Vĩnh Phúc: Hoa, cây cảnh cận Tết ảm đạm do sức mua giảm mạnh

Chỉ còn hơn 10 ngày nữa là đến Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 nhưng thị trường hoa, cây cảnh Tết ở Vĩnh Phúc vẫn ảm đạm khiến các chủ vườn cũng như tiểu thương thấp thỏm, lo âu về sức tiêu thụ dù giá cả chỉ tương đương năm trước.

Những cây đào có tán rộng, đường kính gốc 15-20 cm, trồng trong chậu có giá từ 1,5 đến 2,5 triệu đồng/cây; quất trồng chậu cao 1,5-2 m, nhiều quả mẫu mã đẹp giá trên dưới 1 triệu đồng/cây; bưởi cảnh có tầm vóc đẹp, nhiều quả giá từ 5 đến 7 triệu đồng/cây; địa lan trồng chậu có từ 3 đến 5 nhánh, giá từ 500 đến 600 nghìn đồng/chậu… Các loại cây hoa khác tầm vóc nhỏ (tiểu cảnh) giá cả hợp lý như cây trạng nguyên có giá trên dưới 150 nghìn đồng/cây; cây ngọc thảo mức giá 100 đến 130 nghìn đồng/cây; dạ yến thảo từ 120 - 140 nghìn đồng/khóm...

Anh Bùi Đức Hoàng, người dân kinh doanh hoa, cây cảnh trên đường Tôn Đức Thắng, thành phố Vĩnh Yên cho biết, Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 đã cận kề nhưng việc buôn bán hoa, cây cảnh ở nhiều chợ, nhiều tuyến phố... vẫn chậm. Nguyên nhân khiến thị trường hoa, cây cảnh kém sôi động hơn các năm trước là do ảnh hưởng từ dịch bệnh khiến cho nhiều gia đình thận trọng, cắt giảm chi tiêu, nhu cầu mua sắm.

Ngay cả các cơ sở sản xuất hoa, cây cảnh cũng thận trọng trong việc nhân rộng mô hình, nâng cao sản lượng sản phẩm hoa, cây cảnh để cung ứng ra thị trường khi dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp. Các hộ kinh doanh lo ngại, những sản phẩm đắt tiền như hoa lan, bưởi cảnh giá cả chục triệu đồng/chậu, đưa về bán Tết bị ế do phải hạn chế buôn bán hoặc đóng cửa hàng, cơ sở trưng bày bởi diễn biến dịch phức tạp… Lúc này, thiệt hại sẽ rất lớn, thậm chí, có thể bị phá sản.

cho-hoa-5-1642592544.jpeg
Vĩnh Phúc: Hoa, cây cảnh cận Tết ảm đạm do sức mua giảm mạnh. Ảnh minh hoạ

Theo chia sẻ của anh Hoàng, vào thời điểm giữa tháng Chạp các năm trước luôn tấp nập khách hàng, anh phải phải huy động thêm lao động trong gia đình, thuê mướn lao động bên ngoài để đảm bảo vận chuyển, chăm sóc, trực bán hàng suốt cả ngày tới đên khuya. Nhưng hiện nay anh Hoàng không phải thuê lao động bên ngoài mà hai vợ chồng thay nhau trông coi, bán hàng tại điểm kinh doanh. Sức mua của khách hàng ước tính chỉ đạt bằng 50% so với cùng thời điểm các năm trước khi chưa ảnh hưởng dịch COVID-19.

Anh Tiệp - một tiểu thương chuyên bán quất cảnh phố Chiền, phường Ngô Quyền, thành phố Vĩnh Yên cho biết, năm nay, anh chỉ dám nhập và bán các loại quất có kích thước vừa và nhỏ, giá phổ biến từ 200.000 - 700.000 đồng/cây, các loại cây có tầm vóc nhỏ dễ vận chuyển, chăm sóc, vốn đầu tư thấp ít rủi ro, nhất là thời diểm này dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp, khó lường. Nếu trường hợp dịch diễn biến xấu hơn, người dân ngại đi lại, ngại ra chợ và vận chuyển thì các sản phẩm nhỏ gọn, giá hợp lý sẽ là một lợi thế trong kinh doanh.

Tại ngã tư thị trấn Hợp Châu, huyện Tam Đảo có hơn 20 cơ sở sản xuất, kinh doanh hoa, cây cảnh, ươm các loại cây ăn quả… Theo các chủ cơ sở kinh doanh ở đây thì chưa năm nào buôn bán dịp cận Tết nguyên đán lại chậm như năm nay. Anh T - một chủ cơ sở chuyên sản xuất, kinh doanh các loại hoa, cây cảnh, cây ăn quả, cây dược liệu phan nàn, những năm trước đây, khoảng giữa tháng Chạp, cơ sở của anh có doanh thu từ 25 đến 30 triệu đồng/ngày. Nhưng cùng thời điểm gần Tết năm nay, doanh thu mỗi ngày của cửa hàng anh chỉ bằng 40-50% so với các năm trước.

Tìm hiểu tại một số nhà vườn chuyên trồng đào, quất… và một số cơ sở kinh doanh mặt hàng cho thấy, thời điểm này, các mối hàng quen đã bắt đầu đến lấy hàng tỏa đi các nơi nhưng họ cũng nhập hàng cầm chừng, nghe ngóng thị trường và diễn biến dịch. Dịch COVID-19 là một yếu tố để các thương lái ép giá, người tiêu dùng chưa nhiệt tình khi đi mua sắm hàng Tết; trong đó đặc biệt là hàng hoa, cây cảnh.

Rất nhiều chủ vườn, tiểu thương trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc mong chờ từ nay đến Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 thời tiết thuận lợi, dịch COVID-19 không diễn biến phức tạp để việc buôn bán hoa, cây cảnh chuyển biến tích cực, sức tiêu dùng tăng cao, mọi nhà chuẩn bị vui Tết, đón Xuân chu đáo và an toàn./.