TP.HCM đang làm gì để chấm dứt “cò giấy tờ” tại bộ phận một cửa?

Ủy ban Nhân dân TP.HCM vừa ban hành chỉ đạo toàn diện nhằm nâng cao hiệu quả tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người dân, doanh nghiệp; đồng thời kiên quyết xử lý tình trạng “cò giấy tờ”, yêu cầu bổ sung hồ sơ trái quy định và các biểu hiện gây phiền hà trong thực thi công vụ.

Thành phố cũng thúc đẩy mạnh mẽ việc số hóa, cải tiến quy trình, mở rộng thủ tục hành chính phi địa giới và tăng cường giám sát nhằm xây dựng nền hành chính phục vụ chuyên nghiệp, minh bạch, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm.

Chấn chỉnh tình trạng “cò giấy tờ”, không được yêu cầu hồ sơ ngoài quy định

Theo chỉ đạo của Uỷ ban Nhân dân TP.HCM, các sở, ban, ngành và UBND cấp xã, phường, thị trấn, cùng các đơn vị như Công an Thành phố, Bảo hiểm xã hội, Chi cục Thuế… phải tăng cường kiểm tra, chấn chỉnh, không để xảy ra tình trạng “cò làm giấy tờ” tại các trung tâm phục vụ hành chính công và bộ phận một cửa.

TP.HCM đang làm gì để chấm dứt “cò giấy tờ”
UBND TP.HCM yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương kiểm tra, chấn chỉnh, không để xảy ra tình trạng “cò làm giấy tờ” tại các Trung tâm Phục vụ hành chính công, bộ phận một cửa. Ảnh: Nguyệt Nhi.

Đặc biệt, các cơ quan tuyệt đối không được yêu cầu người dân bổ sung giấy tờ ngoài quy định; không được ép buộc người dân phải có tài khoản VNeID khi nộp hồ sơ trực tiếp, cũng như tránh yêu cầu xác nhận trùng khớp thông tin cũ – mới nếu không có căn cứ rõ ràng. Những hành vi vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định hiện hành.

Uỷ ban Nhân dân TP.HCM yêu cầu các đơn vị bố trí đầy đủ nhân lực, trang thiết bị và cơ sở vật chất phù hợp với khối lượng và tính chất hồ sơ, đặc biệt trong các lĩnh vực dễ phát sinh nhiều hồ sơ như đất đai, hộ tịch, xây dựng.

Nhằm nâng cao chất lượng phục vụ, thành phố yêu cầu đẩy mạnh việc số hóa hồ sơ và kết quả giải quyết thủ tục hành chính; cải tiến quy trình tiếp nhận và trả kết quả; triển khai hiệu quả dịch vụ công trực tuyến toàn trình. Cùng với đó, tăng cường tập huấn nghiệp vụ, kỹ năng cho đội ngũ cán bộ cấp cơ sở – nhất là đối với những thủ tục hành chính mới được phân cấp hoặc có tính chất phức tạp, khối lượng lớn.

Triển khai thủ tục hành chính phi địa giới, mở rộng điểm tiếp nhận hồ sơ

TP.HCM sẽ triển khai mô hình thủ tục hành chính phi địa giới theo quy định tại Nghị định số 118/2025/NĐ-CP, cho phép người dân nộp hồ sơ tại bất kỳ địa phương nào trong thành phố, giúp tiết kiệm thời gian, công sức và giảm tải cho các khu vực đông dân cư.

TP.HCM đang làm gì để chấm dứt “cò giấy tờ”
Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh -Nguyễn Văn Được khảo sát tại Trung tâm phục vụ hành chính công phường Dĩ An ngày 01/7/2025. Ảnh: Hochiminhcity.gov.vn.

Chủ tịch UBND TP.HCM cũng yêu cầu các địa phương chủ động rà soát, đề xuất mở rộng thêm các điểm tiếp nhận hồ sơ tại khu dân cư, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tiếp cận dịch vụ công một cách dễ dàng, hiệu quả.

Uỷ ban Nhân dân TP.HCM giao Văn phòng UBND Thành phố phối hợp với Sở Nội vụ, tăng cường kiểm tra, giám sát, kịp thời chấn chỉnh các trường hợp chậm trễ trong giải quyết hồ sơ. Đây là bước đi mang tính quyết liệt nhằm xây dựng nền hành chính công minh bạch, hiệu quả, lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp làm thước đo chất lượng phục vụ./.

Đăng ký đặt báo