Vietnam Airlines muốn bán 49% vốn tại công ty nhiên liệu hàng không Skypec

Vietnam Airlines có kế hoạch chuyển nhượng tối đa 49% vốn tại Công ty TNHH MTV Nhiên liệu hàng không Việt Nam (Skypec) - đơn vị mà Vietnam Airlines đang nắm giữ 100% cổ phần.
skypec-1759157143.jpg
Skypec là đơn vị cung cấp nhiên liệu cho tất cả hãng hàng không nội địa và gần 100 hãng quốc tế bay đến Việt Nam. (Ảnh: Skypec)

Thông tin này được Vietnam Airlines công bố trong thư mời chào gói cung cấp dịch vụ tư vấn phương án chuyển nhượng vốn đầu tư của Vietnam Airlines tại Công ty TNHH MTV Nhiên liệu hàng không Việt Nam (Skypec).

Theo đó, hãng hàng không quốc gia dự kiến chào bán tối đa 49% cổ phần tại Skypex thông qua hình thức đấu giá ra công chúng (IPO).

Vietnam Airlines dự định thuê công ty luật tư vấn pháp lý toàn diện về các phương án, quy trình, cách thức, thủ tục của từng phương án thực hiện giao dịch chuyển nhượng tối đa 49% vốn tại Skypec, bao gồm cả việc rà soát, chỉnh sửa, bổ sung các tài liệu trong quá trình triển khai.

Vietnam Airlines cũng yêu cầu đơn vị tư vấn cập nhật cho hãng các quy định pháp lý mới điều chỉnh chuyển nhượng vốn tại Skypec được ban hành trong thời gian tư vấn cho Vietnam Airlines về chào bán tối đa 49% vốn tại Skypec (dự kiến trong giai đoạn 2025-2027).

Đây không phải lần đầu Vietnam Airlines đề cập đến việc thoái vốn tại Skypec. Hai năm trước, hãng từng đề cập đến việc thoái vốn tại Skypec nhưng chưa rõ tỷ lệ muốn bán. Động thái này nằm trong kế hoạch tái cơ cấu tổng thể hãng này nhằm khắc phục tình trạng lỗ hợp nhất và âm vốn chủ sở hữu, cũng như cải thiện hoạt động kinh doanh, tái cơ cấu tài sản, danh mục đầu tư.

Giữa năm 2023, Chính phủ từng yêu cầu Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp xử lý phương án chuyển nhượng Skypec từ Vietnam Airlines về Tập đoàn Công nghiệp Năng lượng Quốc gia (PVN).

Skypec sở hữu hệ thống kho chứa 200.000 m3, hiện hoạt động tại 18 cảng hàng không trong nước và 4 sân bay quốc tế lớn tại Hàn Quốc.

Công ty cung cấp nhiên liệu cho tất cả hãng hàng không nội địa và gần 100 hãng quốc tế bay đến Việt Nam. Năm ngoái, Skypec đã cung ứng gần 1,6 triệu tấn nhiên liệu cho các hãng bay, đạt doanh thu 35.270 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế hơn 268 tỷ đồng. Trước đại dịch Covid-19, công ty từng ghi nhận lợi nhuận lên đến hơn 650 tỷ đồng vào năm 2019.

skypec-1759157143.png
 

Skypec cùng với Petrolimex Aviation hiện là hai doanh nghiệp cung cấp nhiên liệu hàng không chiếm thị phần lớn nhất tại Việt Nam. Ngoài ra, còn có Công ty CP Thương mại xăng dầu Tân Sơn Nhất (Tapetco) - do SASCO nắm 38% cổ phần và Công ty CP Dịch vụ nhiên liệu hàng không Nội Bài (NAFSC) tham gia mảng này, nhưng sản lượng cung ứng khá thấp so với Skypec và Petrolimex Aviation.

Quay trở lại với Vietnam Airlines, hãng bay này vẫn đang trong giai đoạn hoàn thiện kế hoạch tái cơ cấu tổng thể. Mới đây, hãng vừa được Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) rót thêm 7.770 tỷ đồng để đầu tư mua cổ phiếu HVN.

Theo SCIC, khoản đầu tư này bổ sung nguồn vốn điều lệ, giúp Vietnam Airlines không chỉ đảm bảo dòng tiền ổn định trong dài hạn mà còn giúp Vietnam Airlines thoát khỏi tình trạng âm vốn chủ sở hữu, có thêm nguồn lực để thanh toán nợ và triển khai kế hoạch mở rộng đội bay trong thời gian tới. Đây là nền tảng vững chắc cho quá trình phục hồi toàn diện và phát triển bền vững của Vietnam Airlines.

Hiện hãng đang có kế hoạch bổ sung 30 tàu bay thân rộng loại Airbus A350-900 hoặc Boeing B787-9 với lịch giao dự kiến trong giai đoạn 2028-2032 và sẵn sàng xem xét tất cả phương án thuê/mua khả thi. Trong trường hợp mua, hãng có thể cần đầu tư từ 10 tỷ USD cho 30 tàu bay thân rộng và động cơ (chưa tính đàm phán giảm giá lô lớn).

Đây được xem là bước đi đầu tiên trong tham vọng mở rộng đội tàu bay thân rộng của hãng hàng không quốc gia với mục tiêu đến năm 2035 có 52 tàu bay thân rộng, 112 tàu thân hẹp để phục vụ nhu cầu của hành khách và mở rộng mạng lưới đường bay.

Hồi cuối tháng 4/2025, Chính phủ đã đồng ý chủ trương đầu tư dự án 50 tàu bay thân hẹp không cấp bảo lãnh của Vietnam Airlines. Theo kế hoạch, hãng dự kiến mua 50 máy bay Airbus A320 Neo hoặc Boeing 737 Max và 10 động cơ dự phòng. Tổng mức đầu tư của dự án gần 3,7 tỷ USD, tương đương 92.810 tỷ đồng. Mức này bằng 1,6 lần tổng giá trị tài sản của hãng, theo báo cáo tài chính 2024.

Hiện tại, Vietnam Airlines đang vận hành 102 tàu bay. Trong đó, đội bay thân rộng có 31 tàu, gồm 14 chiếc A350-900 và 17 chiếc Boeing 787. Đội tàu bay thân hẹp có 65 chiếc A321 và A320. Ngoài ra, hãng còn có 6 chiếc ATR-72.

Đăng ký đặt báo