Trà Vinh đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong xúc tiến thương mại

Theo Ủy ban nhân dân tỉnh Trà Vinh, giai đoạn 2022-2030, tỉnh đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại trên địa bàn tỉnh.

Tỉnh đặt mục tiêu đến năm 2025, trên 1.000 lượt doanh nghiệp được hướng dẫn, đào tạo, hỗ trợ sử dụng, vận hành các nền tảng dùng chung và chia sẻ dữ liệu trong hệ thống xúc tiến thương mại và cập nhật hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu xúc tiến thương mại phục vụ sản xuất kinh doanh và xuất nhập khẩu; và đến năm 2030 sẽ trên 2.000 lượt doanh nghiệp được hỗ trợ thực hiện các hoạt động này.

Theo đó, tỉnh tập trung nhiều nhiệm vụ, giải pháp, trước nhất, tỉnh rà soát thực trạng ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại hiện nay. Sau đó, tỉnh sẽ nâng cao nhận thức, tuyên truyền phổ biển ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại; nâng cao năng lực về ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại cho các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh và các địa phương.

Tiếp theo, tỉnh sẽ xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu phục vụ xúc tiến thương mại nhằm kết nối hiệu quả với Hệ sinh thái xúc tiến thương mại số; xây dựng các phần mềm ứng dụng phục vụ quản lý, triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại số trên địa bàn tỉnh; đồng thời, địa phương tập trung các giải pháp thực hiện Quyết định số 1968/QĐ-TTg ngày 22/11/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại giai đoạn 2021 - 2030”; thực hiện hệ sinh thái xúc tiến thương mại số.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Trà Vinh Lê Văn Hẳn chỉ đạo Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh liên quan và Ủy ban nhân dân huyện, thị xã, thành phố hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất kinh doanh trong việc xây dựng và thực hiện kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số phục vụ hoạt động xúc tiến thương mại; tăng cường nâng cao nhận thức, phố biến thông tin, đào tạo, bồi dưỡng về kỹ năng công nghệ thông tin và kỹ năng số trong xúc tiến thương mại; các quy định pháp luật, cơ chế, chính sách liên quan đến ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại.

bao-hiem-xa-hoi-tinh-tra-vinh-1040x520-1644994903.jpeg
Một góc thành phố Trà Vinh tỉnh Trà Vinh. Ảnh tư liệu

Cùng với đó, tỉnh khảo sát hạ tầng công nghệ thông tin của các tổ chức xúc tiến thương mại, các hiệp hội, doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất kinh doanh để đề xuất các giải pháp nâng cấp và đầu tư phát triển hạ tầng phục vụ hệ thống xúc tiến thương mại.

Bên cạnh đó, Sở Công Thương phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông xây dựng quy chế kết nối, chia sẻ, sử dụng dữ liệu của các cơ sở dữ liệu, thông tin phục vụ xúc tiến thương mại; các quy chuẩn, tiêu chuẩn về cấu trúc dữ liệu trao đổi, đảm bảo có thể kết nối, liên thông, chia sẻ với hệ thống quản lý thông tin dữ liệu trong lĩnh vực công thương và các lĩnh vực của sở, ban, ngành tỉnh, địa phương liên quan; đồng thời, phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xây dựng quy chế hợp tác về xúc tiến thương mại hàng nông thủy sản; cung cấp số liệu, thông tin định kỳ, chi tiết về sản lượng, thu hoạch các sản phẩm nông thủy sản; phát triển thị trường nông thủy sản, bản đồ số về các vùng nguyên liệu, sản phẩm nông thủy sản.

Theo Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Trà Vinh Lê Văn Hẳn, hiện nay, công nghệ thông tin đóng vai trò quan trọng không thể thiếu trong quá trình quản trị, điều hành các hoạt động sản xuất kinh doanh của mỗi doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất kinh doanh. Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong các dịch vụ liên quan tới xúc tiến thương mại, các thủ tục hành chính công giúp tăng cường tính minh bạch, rút ngắn thời gian thực hiện các thủ tục hành chính liên quan.

Cùng với việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2021-2025, tỉnh Trà Vinh quyết định dành hơn 26 tỷ đồng thực hiện các chương trình xúc tiến thương mại. Tỉnh sẽ hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá hình ảnh, tìm kiếm đối tác, thúc đẩy cơ hội trao đổi, mua bán hàng hóa và cung ứng dịch vụ... thông qua công tác truyền thông, tổ chức các cuộc hội nghị, hội thảo, giao thương, hội chợ triển lãm, các sự kiện xúc tiến tiêu thụ hàng hóa, thương mại, các sàn giao dịch thương mại điện tử.../.