Tỷ phú Bill Gates bày tỏ quan điểm về cách dùng tiền của Elon Musk

Trong một cuộc phỏng vấn với BBC, nhà đồng sáng lập Microsoft, Bill Gates đã bày tỏ nhiều quan điểm về tỷ phú Elon Musk. Bill Gates cho rằng ông thà đổ tiền vào vaccine (vắc-xin) cứu người còn hơn là đầu tư tiền để khám phá Sao Hỏa như Elon Musk đang làm.

"Những thứ như Tesla đang có tác động tích cực, ngay cả khi không phải là một hình thức từ thiện. Tôi nghĩ một ngày nào đó anh ấy sẽ gia nhập hàng ngũ những nhà từ thiện bằng sự khéo léo của mình", tỷ phú công nghệ nói thêm.

Không chỉ vấn đề từ thiện, cuộc trò chuyện cũng đề cập tới tham vọng vọng chinh phục Sao Hỏa của Elon Musk. Công ty thám hiểm không gian của Musk, SpaceX, đang chi mạnh tay cho tàu vũ trụ và tên lửa với hy vọng một ngày nào đó nó sẽ đưa con người lên hành tinh đỏ.

Khi được nhà báo Amol Rajan của BBC hỏi liệu việc lên sao Hỏa có phải là một cách sử dụng tiền tốt hay không, ông Gates nói: "Theo quan điểm của tôi thì không." Nhà đồng sáng lập Microsoft nói thêm thêm rằng tài trợ cho việc phát triển vaccine là cách sử dụng tiền mặt tốt hơn so với việc đưa con người lên sao Hỏa.

"Thực sự khá tốn kém để lên Sao Hỏa. Bạn có thể mua vaccine sởi và cứu mạng sống con người với giá một nghìn USD. Đừng lên sao Hỏa", Bill Gates nói.

prc-173627204-1675674757.jpg

Bill Gates: Giấc mơ chinh phục sao Hỏa của Elon Musk là phí tiền...

Từ lâu, mối quan hệ "cơm không lành, canh chẳng ngọt" giữa Gates và Musk đã được nhắc tới nhiều. Vào tháng 4, Elon Musk từng tố Bill Gates đã bán khống cổ phiếu của Tesla. Trước đó, Elon Musk cũng đã tiết lộ những cuộc trao đổi không mấy thiện chí giữa hai vị tỷ phú.

Bill Gates chưa lên tiếng xác nhận có hay không hành động bán khống cổ phiếu Tesla nhưng ông từng úp mở trong một cuộc phỏng vấn với CNBC về Elon Musk. Bill Gates cho biết: “Tôi không nói về các khoản đầu tư của mình nhưng tôi nghĩ ông ấy [Elon Musk] nên rất tự hào về những gì mình đã làm”.

Trong một cuộc phỏng vấn của Bloomberg cũng vào tháng 2/2021, Bill Gates nói rằng ông ước mình đã đứng về phía Tesla nhiều hơn khi được hỏi về những cáo buộc của Elon Musk.

Bill Gates đã đổ hàng tỷ USD vào nghiên cứu và phân phối vắc-xin trên khắp thế giới thông qua Quỹ từ thiện Bill & Melinda Gates. Năm 2020, ông đã chỉ trích chính phủ Mỹ về chiến lược chống COVID-19, nói rằng họ đã không hành động đủ nhanh để ngăn chặn việc lockdown và đã kêu gọi thành lập nhóm Global Epidemic Response and Mobilization (GERM) với kinh phí 1 tỷ USD/năm để phòng bị cho đại dịch tiếp theo.

Thi Nguyên (t/h)