20/11 Ngày Trẻ em Thế giới, ngày vì thế hệ tương lai

Ngày Trẻ em Thế giới được Đại hội đồng Liên Hợp Quốc thông qua vào ngày 20/11/1954. Mục đích của ngày này là thúc đẩy tình đoàn kết quốc tế, nâng cao nhận thức và cải thiện phúc lợi của trẻ em trên toàn thế giới.
tn2-1700363287.jpg
Bác Hồ với thiếu nhi - Ảnh tư liệu

Ngày Trẻ em Thế giới hay còn gọi là Universal Children’s Day do Liên Hợp Quốc ấn định vào ngày 20/11 hàng năm là một lời nhắc nhở để tôn trọng quyền của trẻ em. Ngày 20 tháng 11 là một ngày quan trọng khi Đại hội đồng Liên Hợp Quốc thông qua Tuyên bố về Quyền Trẻ em năm 1959. Đó cũng là ngày Đại hội đồng Liên hợp quốc thông qua Công ước về quyền trẻ em năm 1989. Tất cả các bậc cha mẹ, giáo viên, bác sĩ, y tá, mọi người ở mọi lứa tuổi, đặc biệt là trẻ em, đều hướng về Ngày Trẻ em Thế giới vì đây là một ngày đặc biệt và nó chứng minh sự tôn trọng quyền trẻ em trong xã hội, đất nước mà họ đang sống.

Ngày Trẻ em Thế giới lần đầu tiên được tổ chức vào năm 1954. Mục đích là thúc đẩy tình đoàn kết quốc tế, nâng cao nhận thức và cải thiện phúc lợi của trẻ em trên toàn thế giới. Có nhiều phiên bản khác nhau của ngày này trước khi nó được chính thức công nhận vào năm 1954. Năm 1857, một bác sĩ người Mỹ tên là Charles Leonard đã tuyên bố ngày Chủ nhật thứ hai của tháng 6 là ngày dành riêng cho trẻ em. Ban đầu anh ấy gọi sự kiện là “Ngày hoa hồng” và tổ chức một buổi lễ đặc biệt vào này.

Ngày Trẻ em Thế giới lần đầu tiên được tuyên bố vào năm 1925 tại Hội nghị Thế giới về Phúc lợi Trẻ em được tổ chức tại Geneva, Thụy Sĩ. Tuy nhiên, cho đến năm 1954, khi Anh khuyến khích các quốc gia khác chọn ngày để thúc đẩy và nâng cao nhận thức của trẻ em, đồng thời hành động để cải thiện sức khỏe của trẻ em thì ngày 20/11 mới được ghi nhận. Ngày Trẻ em Thế giới nhằm mục đích thúc đẩy tình đoàn kết quốc tế bằng cách nâng cao nhận thức cộng đồng về chăm sóc và giáo dục trẻ em, cải thiện phúc lợi và cuộc sống của trẻ em. Ngày này sẽ truyền cảm hứng cho mọi người vận động, thúc đẩy và tôn trọng quyền trẻ em, giúp các em thay đổi hành vi hàng ngày trong cuộc sống và tạo ra một thế giới tốt đẹp hơn cho trẻ em.

Ngày 20 tháng 11 đã được chính thức chọn là Ngày Trẻ em Thế giới, nhưng Hội đồng Liên Hợp Quốc cũng cho phép các quốc gia tự chọn ngày thích hợp. Nhiều tổ chức từ thiện có thể gây quỹ trong ngày này.

Nhật Bản: Ở Nhật Bản, ngày 5 tháng 5 được gọi là ngày trẻ em tại Nhật Bản. Vào dịp này, các gia đình treo những con diều koi đầy màu sắc, vì koi tượng trưng cho sự quyết tâm và sức sống trong văn hóa Nhật Bản. Trẻ em thưởng thức mochi mochi (kashiwa mochi) gói trong lá sồi và tham gia các sự kiện được tổ chức trên cả nước.

Mexico: Tại Mexico, Ngày Quốc tế Thiếu nhi, còn được gọi là “El Día del Niño”, được tổ chức vào ngày 30 tháng Tư. Trẻ em thường chơi các trò chơi truyền thống hoặc tham gia các buổi biểu diễn múa rối. Vào ngày này, trẻ em Mexico có một phong tục dễ thương là khuấy socola bằng molinillo (máy đánh trứng bằng gỗ truyền thống của Mexico) trước khi ăn sáng. Trong khi khuấy, những đứa trẻ hát những bài hát vui nhộn.

tn-1700363364.jpg
Quan tâm đến thế hệ trẻ là vì tương lai

Thổ Nhĩ Kỳ: Thổ Nhĩ Kỳ đã đầu tư quá nhiều vào các ngày lễ của trẻ em đến mức tạo ra một quốc hội giả. Trong môi trường nghị viện “mô phỏng” này, trẻ em có quyền bầu chọn tổng thống và cai trị đất nước trong ngày. Tất nhiên, tất cả các hoạt động này đều mang tính biểu tượng, nhưng một phần nào đó, chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ quan tâm đến việc trao quyền cho trẻ em và giúp chúng nhận ra vai trò, kỹ năng và tầm ảnh hưởng của mình ngay từ khi còn nhỏ.

Ở Việt Nam, ngày 20/11 tên gọi là ngày Trẻ em Thế giới không được biết đến nhiều như Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6 vì nó trùng với Ngày Nhà giáo Việt Nam./.

Mai Hà (t/h)