh vào chế biến sâu, chưa phát triển sản phẩm xuất khẩu có hàm lượng công nghệ và chất xám cao, tỉ trọng sản phẩm chế biến, chế tạo có giá trị gia tăng cao còn thấp.

Bà Nguyễn Thị Hương – Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê nhấn mạnh: Để hoạt động xuất khẩu của nhóm hàng điện tử, máy tính và linh kiện phát triển bền vững trong bối cảnh hội nhập của Việt Nam với hàng loạt các Hiệp định thương mại tự do được ký kết, cần sự quan tâm đầu tư, xem xét ưu đãi hỗ trợ đối với các doanh nghiệp trong các công đoạn nghiên cứu, sản xuất thử nghiệm sản phẩm và các chương trình xúc tiến thương mại; rà soát, hoàn thiện chính sách pháp luật, đặc biệt là quy định cụ thể về hàng hóa xuất xứ Việt Nam;

Thực hiện các giải pháp nhằm mở rộng thị trường trong nước và xuất khẩu; tăng cường vai trò, hiệu quả của các cơ quan đại diện thương mại, của các hiệp hội ngành nghề trong xúc tiến thương mại; tìm kiếm cơ hội kinh doanh và mở rộng thị trường cho các doanh nghiệp; đẩy mạnh tuyên truyền và ban hành các văn bản hướng dẫn nhằm thực hiện có hiệu quả, tận dụng các cơ hội mở rộng thị trường xuất khẩu và thu hút đầu tư từ các Hiệp định thương mại tự do mới được ký kết...

Anh Vân (t/h)