Xu hướng dinh dưỡng 4-5-1 mới của giới trẻ

Sự xuất hiện của công thức 4-5-1 đã thay đổi cách người trẻ tiếp cận việc đảm bảo dinh dưỡng đầy đủ, không cần phải theo một hành trình nghiên cứu dài.
3-1698806377.jpg
Công thức ăn 4-5-1 giúp cân bằng dinh dưỡng hiệu quả - Ảnh minh họa.

Chế độ dinh dưỡng và hoạt động thể dục có vai trò quan trọng trong việc xây dựng nền tảng sức khỏe. Người trẻ có cách tiếp cận khác nhau: một số tập trung vào việc giảm cân bằng cách cắt giảm thực phẩm, trong khi những người khác ưa chuộng thực đơn đa dạng và luyện tập để duy trì sức khỏe.

Tuy có thể thấy hiệu quả trong giai đoạn ngắn hạn, nhưng cả hai phương pháp này có thể gây hại cho sức khỏe nếu không cân nhắc kỹ lưỡng. Sự cân bằng dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng, và thiếu cân bằng trong chế độ ăn uống có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, dù đang cố gắng giảm cân hay duy trì trạng thái hiện tại.

Công thức cân bằng dinh dưỡng 4-5-1 giúp mọi người dễ dàng hiểu về cách xây dựng bữa ăn đủ chất lượng và biết cách kết hợp các loại thực phẩm khác nhau để đảm bảo độ phong phú và dinh dưỡng. Cụ thể, để đạt sự cân bằng trong bữa ăn, cần xem xét các yếu tố sau:

Nhóm 1: Lượng thực phẩm cung cấp năng lượng chủ yếu cho cơ thể, bao gồm gạo, mì, ngô, khoai, và sắn.

Nhóm 2: Các loại hạt và đậu cung cấp chất đạm thực vật và chất xơ, ví dụ như đậu, hạt điều, và hạnh nhân.

Nhóm 3: Sữa và sản phẩm từ sữa cung cấp chất đạm động vật và canxi cho cơ xương.

Nhóm 4: Thịt, cá, và hải sản cung cấp chất đạm động vật và các axit amin cần thiết.

Nhóm 5: Trứng và các sản phẩm từ trứng cung cấp chất đạm động vật và các dưỡng chất quan trọng như sắt, vitamin A, E, và B12.

Nhóm 6: Các loại rau củ quả có màu sắc đa dạng như cà rốt, bí ngô, và cà chua cung cấp vitamin và chất khoáng.

Nhóm 7: Rau củ quả khác như su hào và củ cải cũng cung cấp các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể.

Nhóm 8: Dầu ăn và mỡ cung cấp năng lượng, vitamin E, K, và axit béo cần thiết cho cơ thể. Hãy sử dụng dầu ăn và mỡ một cách cân nhắc trong nấu nướng hàng ngày để duy trì sức khỏe tốt.

Để hiểu rõ hơn về công thức 4-5-1, chuyên gia đề xuất ta xem xét quá trình kết hợp 5 trong số 8 nhóm thực phẩm, tuân theo nguyên tắc đảm bảo cân bằng 4 yếu tố dinh dưỡng. Hãy lấy ví dụ về mì ăn liền, một món ăn phổ biến mà nhiều người yêu thích. Mì ăn liền chủ yếu cung cấp tinh bột, cùng với một ít chất đạm và chất béo. Để biến món ăn này thành một bữa ăn cân bằng về dinh dưỡng và ngon miệng, bạn có thể bổ sung thêm chất đạm (như thịt, cá, tôm, hoặc nấm xào), cũng như chất xơ (từ các loại rau và salad như bông cải, cà rốt, đậu que, giá đỗ).

Bằng cách linh hoạt trong việc chế biến thức ăn từ các nhóm thực phẩm theo công thức 4-5-1, chúng ta có thể dễ dàng thiết lập thực đơn hằng ngày mà không cần lo lắng về việc thiếu hụt dưỡng chất. Tùy thuộc vào nhu cầu dinh dưỡng cá nhân, có thể điều chỉnh lượng thức ăn phù hợp với những đề xuất của công thức 4-5-1 để đảm bảo cung cấp đủ chất cần cho cơ thể. Hãy thử áp dụng công thức 4-5-1 để biến đổi và làm cho các bữa ăn hàng ngày trở nên dinh dưỡng và khỏe mạnh hơn!

Diễm Quỳnh