4 món ăn có thể giúp cải thiện giấc ngủ

Giấc ngủ rất quan trọng với mọi người, bởi vậy tình trạng mất ngủ kéo dài sẽ khiến cho tình trạng người bệnh trở nên suy nhược, mệt mỏi, tinh thần không tỉnh táo, gây nguy hiểm.
che-hat-sen-nhan-nhuc-1697500719.jpg
Chế độ dinh dưỡng có vai trò quan trọng tỏng điều hòa giấc ngủ - Ảnh minh họa.

Mất ngủ có thể ảnh hưởng đến sức khỏe và tinh thần của chúng ta. Đôi khi, nhiều người trưởng thành trải qua tình trạng mất ngủ ngắn hạn (cấp tính), kéo dài trong khoảng vài ngày đến vài tuần. Điều này thường xuất phát từ căng thẳng, sự kiện đặc biệt gây áp lực, hoặc các nguyên nhân tâm lý khác. Tuy nhiên, cũng có những trường hợp mất ngủ kéo dài (mạn tính) kéo dài tới vài tháng hoặc thậm chí là nhiều năm, và đây có thể là biểu hiện của các vấn đề lớn hơn trong tâm lý hoặc thể chất.

Mất ngủ có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau, từ căng thẳng, lo âu, sự suy giảm của hormone giấc ngủ, hoặc các rối loạn giấc ngủ. Một giấc ngủ không đủ lành mạnh có thể ảnh hưởng xấu đến tư duy, sức kháng, và tinh thần. May mắn là có những biện pháp mà có thể thử để cải thiện giấc ngủ của mình.

Một vài thay đổi nhỏ trong thói quen hàng ngày và việc bổ sung một số món ăn đơn giản có thể giúp cải thiện tình trạng mất ngủ. Thực phẩm không chỉ cung cấp năng lượng cho cơ thể, mà còn có khả năng ảnh hưởng đến hormone và tâm trạng của chúng ta. Các món ăn bài thuốc dưới đây được chế biến từ các loại thực phẩm có tác dụng định tâm, an thần, làm tăng sản xuất hormone thư giãn, và điều hòa giấc ngủ, có thể giúp cải thiện tình trạng mất ngủ một cách hiệu quả.

Cháo hạt sen

Cháo hạt sen là một món ăn truyền thống giúp cải thiện giấc ngủ. Hạt sen chứa melatonin, một hormone quan trọng cho việc điều hòa giấc ngủ. Ăn món này vào buổi tối có thể giúp bạn cảm thấy thư giãn và chuẩn bị cho giấc ngủ. Đây là một món ăn dễ làm, chỉ cần hạt sen, nước, và một chút đường.

Cháo thịt lợn, phục linh, viễn chí

Món cháo này kết hợp giữa thịt lợn và ba loại thảo dược quý - phục linh, viễn chí. Thịt lợn chứa triptophan, một hợp chất giúp tạo serotonin và melatonin, hai hormone quan trọng cho giấc ngủ. Các thảo dược giúp định tâm, an thần và làm tăng sản xuất hormone thư giãn. Đây là một món ăn dinh dưỡng và ngon miệng.

Cháo trứng gà hạt kê

Trứng gà cung cấp triptophan, một hợp chất giúp tạo serotonin và melatonin. Ngoài ra, hạt kê còn là thực phẩm tốt cho người bị phong thấp, làm dịu cơn đau khi sinh nở. Hạt kê bổ dưỡng, dễ tiêu hóa. Kê nguyên hạt chứa carbohydrate, protein, lipid, canxi, phốt pho, đường, vitamin B. Vị ngọt, tính mát, kiện tỳ, bổ can thận. Để làm món này, chỉ cần trứng gà, hạt kê, và một chút gia vị.

Chè hạt sen long nhãn

Chè này là sự kết hợp hoàn hảo giữa hạt sen và long nhãn, hai thành phần giúp cải thiện giấc ngủ. Hạt sen chứa melatonin tự nhiên, giúp điều chỉnh giấc ngủ, trong khi long nhãn là một loại trái cây dược liệu giúp thư giãn tâm hồn. Đây là một món tráng miệng dễ làm và có thể được thưởng thức vào buổi tối.

Bằng việc điều chỉnh chế độ ăn hàng ngày để bằng những món ăn này có thể cải thiện giấc ngủ một cách tự nhiên và ngon miệng. Tuy không phải là biện pháp duy nhất để khắc phục mất ngủ, nhưng việc bổ sung các thực phẩm này có thể là một phần quan trọng của việc cải thiện giấc ngủ.

Diễm Quỳnh