“Chuỗi cung ứng là thứ mà hầu hết các công dân của chúng ta không bao giờ nghĩ lại cho đến khi có sự cố xảy ra. Và trong trận đại dịch này, chúng tôi đã chứng kiến sự chậm trễ và tồn đọng hàng hóa từ ô tô đến điện tử, từ giày dép đến đồ nội thất,” Biden cho biết trong lần ra mắt đầu tiên tại G-20 kể từ khi trở thành tổng thống.
“Chấm dứt đại dịch là chìa khóa cuối cùng để mở ra những gián đoạn mà tất cả chúng ta đang phải đối mặt. Tuy nhiên, chúng tôi phải hành động ngay bây giờ, cùng với các đối tác của chúng tôi trong khu vực tư nhân, để giảm bớt những tồn đọng mà chúng tôi đang phải đối mặt,” ông nói. “Bây giờ chúng tôi đã thấy những dòng thương mại toàn cầu này có thể dễ bị tổn thương như thế nào, chúng tôi không thể trở lại kinh doanh như bình thường.”
Biden, cùng với các nhà lãnh đạo từ 14 quốc gia khác và Liên minh châu Âu, đã đồng ý “thúc đẩy hợp tác quốc tế nhiều hơn về sự gián đoạn chuỗi cung ứng trong thời gian ngắn”, theo thông báo của Nhà Trắng về cuộc họp. Các nhà lãnh đạo cũng có kế hoạch củng cố và đa dạng hóa toàn bộ hệ sinh thái chuỗi cung ứng từ việc phụ thuộc vào một số nguyên liệu thô nhất định để sản xuất đến vận chuyện và phân phối.
Chuỗi cung ứng của thế giới đang tiếp tục chịu gánh nặng của đại dịch không ngừng, nhu cầu tiêu dùng tăng cao, tình trạng thiếu lao động và sự chậm trễ trong sản xuất ở nước ngoài, dẫn đến chi phí vận chuyển và lạm phát cao hơn.
Trong nỗ lực giải quyết các vấn đề về chuỗi cung ứng của chính nước Mỹ, Biden cũng đã công bố các biện pháp trong nước như sau:
- Một sắc lệnh nhằm hợp lý hóa các nỗ lực dự trữ của Mỹ bằng cách giao quyền cho Bộ Quốc phòng thực hiện việc giải phóng vật liệu từ Kho dự trữ Quốc phòng. Biện pháp này sẽ cho phép phản ứng nhanh hơn đối với sự thiếu hụt vật chất trong cơ sở công nghiệp quốc phòng.
- Hai sáng kiến nhằm thúc đẩy khả năng phục hồi chuỗi cung ứng quốc tế giữa các đối tác và đồng minh của nước Mỹ. Đầu tiên, Bộ Ngoại giao sẽ cấp thêm kinh phí để hỗ trợ kỹ thuật cho các đối tác Mexico và Trung Mỹ nhằm giảm bớt sự gián đoạn và tắc nghẽn của chuỗi cung ứng. Thứ hai, hàng triệu đô la tài trợ cho các sáng kiến mới của Mỹ - ASEAN. Cả hai sáng kiến n ày sẽ cải thiện và đơn giản hóa các thủ tục hải quan và thông quan, giảm sự chậm trễ và khuyến khích chuỗi cung ứng bền vững và hiệu quả.
- Ngoại trưởng Antony Blinken và Bộ trưởng Thương mại Gina Raimondo sẽ tổ chức hội nghị thượng đỉnh nhiều bên liên quan vào năm tới cùng với những người đồng cấp nước ngoài của họ. Hội nghị thượng đỉnh sẽ là một cuộc đối thoại tiếp theo nhằm thiết lập các bước tiếp theo giữa các bên nhằm xây dựng khả năng phục hồi chuỗi cung ứng toàn cầu cao hơn.
Đầu tháng này, chính quyền Biden đã công bố kế hoạch điều hành hoạt động 24/7 tại các cảng Los Angeles và Long Beach của California, chiếm 40% lượng hàng hóa vận chuyển bằng đường biển vào nước Mỹ.
Tuần trước, các cảng đôi đã công bố các khoản phạt mới đối với các hãng vận tải tại khu phức hợp cảng bận rộn nhất của quốc gia để giảm bớt tình trạng gia tăng tắc nghẽn của các tàu chở hàng.
Sau khi chất hàng xuống tàu, các container được di chuyển bằng xe tải sẽ có chín ngày trước khi tiền phạt bắt đầu được cộng dồn. Các container dự kiến di chuyển bằng đường sắt sẽ có ba ngày.
Theo các thời hạn này, các hãng vận tải sẽ bị tính phí 100 đô la cho mỗi container còn lại mỗi ngày bắt đầu từ ngày 1 tháng 11.