Xuất hiện hố sụt trong vườn nhà dân ở xã miền núi Quảng Bình

Trong vườn nhà một người dân ở xã Ngân Thủy, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình bất ngờ xuất hiện một hố sụt ngay cạnh nhà sau những ngày mưa lớn kéo dài.
1-1698455481.jpg
Hố sụt xuất hiện sau những trận mưa lớn trong vườn nhà người dân thuộc xã Ngân Thủy, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình.

Hố sụt này xuất hiện tại vườn nhà ông Hồ Bình Hiền ở bản Km41 (xã Ngân Thủy, huyện Lệ Thủy), đường kính miệng hố tới 4,2m, sâu tới 12m. Vị trí hố này chỉ cách móng nhà bếp của ông Hiền khoảng 3m, cách tỉnh lộ 10 khoảng 100m về phía Tây Bắc.

Nhận được tin báo, Sở Khoa học - Công nghệ (KH-CN) tỉnh Quảng Bình cho hay, đơn vị đang phối hợp với các ban nghành liên quan tổ chức đoàn khảo sát, đánh giá nguyên nhân một hố sụt lún bất thường nói trên.

Qua khảo sát, khu vực nhà ông Hiền có tầng phủ chủ yếu là đất sét và sét pha với bề dày khoảng từ 7-20m, mặt đá gốc (đá vôi) ở độ sâu không đồng đều từ 7-20m, trên nền cấu trúc địa chất là hệ Devon và hệ tầng Cô bai, bao gồm đá vôi và đá vôi xen Dolomit.

Nền đất này dạng đất sườn tích, một ít tàn tích được tạo thành trên nền đá vôi ở phía dưới. Khi nền đá vôi phía dưới hố sụt này bị quá trình karst hóa tạo thành các hố, hang, hốc rỗng… khi có mưa lớn tạo dòng chảy lớn trong các hang, hốc gây sụt lún tầng đất phía trên xuống.

Theo kiến nghị của đoàn khảo sát, sẽ dùng cát, sạn lấp đầy hố sụt, để hố cát này lắng đọng tự nhiên trong một thời gian, khi cát sạn tụt xuống thì tiếp tục lấp đầy… đến một thời gian ổn định thì hoàn thiện lại công trình.

Ngoài ra, giải pháp nói trên không tạo ra sự ổn định bề mặt mà vẫn tiếp tục sụt lún thì đề nghị báo cáo cơ quan có liên quan để nghiên cứu giải pháp tiếp theo. Chính quyền xã Ngân Thủy đã khoanh vùng khu vực xảy ra hố sụt lún và cảnh báo nguy hiểm.

Trần Hùng