Tư vấn thúc đẩy xuất khẩu sang thị trường Hồng Kông

Hồng Kông hiện là đối tác thương mại lớn thứ 7 của Việt Nam và là nhà đầu tư lớn thứ 5 của Việt Nam trong tổng số 141 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư tại Việt Nam với tổng số vốn đầu tư đăng ký đạt 27,83 tỷ USD (tính đến ngày 20/12/2021). Đây là thị trường còn nhiều tiềm năng để thúc đẩy tăng cường xuất khẩu, hợp tác thương mại.

Thực hiện Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại năm 2022, Cục Xúc tiến thương mại và Thương vụ Việt Nam tại Hồng Kông (kiêm nhiệm Macao) sẽ phối hợp đồng tổ chức phiên tư vấn xuất khẩu sang thị trường Hồng Kông diễn ra ngày 6/4/2022 tại TP Hải Phòng.

Tại phiên tư vấn, ông Ronald Lau - Chủ tịch danh dự Hội đồng Thực phẩm Hồng Kông sẽ giới thiệu tổng quan việc thực thi các quy định liên quan đến vấn đề an toàn thực phẩm vì sự phát triển của ngành công nghiệp thực phẩm ở Hồng Kông.

1-1649054976.jpg
Các doanh nghiệp Việt Nam giới thiệu, quảng bá sản phẩm nhằm tăng cường xúc tiến thương mại tại hội chợ Hồng Kông.

Bà Vũ Thị Thúy - Trưởng Cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Hồng Kông sẽ cập nhật tới các doanh nghiệp Việt Nam một số thông tin mới về thị trường các sản phẩm chế biến (từ nông sản, thực phẩm…) Hồng Kông; trao đổi các vấn đề tiếp cận, áp dụng quy định, tiêu chuẩn, điều kiện xuất khẩu nông sản, thực phẩm sang Hồng Kông. 

Bà Vũ Thị Thuý, cho biết: “Với đặc điểm là một thị trường nhập khẩu đến trên 90% các sản phẩm lương thực, thực phẩm, hàng tiêu dùng, Hồng Kông tiếp tục là một thị trường tiềm năng cho hàng hóa của các nước xuất khẩu nói chung và hàng hóa Việt Nam nói riêng, đặc biệt đối với những hàng hóa chất lượng cao”.

Bên cạnh đó, đại diện các doanh nghiệp gồm: Công ty Phát triển Kinh doanh Viet Kwong và Công ty TNHH 313 Wealth sẽ chia sẻ tới các doanh nghiệp Việt Nam một số vấn đề cần lưu ý cũng như cơ hội hợp tác kinh doanh với thị trường Hồng Kông trong lĩnh vực nông sản, thực phẩm.

Bà Nguyễn Thị Thu Thuỷ - Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Xuất khẩu, chia sẻ: “Sự hội tụ những chuyên gia, nhà chuyên môn và doanh nghiệp giàu trải nghiệm kinh doanh với thị trường Hồng Kông tại phiên tư vấn sẽ tạo cơ hội tốt để các doanh nghiệp Việt Nam hiểu rõ hơn về những đặc thù của thị trường Hồng Kông, từ đó có những định hướng và biện pháp kinh doanh phù hợp, hiệu quả hơn với thị trường này”.

Trong nhiều năm liền, Việt Nam luôn nằm trong top 10 đối tác thương mại lớn nhất của Hồng Kông. Năm 2021, Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 7 của Hồng Kông, thứ hai trong các đối tác ASEAN của Hồng Kông, với kim ngạch xuất nhập khẩu hai chiều Việt Nam - Hồng Kông đạt 13,62 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Hồng Kông đạt 12 tỷ USD, tăng 14,9% so với năm 2020. Các mặt hàng xuất khẩu chủ đạo của Việt Nam sang Hồng Kông là nhóm hàng chế biến, chế tạo, dệt may, da giày, nông lâm, thủy sản, lương thực, thực phẩm.

2 tháng đầu năm nay, xuất khẩu của Việt Nam sang Hồng Kông đạt 1,655 tỷ USD, giảm 7,9%. Ở chiều ngược lại, Việt Nam nhập khẩu từ Hồng Kông đạt 309,7 triệu USD, tăng 55,3% so với cùng kỳ năm 2021.
Được biết, Đặc khu Hành chính Hồng Kông (Trung Quốc) là một trung tâm tài chính quan trọng ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, đồng thời là trung tâm tài chính đứng thứ ba toàn cầu (theo chỉ số Trung tâm tài chính toàn cầu). Hồng Kông cũng là một trung tâm thương mại, một đầu mối trung chuyển quan trọng trong khu vực và thế giới với số lượng thông quan Container đứng thứ 9 trên thế giới vào năm 2020. Hồng Kông là thị trường xuất khẩu hàng hóa lớn thứ 6 thế giới vào năm 2020 (theo WTO), được coi là một trong những nền kinh tế năng động hàng đầu trong khu vực và quốc tế.
                                                                                                                                                                             

Đạm Quang Lê