Việt Nam và Belarus tăng cường hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp

Ngày 13/10, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN-PTNT) Phùng Đức Tiến đã có buổi tiếp Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Belarus Ông Uladzimir Baravikou.
img-1665715832.jpg
Thứ trưởng Phùng Đức Tiến tiếp Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Belarus Ông Uladzimir Baravikou.

Tại buổi tiếp, Ông Uladzimir Baravikou cho biết: Belarus và Việt Nam có mối quan hệ hữu nghị từ lâu đời. Belarus coi Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng ở Đông Nam Á. Belarus quan tâm đến việc nhập khẩu các mặt hàng nông sản của Việt Nam như cà phê, trái cây, các loại hạt, mong muốn thúc đẩy hơn nữa thương mại nông sản với Việt Nam. Các tổ chức khoa học của Belarus sẵn sàng hợp tác với các chuyên gia của Việt Nam. Belarus cũng sẵn sàng hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam tìm kiếm đối tác nhập khẩu nông sản Việt Nam vào thị trường Belarus.

Theo Thứ trưởng Phùng Đức Tiến, Belarus có thế mạnh về các sản phẩm thịt và sữa. Nông sản Việt Nam đã có mặt tại hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ. Trong bối cảnh các quốc gia châu Âu và Mỹ đang trong đà suy thoái, an ninh lương thực là vấn đề rất quan trọng với toàn cầu. Belarus có lợi thế về cơ khí, đặc biệt trong sản xuất các loại máy móc nông nghiệp như máy gặt đập.

Việt Nam và Belarus có nhiều thế mạnh bổ sung cho nhau trong lĩnh vực nông nghiệp. Việt Nam xuất khẩu sang Belarus thủy hải sản, đồ gỗ, gạo, cao su tự nhiên, hạt điều, hạt tiêu, gia vị, chè, rau quả đóng hộp; nhập khẩu từ Belarus sữa và sản phẩm từ sữa, phân bón, máy móc. Hiện tại có 61 cơ sở chế biến thủy sản Việt Nam được phép xuất khẩu thủy sản vào Liên minh kinh tế Á-Âu (Belarus là một thành viên của Liên minh này). Bộ NN-PTNT đã cấp phép cho Belarus xuất khẩu sữa, các sản phẩm từ sữa sang Việt Nam.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến đề xuất hai bên cần tăng cường hợp tác trao đổi trong nghiên cứu khoa học và công nghệ trong các lĩnh vực thiết kế chế tạo máy canh tác, máy thu hoạch, các công nghệ và máy móc thiết bị bảo quản, chế biến nông sản.