6 loại hành vi rút ngắn tuổi thọ nam giới

Trong lòng mỗi người đều có mong ước trường thọ, nhưng tuổi thọ không phải chỉ cần suy nghĩ là có thể đạt được. Nam giới đóng vai trò rất quan trọng trong một gia đình và phải chú ý giữ gìn thân thể. Vì vậy, nên cần thay đổi một số thói quen xấu, 6 hành vi sau đây khiến nam giới rút ngắn tuổi thọ.
2619-nhung-tac-hai-cua-viec-thuc-khuya-1655386468.jpeg
Ảnh minh họa

1. Thức khuya

Thức khuya rất phổ biến, thức khuya không gây hại gì nhưng thức khuya lâu ngày sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của nam giới. Thức khuya lâu ngày làm tổn thương khí huyết, tiêu hao tinh khí. Huyết thiếu đương nhiên sẽ hao tổn tinh khí, làm cho chức năng sinh lý của thận, tỳ, dạ dày suy giảm, cuối cùng là nội tạng bị tổn thương.

Những người thường xuyên thiếu ngủ có nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch và mạch máu não cao gấp khoảng 3 – 4 lần người ngủ đủ giấc, trường hợp nặng có thể gây nhồi máu cơ tim, não.

2. Uống rượu

Nam giới nên trau dồi những thói quen tốt cho sức khỏe để tránh gây hại cho sức khỏe. Nếu lúc nào cũng phải uống một lượng lớn, sự kích thích của các chất cồn có thể gây hại cho sức khỏe nên tuổi thọ đương nhiên bị rút ngắn. Do rượu được chuyển hóa chủ yếu ở gan người nên nếu uống nhiều rượu trong thời gian dài, lâu ngày rượu sẽ làm tổn thương gan và sinh bệnh.

Rượu không chỉ gây ra viêm tụy, ung thư tụy, xơ gan, ung thư gan mà còn dễ gây ra bệnh cơ tim và ung thư dạ dày. Vì vậy, nam giới muốn tăng cường sức khỏe thể chất nên tránh xa rượu bia.

3. Áp lực tâm lý quá mức

Nếu áp lực quá lớn dễ đẩy nhanh quá trình lão hóa. Khi đàn ông độc thân đến một độ tuổi nhất định, họ thường gặp phải rào cản trong hôn nhân, dù là sự thúc giục của người thân trong gia đình hay sự lo lắng thì sẽ luôn có rất nhiều áp lực. Đàn ông có gia đình thi phải gánh vác gánh nặng cả gia đình, áp lực tâm lý lại càng lớn hơn, ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe.

Vì vậy, trong cuộc sống hàng ngày, bạn phải học cách thư giãn, thường xuyên trò chuyện với bạn bè, ca hát hoặc đi du lịch, thư giãn để giải tỏa áp lực tâm lý và có thêm năng lượng để mang gánh nặng cuộc sống.

4. Thích hút thuốc

Những người có tuổi thọ ngắn hơn cũng sẽ có một số đặc điểm, đặc biệt là thói quen hút thuốc, có thể cho thấy tuổi thọ ngắn hơn. Do trong thuốc lá có hàm lượng lớn các chất độc hại, trong thuốc lá thường có nicotin và các chất khác, trong trường hợp hút thuốc thường xuyên sẽ gây hại cho cơ thể, gây bệnh thậm chí rút ngắn tuổi thọ.

Ho khan khó chịu hoặc ho không rõ nguyên nhân sau khi hút thuốc chắc chắn không phải là dấu hiệu tốt, hút thuốc lá là thủ phạm gây ra viêm phế quản mãn tính, giãn phế quản, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, thậm chí là ung thư phổi. Nhiều nam giới hút thuốc ngày càng nhiều nguy cơ mắc bệnh cũng cao hơn, nhiều căn bệnh không chỉ mang lại đau khổ cho người bệnh mà còn rút ngắn tuổi thọ của họ.

5. Không tập thể dục

Không yêu thích vận động cũng là một thói quen xấu làm giảm tuổi thọ, nếu ngồi lâu dễ bị khí huyết kém lưu thông sinh bệnh, ngoài ra vào tuổi trung niên nếu không tập thể dục thì béo phì cũng sinh ra bệnh tật. Và rút ngắn tuổi thọ của con người. Không tập thể dục trong thời gian dài cũng sẽ làm giảm khả năng miễn dịch của đàn ông và khiến anh ta dễ bị ốm hơn. Bệnh nhẹ tuy không ảnh hưởng lớn nhưng nó đã gieo mầm bệnh vào thân.

6. Ăn uống thất thường

Ăn uống thất thường về lâu dài dễ gây ra các bệnh về dạ dày, nhất là những cuộc vui buổi tối thường kèm theo rượu, thịt, không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe dạ dày mà còn ảnh hưởng lớn đến sức khỏe tim mạch, thậm chí lâu dài sẽ gây bệnh tim mạch.

Ăn nhiều thức ăn nhiều chất béo, thịt cá lớn, mỡ lợn, nội tạng động vật, đồ chiên rán,… lâu ngày dễ gây xơ vữa động mạch và gây bệnh tiểu đường. Ngoài ra, thức ăn nhiều dầu mỡ cũng có thể gây táo bón, ức chế nhu động ruột, lâu dần sẽ tăng nguy cơ ung thư. Đàn ông muốn có một cuộc sống khỏe mạnh và sống thọ hơn thì những thói quen xấu này phải được thay đổi càng sớm càng tốt./.