3 món ăn Quảng Nam vào danh sách "Món ăn tiêu biểu Việt Nam"

Mỳ Quảng, cao lầu, bánh tráng đập (mắm nêm) là 3 món ăn truyền thống của tỉnh Quảng Nam, đã lọt vào danh sách 121 món ăn tiêu biểu Việt Nam.
mi-quang-1695377796.jpg
Mỳ Quảng, cao lầu, bánh tráng đập (mắm cái) vào danh sách món ăn tiêu biểu Việt Nam. Ảnh minh họa

Mới đây, Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Việt Nam (VCCA) đã trao chứng nhận 3 món ẩm thực của Quảng Nam là mỳ Quảng, cao lầu, bánh tráng đập (mắm nêm) trong danh sách 121 món ăn tiêu biểu của Việt Nam.

Đã có 421 đề cử món ẩm thực được gửi đến từ 60/63 tỉnh thành trên khắp cả nước và trong giai đoạn năm 2022, VCCA đã vinh danh 121 món ẩm thực tiêu biểu Việt Nam, trong đó có 3 món ẩm thực của Quảng Nam là Mỳ Quảng; Cao lầu; Bánh tráng đập (mắm nêm).

Trước đó, cao lầu đã từng lọt top món ngon nhất châu Á di CNN bình chọn. Theo hãng tin CNN (Mỹ), top món ngon nhất châu Á được làm chủ yếu từ bột gạo để tạo ra những sợi mì, sợi bún thơm ngon, đi kèm với các loại rau và thịt, hải sản các loại... tạo nên món ăn đầy sáng tạo và làm say lòng du khách. Món ăn này được xem là một biểu tượng tuyệt vời đối với lịch sử phong phú và đa dạng của một đô thị cổ tại Việt Nam, bao gồm những miếng thịt heo thái mỏng thơm ngon.

Món mì Quảng được xếp vào top 100 đặc sản Việt Nam bởi nhiều lí do, ngoài hương vị độc đáo, món mì Quảng là kết tinh của nhiều sự giao lưu văn hóa ẩm thực của người dân Quảng Nam với các quốc gia khác như ẩm thực Trung Quốc, ẩm thực Ý ở những năm đầu thế kỷ 20. Mì Quảng được coi là “linh hồn” của xứ Quảng, bởi nhắc đến món mì này là thực khách sẽ nhớ đến Quảng Nam.

Mì được làm từ sợi mì bằng bột gạo xay mịn và tráng thành từng lớp bánh mỏng, sau đó thái theo chiều ngang để có những sợi mì mỏng khoảng 2mm.Sau đó trộn thêm một số phụ gia cho đạt độ giòn, dai.

Bánh đập là loại bánh xuất hiện ở rất nhiều nơi tại các tỉnh ven biển Miền Trung Việt Nam. Nhưng nổi tiếng nhất vẫn là bánh đập Quảng Nam. Bánh là sự kết hợp khéo léo giữa bánh giữa bánh tráng nướng và bánh ướt. Nửa mặt trên của bánh được phết đậu xanh xay nhuyễn và mỡ hành.

Hương Lan