
Khởi động từ tháng 4/2024, Ngày hội Việt Nam Xanh là một trong những hoạt động trọng tâm nằm trong chuỗi chương trình của dự án Việt Nam Xanh, do Báo Tuổi Trẻ phối hợp cùng Cục Biến đổi Khí hậu (Bộ Tài nguyên và Môi trường) và Liên minh Tái chế Bao bì Việt Nam (PRO Việt Nam) tổ chức, với sự đồng hành của các doanh nghiệp đã và đang trên hành trình lan toả nhịp sống xanh.
Phát biểu khai mạc, Nhà báo Lê Thế Chữ - Tổng Biên tập Báo Tuổi Trẻ cho biết, Dự án được xây dựng với tinh thần “Mỗi hành động nhỏ đều có thể tạo nên thay đổi lớn. Mỗi cá nhân, tổ chức đều có thể góp phần vào màu xanh chung của Tổ quốc, cùng đưa Việt Nam phát triển xanh, sạch, đẹp.”
Hơn nữa, đây không đơn thuần là một chiến dịch truyền thông mà Việt Nam Xanh còn là cả hành trình chung tay kiến tạo tương lai bền vững, nơi mỗi doanh nghiệp, mỗi cá nhân đều trở thành một mảnh ghép của hành động xanh.

Với hơn 15.000 lượt khách tham quan, trải nghiệm khu vực trưng bày các sản phẩm tái chế, mô hình, giải pháp sản xuất xanh hướng đến nền kinh tế tuần hoàn từ hơn 40 đơn vị, doanh nghiệp hàng đầu như: Saigon Co.op, ACB, TH true Milk, Signify, Duy Tan Recycling, AgriS,...
Bên cạnh không gian trưng bày sản phẩm, Ngày hội Việt Nam Xanh còn là cầu nối giúp doanh nghiệp chia sẻ hành trình phát triển xanh của mình đến gần hơn với công chúng, lan toả tinh thần sống xanh và tiêu dùng bền vững trong cộng đồng.
Trong năm 2025, hành trình Việt Nam Xanh tiếp tục mở rộng quy mô với hàng loạt chương trình ý nghĩa như cuộc thi “Thử thách sống xanh cùng Việt Nam Xanh”, Podcast Việt Nam Xanh, tour “Khám phá nhà máy xanh” và các hội thảo chuyên sâu tại nhiều địa phương trên cả nước như Huế, Phú Quốc, Khánh Hoà,... tập trung bàn giải pháp chuyển đổi xanh, thúc đẩy du lịch bền vững và phát triển đô thị xanh.

Thông qua chuỗi hoạt động này, Việt Nam Xanh 2025 hướng đến mục tiêu kết nối doanh nghiệp và cộng động, thúc đẩy tiêu dùng xanh, sản xuất xanh và chuyển đổi xanh trên quy mô toàn quốc, góp phần hiện thực hoá cam kết Net Zero của Việt Nam tại COP26.
Việt Nam Xanh đã hình thành ba trụ cột nội dung chính:
Thứ nhất, truyền thông và giáo dục xanh. Hơn 300 bài báo, sản phẩm đa phương tiện, video, infographic được đăng tải. Các chiến dịch “Thử thách sống xanh”, cuộc thi chiếu sáng xanh và một số hoạt động khác, thu hút hàng triệu lượt tương tác.

Thứ hai, hỗ trợ chuyển đổi xanh trong cộng đồng và doanh nghiệp. Nhiều mô hình sản xuất xanh, giảm rác thải nhựa, tiết kiệm năng lượng, kinh tế tuần hoàn được giới thiệu và tôn vinh. Trao giải thưởng khởi nghiệp xanh giúp nhiều doanh nghiệp trẻ được truyền cảm hứng để thực hiện chuyển đổi xanh, minh chứng sống động cho xu hướng kinh tế mới.
Thứ ba, tổ chức hàng loạt hoạt động cộng đồng - môi trường. Hàng chục chương trình trải nghiệm xanh, khám phá nhà máy xanh, giải chạy Việt Nam Xanh, trồng cây, phân loại rác, đổi rác lấy quà được tổ chức tại TP.HCM, Tây Ninh, Khánh Hoà, Huế, Cần Thơ và nhiều tỉnh thành. Hành chục ngàn người dân đã trực tiếp tham gia.
“Việt Nam Xanh sẽ truyền cảm hứng phát triển xanh, lan toả tư duy xanh và thúc đẩy những hành động thiết thực - từ mỗi cá nhân, từng gia đình, trường học, doanh nghiệp đến chính quyền.”, Nhà báo Lê Thế Chữ nhận định.
Không gian Ngày hội Việt Nam Xanh 2025 tại Nhà Văn hoá Thanh niên:



